"Sếp" Vinalines:"Tiền có sẵn nhưng chưa thể lấy được cảng Quy Nhơn'"(!)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đã 6 tháng, từ khi Thanh tra Chính phủ có kết luận và chỉ ra hàng loạt sai phạm về cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn, thế nhưng câu chuyện xử lý phía sau kết luận này vẫn còn đang rất ‘cam go’, vất vả.
Vinalines không chấp nhận mua giá thị trường
Chiều tối nay (4.3), trao đổi qua điện thoại với phóng viên Dân Việt, lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) xác nhận, hiện tại đơn vị này vẫn chưa thể hoàn thành việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước (theo kết luận Thanh tra Chính phủ ban hành vào tháng 9.2018).
“Sau kết luận trên, chúng tôi rất rốt ráo làm việc với nhà đầu tư, yêu cầu họ bằng mọi cách thực hiện kết luận thanh tra, chuyển lại 75,01% cổ phần về lại nhà nước. Phía công ty Hợp Thành cũng đã đồng ý việc này nhưng họ đề nghị, phải tính toán lợi ích của nhà đầu tư giai đoạn từ khi tiếp nhận quản lý đến nay để được tính toán thêm, đảm bảo lợi ích hài hòa 2 bên giữa nhà nước và nhà đầu tư”, vị lãnh đạo này nói.
 
 Tiền có sẵn nhưng chưa thể lấy được cảng Quy Nhơn. Ảnh: Dũ Tuấn
Cũng theo lãnh đạo Vinalines, thực chất việc mua bán cổ phần cảng Quy Nhơn trước đây, phía công ty Hợp Thành, Vinalines không có lỗi mà cái sai thuộc về chủ trương cho phép bán cổ phần từ cấp trên(?)
Ngoài ra, đơn vị này cũng không chấp nhận mua lại 75,01% cổ phần tại cảng Quy Nhơn theo mức giá thị trường. Vinalines chỉ chấp nhận mua lại cảng Quy Nhơn với mức giá như ban đầu đã bán cho Công ty Hợp Thành. Còn các khoản như mất đi chi phí cơ hội hoặc lãi suất ngân hàng đối với số tiền trước kia nhà đầu tư bỏ ra để mua cảng thì sẽ được tính toán thêm.
Nếu thấy phù hợp, Vinalines sẽ báo cáo lên cấp trên phê duyệt, đồng ý chủ trương thì mới trả thêm khoản này cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, phải trên cơ sở phù hợp, nếu nhà đầu tư lợi dụng vào đó để tính toán thêm các khoản nữa thì không chấp nhận.
“Quyết” lấy cảng Quy Nhơn trước đại hội cổ đông
Lãnh đạo Vinalines cho biết, mới đây Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã chỉ đạo khẩn trương thu hồi và tiếp quản đối với 75,01% vốn cổ phần về chủ sở hữu nhà nước. Các bộ, ngành tập trung xem xét, tháo gỡ vướng mắc khó khăn, thực hiện kết luận thanh tra, đảm bảo khẩn trương, minh bạch và đúng quy định.
“Việc ưu tiên trước mắt là phải thu hồi cổ phần về lại nhà nước, còn chuyện tính toán lợi ích cho nhà đầu tư, nếu thấy phù hợp thì sẽ trình các cấp thẩm quyền duyệt, sau đó Vinalines sẽ trả thêm cho nhà đầu tư. Mặc dù, chúng tôi đã tính toán mấy tháng nay rồi nhưng vẫn chưa ra được, cái này cũng rất sốt ruột”.
 
Hoạt động bên trong cảng Quy Nhơn. Ảnh: Dũ Tuấn.
Phóng viên Dân Việt đặt câu hỏi: Vậy, đến bao giờ mới "mua" lại được cảng Quy Nhơn về cho Nhà nước?
Lãnh đạo Vinalines nói rằng, phía nhà đầu tư đã đề nghị, đến kỳ đại hội cổ đông lần này tại cảng Quy Nhơn thì Vinalines tham gia quản lý điều hành, họ sẽ bàn giao và rút không tham gia điều hành cảng nữa. Lúc này, tiền thì có sẵn rồi, chúng tôi quyết tâm sẽ thu hồi trong tháng 3 này hoặc trước lúc đại hội cổ đông ở cảng Quy Nhơn diễn ra (khoảng tầm tháng 4.2019).
Tuy nhiên, vẫn còn phụ thuộc vào các cơ quan quản lý nhà nước ở trên can thiệp đẩy nhanh tiến độ.Vì, thực tế đối với Vinalines khi đàm phán, nhiều lúc nhà đầu tư không đồng ý là quyền của họ.
 
Vinalines quyết tâm lấy lại cảng Quy Nhơn cho nhà nước trước kỳ đại hội cổ đông tại cảng này. Ảnh: Dũ Tuấn
Trong một lần trao đổi với Dân Việt, cựu Bí thư tỉnh Bình Định Vũ Hoàng Hà (nhiệm kỳ 2005-2010) kiến nghị, khẩn trương thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước để lấy lại niềm tin trong nhân dân. Ngoài ra, xem xét số tiền bán cổ phần cảng trước đây đang nằm ở đâu. Khi nhà nước giao cho doanh nghiệp thuộc nhà nước lấy lại cảng thì họ phải bỏ tiền ra, chứ không được lấy tiền thuế của dân (có nghĩa rằng, nhà nước không nên lấy tiền ngân sách để mua lại cảng).
Cựu Bí thư Bình Định cũng cho rằng, cơ quan có thẩm quyền cần điều tra, làm rõ có hay không lợi ích nhóm trong phi vụ bán cảng Quy Nhơn “rẻ như cho”? Nếu có chuyện doanh nghiệp tư nhân dùng tiền “chi phí” bên ngoài với mục đích mua cảng giá rẻ thì thanh tra, cơ quan điều tra có thẩm quyền phải làm rõ và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân, cán bộ dính líu trong vụ việc mang cảng Quy Nhơn bán “rẻ như cho”, phải bị xử lý nghiêm minh và công khai trước dư luận. Đối với việc xử lý trách nhiệm cá nhân, đơn vị có liên quan, cơ quan có thẩm quyền sẽ cân đối với những sai trái của các vụ án khác. Nếu thấy rằng, mức độ xử lý cán bộ có trách nhiệm còn nhẹ thì cần có quyết định mạnh tay hơn, để có sức răn đe làm gương cho các cán bộ đương chức.

Tháng 9.2018, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn cho doanh nghiệp tư nhân. Bộ GTVT đã bán trái phép cổ phần Nhà nước tại đơn vị này. Văn phòng Chính phủ, tỉnh Bình Định cũng bị đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những vi phạm được nêu.

Dũ Tuấn (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm