Những ngày gần đây, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại nút giao Ma Lâm (hướng rẽ về quốc lộ 28 đi Lâm Đồng) trở thành tâm điểm tranh cãi khi hàng loạt tài xế phản ánh bị xử phạt vì lấn vạch liền.
Trong khi phía chủ đầu tư khẳng định thiết kế đạt chuẩn, thì thực tế giao thông tại hiện trường lại cho thấy có rất nhiều tài xế dù có kinh nghiệm nhưng khi rẽ xe vào nút giao này vẫn mắc lỗi vi phạm lấn vạch.
Anh Trần Văn Lành, tài xế container tuyến Bắc – Nam, chia sẻ anh đã chạy qua hàng chục tuyến cao tốc nhưng chưa từng bị xử phạt vì lỗi "lấn vạch" cho đến khi đi qua nút Ma Lâm. "Tôi thấy biển chỉ dẫn rẽ phải, định chuyển làn thì trước mặt là vạch liền kéo dài. Vạch đứt thì ngắn, lại nằm khuất sau khúc cua. Tôi chưa kịp phản ứng thì đã cán lên rồi. Bị phạt 5 triệu đồng, trừ 2 điểm, cảm giác như thật sự mình bị oan", anh Lành nói.

Phản ánh của anh Lành không phải cá biệt. Trên các diễn đàn ô tô – giao thông, nhiều tài xế gọi đoạn đường này là "bẫy giao thông" hay "vạch thách đố tài xế".
Video clip được chia sẻ rầm rộ cho thấy từng đoàn xe nối đuôi nhau vô tình phạm lỗi tại chính điểm giao này. Trong 5 phút ghi hình, có đến hơn 20 xe rẽ và gần một nửa đã lấn vạch liền.
Một số tài xế nói rằng vạch kẻ quá bất hợp lý, không đủ thời gian và không gian để xử lý chuyển làn đúng luật.
Trước phản ánh của tài xế, Ban Quản lý dự án 7, đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đã lên tiếng giải thích. Ông Phạm Quốc Huy – Giám đốc điều hành dự án – cho biết vạch kẻ tại nút giao Ma Lâm được thi công đúng thiết kế đã được thẩm định và nghiệm thu.
"Chúng tôi không có quyền tự ý điều chỉnh. Việc kẻ vạch, bố trí biển báo đều căn cứ theo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành. Tại vị trí này, có biển báo hướng dẫn từ xa 50 m, biển chỉ dẫn lối rẽ và biển phân làn đầy đủ"- ông Huy nói.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đơn vị đã ghi nhận thực tế lái xe gặp khó khăn trong việc chuyển làn.
Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 cho biết đã trao đổi với chủ đầu tư để kiểm tra và sẽ có phương án xử lý tiếp theo cho phù hợp với vạch kẻ đường như trên.
Theo ghi nhận, đoạn đường gần nút giao Ma Lâm có một khúc cua. Vạch đứt cho phép chuyển làn được bố trí chỉ khoảng vài chục mét, sau đó là vạch liền kéo dài.
Biển báo có nhưng nếu xe đi tốc độ khoảng 80–100 km/h, tài xế chỉ có rất ít thời gian để quan sát và xử lý. Một số chuyên gia giao thông cho rằng với địa hình như vậy, việc bố trí vạch đứt cần dài hơn, đồng thời kết hợp thêm biển cảnh báo "sắp đến nút rẽ" từ khoảng 300–500 mét mới đủ an toàn.
Không chỉ có vấn đề vạch kẻ, tuyến cao tốc này cũng đang trong giai đoạn bảo hành với nhiều hư hỏng phát sinh. Gần đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu khẩn cấp sửa chữa các điểm bong tróc mặt đường, khe co giãn cầu, vạch sơn bị mờ, lan can thiếu bu-lông, hệ thống thoát nước hỏng...
Nhà thầu VNCN E&C cam kết hoàn tất sửa chữa đoạn từ Km226–Km235 trong khoảng ngày 8 đến 20-6 để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.
Theo Châu Tỉnh (NLĐO)