Sự chia sẻ hơn ngàn danh hiệu thi đua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có cô giáo hơn 50 tuổi đã khóc vì không thể sử dụng thành thạo công nghệ, lại bệnh tim nên từng nghĩ về hưu sớm nếu học trực tuyến kéo dài.
Có cô là F0 vừa chăm con nhỏ vừa nén cơn ho để hoàn tất bài giảng.
Gần hai năm qua, để có thể giữ nhịp ổn định cho hoạt động dạy - học trong tình hình mới, có những áp lực vô hình nhưng không hề nhỏ với giáo viên (GV).
Suốt cả năm qua, GV luôn phải trắng đêm thiết kế giáo án để phục vụ giảng dạy trực tuyến vì không thể bê nguyên xi giáo án của lớp học trực tiếp sang. Những đồng nghiệp của tôi luôn phải trăn trở, tìm mọi cách để có bài giảng sinh động, hấp dẫn nhất với học sinh (HS) qua những tiết học trực tuyến.
Khi các địa phương mở cửa lại trường học, số ca nhiễm của HS và cả GV trong trường mỗi lúc một tăng. Việc vừa dạy trực tuyến vừa trực tiếp quay cuồng và khá rối rắm khiến GV gần như phải vận dụng 200% công lực. GV vừa phải có nghệ thuật quản lý cảm xúc và quản lý lớp học, vừa phải dành thời gian trả lời riêng cho HS yếu kém để nhắc nhở, phải lập danh sách F0, F1 báo cáo hằng ngày, phải trả lời kịp thời từng tin nhắn thắc mắc trong group phụ huynh… Dù mỏi mắt vẫn phải mở máy sửa bài chấm bài cho HS, dù đang sốt bừng bừng vẫn phải phụ đạo cho những HS hổng kiến thức, dù rất khó thở vẫn ráng mò mẫm cách sử dụng các ứng dụng phục vụ việc giảng dạy, dù đang là F0 vẫn phải tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới...
Bối cảnh dạy học mới vắt kiệt sức lực người thầy nhưng hầu hết GV đều cố gắng hết sức, không kêu ca, không than vãn, một phần vì trách nhiệm, một phần vì thương HS.
Chúng tôi đã từng rất tự hào khi thấy các đồng nghiệp trẻ “chia lửa” với tuyến đầu chống dịch. Nhưng chúng tôi đã rơi lệ khi đồng nghiệp có bệnh lý nền không thể tự thở được nếu không có bình ô xy. Chúng tôi thậm chí đã lặng đi, không thể tiếp tục bài giảng khi học trò xin phép “out” khỏi lớp học sớm 15 phút để cúng cơm cho ba mất vì Covid-19. Chúng tôi nhói tim khi phụ huynh báo tin “Cô đừng điểm danh con tôi nữa, vì bé mất rồi!”.
Nhưng chúng tôi tổn thương khi biết có đồng nghiệp ở Hà Nội bị mắc Covid-19 phải nghỉ dạy thì bị nhà trường trừ điểm thi đua. Dịch bệnh là bất khả kháng, không ai muốn mình trở thành F0 hay F1. Cách xử lý thiếu chữ tình trong lúc này, quả thực không chỉ khiến bản thân người bị xử lý buồn mà nhiều GV chúng tôi thấy tổn thương. Quy chế thi đua này không phù hợp, quá máy móc và cứng nhắc, phi nhân đạo, không động viên được GV. Mục đích cuối cùng của việc thi đua là sự động viên, khích lệ kịp thời với người lao động chứ không phải thi đua để tạo ra áp lực, gây ảnh hưởng đến sự cố gắng của các thầy cô. Khi tiếp cận với những thông tin tiêu cực như vậy của ngành giáo dục, không ít GV vốn đã “thiếu lửa nghề”, nay càng có lý do để buồn hơn.
Đại dịch Covid-19 chắc chắn sẽ còn kéo dài và để có thể “dừng đến trường, nhưng không dừng học”, các thầy cô vẫn phải miệt mài với công việc. Điều GV chúng tôi cần là sự lắng nghe, thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ và khích lệ từ lãnh đạo, phụ huynh, xã hội hơn là một tấm bằng khen hay một danh hiệu thi đua.
Theo Đỗ Đức Anh (Giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM/TNO)

Có thể bạn quan tâm

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Ý thức bảo mật

Ý thức bảo mật

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa qua, đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - nhấn mạnh:

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Vụ việc khách du lịch nghỉ tại một khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) bị yêu cầu bồi thường 4,8 triệu đồng vì bất cẩn khi hút thuốc lá làm cháy nệm và ga trải giường của khách sạn cách đây ít ngày, được đăng tải trên mạng xã hội, đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

null