Tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ và Cục Đường cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo Nghị định 56/2022/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày 1-10, Bộ Giao thông-Vận tải không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thay vào đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam.
Thành lập Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam từ ngày 1-10-2022. Ảnh Tienphong.vn
Thành lập Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam từ ngày 1-10-2022. Ảnh Tienphong.vn

Ngày 25-8, Báo Người lao động thông tin: Chính phủ ban vừa ban hành Nghị định 56/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT).

Theo đó, cơ cấu tổ chức bộ máy mới của Bộ GT-VT giảm 4 đơn vị, trong đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam được tách ra thành 2 cục (Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam). Đồng thời, Bộ GTVT sẽ không còn Vụ An toàn giao thông, Vụ Quản lý doanh nghiệp, Vụ Đối tác công-tư, Cục Y tế GT-VT.
Bên cạnh đó, Vụ Môi trường được nhập vào Vụ Khoa học công nghệ thành Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đổi tên thành Cục Quản lý đầu tư xây dựng và có thêm Vụ Hợp tác quốc tế.
Báo Vietnamnet nêu cụ thể: Cục Đường cao tốc Việt Nam có 5 phòng: Tổ chức-Hành chính; Pháp chế-Thanh tra-An toàn; Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc; Kế hoạch-Tài chính và Quản lý đầu tư xây dựng. Ngoài ra, cục này còn có Chi cục Quản lý đường cao tốc 1, 2, 3 và Trung tâm Điều hành giao thông đường cao tốc (ITS).
Chức năng, nhiệm vụ của Cục là theo dõi, bảo trì, khai thác và quản lý nhà nước trên các tuyến cao tốc hiện có, gồm 209 km do Nhà nước đầu tư; 245 km theo hình thức BOT và khoảng 773 km do địa phương và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư.
Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng có khối phòng ban tham mưu tương tự. Ngoài ra có thêm Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái; Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế. Bên dưới có 7 chi cục 1, 2, 3, 4, 5, 6 và Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ.
Theo dự kiến, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có 558 người và Cục Đường cao tốc Việt Nam có 170 người.
Bộ trưởng GT-VT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam là bảo đảm kế thừa các nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế cho đến khi cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật có liên quan.
Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục duy trì hoạt động theo quy định hiện hành cho đến khi cơ quan có thẩm quyền hoàn thành việc sắp xếp đối với các đơn vị này.
XUÂN PHẠM (tổng hợp từ NLĐO, Vietnamnet.vn)
 

Có thể bạn quan tâm

Kẹt xe kéo dài gần 20 km tại đèo An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Kẹt xe kéo dài gần 20km trên quốc lộ 19 tại đèo An Khê

(GLO)- Ngày 12-12, tại đèo An Khê nối tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định, hàng trăm chiếc ô tô con, xe khách, xe tải, container bị mắc kẹt kéo dài gần 20 km nhiều giờ liền. Nguyên nhân giữa đèo có hố nước sâu khiến các phương tiện không thể lưu thông qua lại.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

An Khê chủ động phòng ngừa cháy nổ tại chợ

Phòng ngừa cháy nổ tại các chợ An Khê

(GLO)- Thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) có 12 chợ truyền thống. Thời điểm này, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các ban quản lý chợ, chính quyền địa phương, lực lượng Công an chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ.