Sinh viên cần giải pháp thiết thực hơn

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Những ngày qua, dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), bổ sung quy định hạn chế giờ làm thêm của sinh viên đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Khi đưa ra đề xuất hạn chế giờ làm thêm của sinh viên không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ, cơ quan soạn thảo là Bộ LĐ-TB-XH lý giải việc bổ sung quy định này nhằm bảo đảm quyền làm việc; đồng thời tăng cường quản lý, hỗ trợ, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về lao động, phù hợp với quốc tế. Song, lý giải này chưa nhận được sự đồng thuận, còn rất nhiều ý kiến trái chiều.

Với mỗi sinh viên (SV), việc quan trọng nhất là học tập. Tuy nhiên, đi làm thêm cũng là cơ hội để kiếm tiền trang trải chi phí học hành, nhà ở, sinh hoạt… quan trọng hơn, có thể tích lũy thêm kinh nghiệm, kỹ năng cho bản thân. Hiện nay, chúng ta chưa có số liệu về tỷ lệ SV làm thêm trên quy mô cả nước, chỉ có một số đề tài nghiên cứu khảo sát vấn đề này ở quy mô nhỏ, cho thấy 70 - 80% SV đang hoặc từng đi làm thêm.

10 năm trước, SV khi ra trường thường bị các nhà tuyển dụng "chê" học hành sách vở, thiếu thực tiễn, thì những năm gần đây, việc đi làm thêm đã giúp SV trưởng thành, tự tin hơn rất nhiều, có thể bắt tay vào việc sau khi ra trường.

Nhìn rộng ra các nước, đặc biệt tại châu Âu, châu Mỹ-nơi thu hút một lượng lớn du học sinh quốc tế, đưa ra các chính sách giới hạn giờ làm thêm cho du học sinh trong khoảng từ 15 - 20 giờ/tuần. Ở châu Á, SV nước ngoài tại Nhật được làm thêm không quá 28 giờ, còn tại Hàn Quốc, SV được làm thêm từ 20-25 giờ/tuần, tùy theo trường.

Các chuyên gia về lao động việc làm đều cho rằng nếu dựa trên kinh nghiệm nước ngoài để xây dựng chính sách sẽ hoàn toàn không hợp lý, bởi quy định này ở nhiều nước chỉ áp dụng đối với du học sinh, không áp dụng với lao động bản địa. Nếu đề xuất được thông qua, những SV có hoàn cảnh khó khăn sẽ càng khó khăn không đủ trang trải chi phí học tập.

Về phía doanh nghiệp, "siết" giờ làm thêm sẽ khiến cho nhiều chủ sử dụng lao động phát sinh nhiều vấn đề, cùng một vị trí phải tuyển nhiều người, không ổn định về mặt nhân sự. SV từ 18 tuổi trở lên là một công dân trưởng thành, họ đủ tuổi lao động, có quyền được làm việc, tự bố trí sắp xếp thời gian, tự quyết định tương lai của mình, không thể cấm cản.

Thay vì đưa ra đề xuất giới hạn giờ làm thêm của SV, cơ quan soạn thảo cần có các giải pháp về phúc lợi, hỗ trợ SV vay vốn, hỗ trợ nhà ở, tăng lương làm thêm giờ, học bổng… đó mới là giải pháp thiết thực cho SV.

Một chính sách khi đưa vào thực tiễn cần phải được đánh giá tác động, từ đó mới có thể đưa ra các quy định, tiêu chí áp dụng phù hợp. Các nhà hoạch định chính sách cũng cần lắng nghe ý kiến, xây dựng các quy định sát với thực tiễn, tránh tình trạng "chính sách trên trời, rối bời khi thực hiện".

Có thể bạn quan tâm

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Nếu có dịp nào đó chuyện trò với những sinh viên từng trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp trong một kỳ thực tập hoặc một trong những buổi học theo mô hình "học phần doanh nghiệp", chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề đáng để suy nghĩ cả về phía nhà trường lẫn về phía doanh nghiệp.