Tài xế kêu trời vì vạch kẻ 'thách đố' trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nút giao Ma Lâm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết khiến nhiều tài xế “trượt vạch” đang trở thành tâm điểm tranh cãi.

Những ngày gần đây, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại nút giao Ma Lâm (hướng rẽ về quốc lộ 28 đi Lâm Đồng) trở thành tâm điểm tranh cãi khi hàng loạt tài xế phản ánh bị xử phạt vì lấn vạch liền.

Trong khi phía chủ đầu tư khẳng định thiết kế đạt chuẩn, thì thực tế giao thông tại hiện trường lại cho thấy có rất nhiều tài xế dù có kinh nghiệm nhưng khi rẽ xe vào nút giao này vẫn mắc lỗi vi phạm lấn vạch.

Anh Trần Văn Lành, tài xế container tuyến Bắc – Nam, chia sẻ anh đã chạy qua hàng chục tuyến cao tốc nhưng chưa từng bị xử phạt vì lỗi "lấn vạch" cho đến khi đi qua nút Ma Lâm. "Tôi thấy biển chỉ dẫn rẽ phải, định chuyển làn thì trước mặt là vạch liền kéo dài. Vạch đứt thì ngắn, lại nằm khuất sau khúc cua. Tôi chưa kịp phản ứng thì đã cán lên rồi. Bị phạt 5 triệu đồng, trừ 2 điểm, cảm giác như thật sự mình bị oan", anh Lành nói.

Nhiều tài xế phản ánh nút giao Ma Lâm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết thiết kế bất hợp lý.
Nhiều tài xế phản ánh nút giao Ma Lâm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết thiết kế bất hợp lý.

Phản ánh của anh Lành không phải cá biệt. Trên các diễn đàn ô tô – giao thông, nhiều tài xế gọi đoạn đường này là "bẫy giao thông" hay "vạch thách đố tài xế".

Video clip được chia sẻ rầm rộ cho thấy từng đoàn xe nối đuôi nhau vô tình phạm lỗi tại chính điểm giao này. Trong 5 phút ghi hình, có đến hơn 20 xe rẽ và gần một nửa đã lấn vạch liền.

Một số tài xế nói rằng vạch kẻ quá bất hợp lý, không đủ thời gian và không gian để xử lý chuyển làn đúng luật.

Trước phản ánh của tài xế, Ban Quản lý dự án 7, đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đã lên tiếng giải thích. Ông Phạm Quốc Huy – Giám đốc điều hành dự án – cho biết vạch kẻ tại nút giao Ma Lâm được thi công đúng thiết kế đã được thẩm định và nghiệm thu.

"Chúng tôi không có quyền tự ý điều chỉnh. Việc kẻ vạch, bố trí biển báo đều căn cứ theo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành. Tại vị trí này, có biển báo hướng dẫn từ xa 50 m, biển chỉ dẫn lối rẽ và biển phân làn đầy đủ"- ông Huy nói.

Vạch kẻ tại nút giao Ma Lâm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
Vạch kẻ tại nút giao Ma Lâm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đơn vị đã ghi nhận thực tế lái xe gặp khó khăn trong việc chuyển làn.

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 cho biết đã trao đổi với chủ đầu tư để kiểm tra và sẽ có phương án xử lý tiếp theo cho phù hợp với vạch kẻ đường như trên.

Theo ghi nhận, đoạn đường gần nút giao Ma Lâm có một khúc cua. Vạch đứt cho phép chuyển làn được bố trí chỉ khoảng vài chục mét, sau đó là vạch liền kéo dài.

Biển báo có nhưng nếu xe đi tốc độ khoảng 80–100 km/h, tài xế chỉ có rất ít thời gian để quan sát và xử lý. Một số chuyên gia giao thông cho rằng với địa hình như vậy, việc bố trí vạch đứt cần dài hơn, đồng thời kết hợp thêm biển cảnh báo "sắp đến nút rẽ" từ khoảng 300–500 mét mới đủ an toàn.

Không chỉ có vấn đề vạch kẻ, tuyến cao tốc này cũng đang trong giai đoạn bảo hành với nhiều hư hỏng phát sinh. Gần đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu khẩn cấp sửa chữa các điểm bong tróc mặt đường, khe co giãn cầu, vạch sơn bị mờ, lan can thiếu bu-lông, hệ thống thoát nước hỏng...

Nhà thầu VNCN E&C cam kết hoàn tất sửa chữa đoạn từ Km226–Km235 trong khoảng ngày 8 đến 20-6 để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Theo Châu Tỉnh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null