Sáng tác ca khúc cho thiếu nhi: Những tín hiệu vui

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vài năm gần đây, mảng sáng tác âm nhạc dành cho thiếu nhi ở Bình Ðịnh bắt đầu có những tín hiệu vui…

Với nghệ sĩ điêu khắc Lê Trọng Nghĩa, giảng viên mỹ thuật tại Trường CĐ Bình Định, âm nhạc luôn chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống sáng tác của anh. Cách đây 2 năm anh bắt đầu dành sự quan tâm đặc biệt cho thiếu nhi sau khi 2 ca khúc phổ thơ Phạm Hổ của anh được phản hồi tích cực. Từ đó, sáng tác của anh về thiếu nhi ngày một dày hơn. Lê Trọng Nghĩa trải lòng: “Tại trường tôi dạy mỹ thuật cho các em sinh viên sư phạm mầm non nên có dịp hiểu hơn về ngành học này. Các em sinh viên phải học thuộc lòng nhiều bài thơ dành cho trẻ con, điều này khá là khó, khi phổ nhạc các em sẽ nhớ dễ dàng hơn. Tôi lại có con nhỏ nên cứ thế tôi dành một khoảng thời gian để viết nhạc thiếu nhi. Sang năm tôi sẽ làm 1 tập nhạc thiếu nhi với khoảng 40 ca khúc để kỷ niệm và gửi tặng các bé. Tôi nghĩ được sống hòa mình với trẻ con là điều kiện tốt để tôi bắt đầu viết nhạc cho các cháu”.

Sáng tác ca khúc cho thiếu nhi phải điều chỉnh âm vực không cao không thấp phù hợp với các bé, lời bài hát phải giản dị, trong sáng phù hợp với tâm lý, nhận thức của trẻ. - Trong ảnh: Liên hoan tiếng hát tuổi thơ cấp tỉnh năm 2018.

Sáng tác ca khúc cho thiếu nhi phải điều chỉnh âm vực không cao không thấp phù hợp với các bé, lời bài hát phải giản dị, trong sáng phù hợp với tâm lý, nhận thức của trẻ. 

- Trong ảnh: Liên hoan tiếng hát tuổi thơ cấp tỉnh năm 2018.

Đặc trưng của ca khúc dành cho thiếu nhi là phải ngắn gọn, thường chỉ khoảng vài ba câu, ngôn từ trong sáng, nhẹ nhàng. Khi cất tiếng ca các bé vừa hát vừa vỗ tay là đã có không khí. Chính vì sự tối giản như vậy nên viết sao để các bé chấp nhận, “thấy được” hoàn toàn không dễ. Âm nhạc nói chung và nhạc thiếu nhi nói riêng phải có sức lay động tâm hồn, nó như một tiếng chuông nhỏ đánh khẽ vào tâm hồn để tạo sự đồng cảm, yêu thương. Có lẽ vì thế phổ thơ là một cách được nhiều nhạc sĩ chọn. “Ngoài phổ thơ, tôi còn phổ những câu đồng dao, câu vè để ngoài ý nghĩa giáo dục còn phần nào giúp các em gần gũi hơn với văn học dân gian!” - anh Nghĩa chia sẻ.

 

Ngoài phù hợp với chương trình, nhà trường còn ưu tiên dạy cho các bé những bài hát phù hợp đặc điểm của địa phương. Do đó, hàng năm, giáo viên sẽ chủ động sưu tầm các bài hát mới, phù hợp với các cháu. Ðiểm đáng mừng là thời gian gần đây ngày càng có nhiều bài hát hát thiếu nhi để tìm kiếm, lựa chọn, các bài hát làn điệu quen thuộc, mang âm hưởng gợi nhớ đến quê hương bắt đầu nhiều hơn và được các cô ưu tiên phổ biến đến các cháu”- Bà Nguyễn Thị Trâm, Hiệu trưởng Trường mầm non huyện An Lão, chia sẻ.

Là một trong số ít những nhạc sĩ đã gắn bó nhiều năm với dòng nhạc thiếu nhi, nhạc sĩ Trần Ngọc Sơn từng nhiều lần đạt giải “Tác phẩm mới” trong liên hoan Búp sen hồng với những ca khúc thiếu nhi như: Theo nhịp võng đưa (năm 2011), Ơn thầy em mãi khắc ghi, Con suối nhỏ (năm 2017). Nhạc sĩ Trần Ngọc Sơn trăn trở nhiều về dòng nhạc thiếu nhi hiện nay. Anh tâm sự: “Tôi có trực tiếp xem nhiều chương trình, cuộc thi ca hát thiếu nhi, có nhiều trường hợp các em hát những ca khúc không phù hợp với lứa tuổi của mình. Tôi đang dành sự ưu tiên cho dòng nhạc này và trong thời gian sắp tới sẽ giới thiệu đến bạn bè và người yêu thích âm nhạc những sáng tác về thiếu nhi, có thể sẽ in thành một tập tuyển ca khúc dành riêng cho thiếu nhi”.

Nhạc sĩ Lý Anh Võ, một người có gần 30 ca khúc nhạc thiếu nhi, nhạc phổ thơ về thiếu nhi nhận định: “Viết cho thiếu nhi dễ mà khó. Dễ vì chỉ cần vài câu hát đã thành bài. Khó vì phải điều chỉnh âm vực không cao không thấp phù hợp với các bé. Lời bài hát phải giản dị, trong sáng phù hợp với tâm lý, nhận thức của trẻ. Tiết tấu bài hát phải lay động tạo giai điệu reo vui. Để viết tốt nhạc thiếu nhi, người nhạc sĩ phải bước vào thế giới của trẻ, phải đồng hành làm bạn cùng trẻ. Không thể dùng sự tri nhận của người lớn mà áp đặt vào trẻ nhỏ sẽ làm bài hát dễ sa vào khô cứng, mất tự nhiên, thậm chí giáo điều”.

Nhạc sĩ Vũ Thành, Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc (Hội VHNT tỉnh) cho biết: “Vấn đề sáng tác cho thiếu nhi đã được chúng tôi thảo luận nhiều lần. Mảng sáng tác này kén người viết nhưng không phải vì thế mà “thấy khó bỏ qua”. Tôi nghĩ “đông tay thì vỗ nên kêu”, đã có một số ca khúc tốt đến được với các cháu. Sắp đến, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo dựng những hoạt động, phong trào thiết thực đẩy mạnh việc sáng tác ở mảng nhạc còn nhiều khoảng trống này, có thể chúng tôi sẽ đến với các cháu nghe các cháu hát các ca khúc của mình, đàn hát cho các cháu nghe, trò chuyện với các cháu về âm nhạc và quê hương. Tôi hy vọng như thế sẽ truyền cảm hứng cho các cháu và cả cho chúng tôi”.

THẢO KHUY - BẢO NHI

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

null