Sự chia sẻ hơn ngàn danh hiệu thi đua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có cô giáo hơn 50 tuổi đã khóc vì không thể sử dụng thành thạo công nghệ, lại bệnh tim nên từng nghĩ về hưu sớm nếu học trực tuyến kéo dài.
Có cô là F0 vừa chăm con nhỏ vừa nén cơn ho để hoàn tất bài giảng.
Gần hai năm qua, để có thể giữ nhịp ổn định cho hoạt động dạy - học trong tình hình mới, có những áp lực vô hình nhưng không hề nhỏ với giáo viên (GV).
Suốt cả năm qua, GV luôn phải trắng đêm thiết kế giáo án để phục vụ giảng dạy trực tuyến vì không thể bê nguyên xi giáo án của lớp học trực tiếp sang. Những đồng nghiệp của tôi luôn phải trăn trở, tìm mọi cách để có bài giảng sinh động, hấp dẫn nhất với học sinh (HS) qua những tiết học trực tuyến.
Khi các địa phương mở cửa lại trường học, số ca nhiễm của HS và cả GV trong trường mỗi lúc một tăng. Việc vừa dạy trực tuyến vừa trực tiếp quay cuồng và khá rối rắm khiến GV gần như phải vận dụng 200% công lực. GV vừa phải có nghệ thuật quản lý cảm xúc và quản lý lớp học, vừa phải dành thời gian trả lời riêng cho HS yếu kém để nhắc nhở, phải lập danh sách F0, F1 báo cáo hằng ngày, phải trả lời kịp thời từng tin nhắn thắc mắc trong group phụ huynh… Dù mỏi mắt vẫn phải mở máy sửa bài chấm bài cho HS, dù đang sốt bừng bừng vẫn phải phụ đạo cho những HS hổng kiến thức, dù rất khó thở vẫn ráng mò mẫm cách sử dụng các ứng dụng phục vụ việc giảng dạy, dù đang là F0 vẫn phải tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới...
Bối cảnh dạy học mới vắt kiệt sức lực người thầy nhưng hầu hết GV đều cố gắng hết sức, không kêu ca, không than vãn, một phần vì trách nhiệm, một phần vì thương HS.
Chúng tôi đã từng rất tự hào khi thấy các đồng nghiệp trẻ “chia lửa” với tuyến đầu chống dịch. Nhưng chúng tôi đã rơi lệ khi đồng nghiệp có bệnh lý nền không thể tự thở được nếu không có bình ô xy. Chúng tôi thậm chí đã lặng đi, không thể tiếp tục bài giảng khi học trò xin phép “out” khỏi lớp học sớm 15 phút để cúng cơm cho ba mất vì Covid-19. Chúng tôi nhói tim khi phụ huynh báo tin “Cô đừng điểm danh con tôi nữa, vì bé mất rồi!”.
Nhưng chúng tôi tổn thương khi biết có đồng nghiệp ở Hà Nội bị mắc Covid-19 phải nghỉ dạy thì bị nhà trường trừ điểm thi đua. Dịch bệnh là bất khả kháng, không ai muốn mình trở thành F0 hay F1. Cách xử lý thiếu chữ tình trong lúc này, quả thực không chỉ khiến bản thân người bị xử lý buồn mà nhiều GV chúng tôi thấy tổn thương. Quy chế thi đua này không phù hợp, quá máy móc và cứng nhắc, phi nhân đạo, không động viên được GV. Mục đích cuối cùng của việc thi đua là sự động viên, khích lệ kịp thời với người lao động chứ không phải thi đua để tạo ra áp lực, gây ảnh hưởng đến sự cố gắng của các thầy cô. Khi tiếp cận với những thông tin tiêu cực như vậy của ngành giáo dục, không ít GV vốn đã “thiếu lửa nghề”, nay càng có lý do để buồn hơn.
Đại dịch Covid-19 chắc chắn sẽ còn kéo dài và để có thể “dừng đến trường, nhưng không dừng học”, các thầy cô vẫn phải miệt mài với công việc. Điều GV chúng tôi cần là sự lắng nghe, thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ và khích lệ từ lãnh đạo, phụ huynh, xã hội hơn là một tấm bằng khen hay một danh hiệu thi đua.
Theo Đỗ Đức Anh (Giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM/TNO)

Có thể bạn quan tâm

Màu xanh áo lính

Màu xanh áo lính

(GLO)- Từ lâu, câu hát: “Màu áo chú bộ đội/Mới trông là màu xanh/Như màu lá trên cành/Trộn vào màu xanh rêu đá” đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Lạm dụng sự ưu tiên

Lạm dụng sự ưu tiên

Gần đây, lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt nhiều tài xế lái xe cứu thương sử dụng tín hiệu ưu tiên (còi hụ, đèn nháy) không đúng quy định khi lưu thông trên đường.

An cư sau cuộc đại di dời

An cư sau cuộc đại di dời

Cuộc đại chỉnh trang đô thị liên quan gần 40.000 căn nhà trên và ven kênh rạch trong 5 năm tới mà TP.HCM đang nghiên cứu mở ra nhiều không gian phát triển mới, nhưng cũng đi kèm việc tìm lời giải cho những mối quan tâm đặc biệt của người dân.

Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

(GLO)- Với quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế (GDP) ít nhất 8% trở lên trong năm 2025, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, nghị quyết để chỉ đạo, điều hành.