Ra mắt tiểu thuyết đầu tay của nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2017

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không phải đến lúc được nhận giải Nobel Văn chương vào năm 2017 thì tên tuổi của nhà văn Kazuo Ishiguro mới được biết đến tại Việt Nam. Trước đó, nhiều tác phẩm của ông đã được xuất bản như: Mãi đừng xa tôi (tiểu thuyết), Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông (tập truyện ngắn), Người khổng lồ ngủ quên (tiểu thuyết). Mới đây, Cảnh đồi mờ xám (Nhã Nam và NXB Văn học) - tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Kazuo Ishiguro vừa được ra mắt độc giả.


Kazuo Ishiguro từ lâu đã là cái tên quen thuộc với độc giả Việt Nam. Năm 2005, ông gây tiếng vang lớn với cuốn tiểu thuyết Mãi đừng xa tôi, song ít ai biết rằng sự nghiệp văn chương của ông khởi đầu từ năm 1982 với tác phẩm đầu tay, tiểu thuyết Cảnh đồi mờ xám, cuốn sách sau đó đã đem về cho Kazuo Ishiguro giải thưởng Winifred Holtby Memorial Prize của Viện Văn học Hoàng gia Anh.

Tác phẩm xoay quanh nhân vật Etsuko, một phụ nữ Nhật Bản sống một mình ở Anh. Sau nỗi đau mất đi người con gái lớn, Etsuko chìm đắm vào những ký ức về một mùa hè ở Nagasaki thời hậu chiến. Tất cả hiện lên trong hồi tưởng của cô như một thước phim quay chậm về Nagasaki vừa đi qua những ngày khủng khiếp nhất với những phận người hiện lên mờ ảo, nhạt nhòa.

Giữa những ký ức mơ hồ ấy, Etsuko nhớ tới tình bạn lạ lùng với Sachiko, người luôn khao khát được đến nước Mỹ bằng mọi giá, người đã bị cuộc chiến tranh tước đi tất cả, trừ đứa con gái nhỏ.


 

"Cảnh đồi mờ xám" - tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Kazuo Ishiguro, chủ nhân giải Nobel Văn chương năm 2017.
"Cảnh đồi mờ xám" - tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Kazuo Ishiguro, chủ nhân giải Nobel Văn chương năm 2017.


Trong cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình, Kazuo Ishiguro đã khắc họa nên bức tranh những số phận ở nước Nhật, nơi các nhân vật của ông vật lộn, xoay sở, dằn vặt với những thay đổi đến quá nhanh và quá dữ dội. Nhưng sâu hơn, cuốn sách còn là một cuộc thăm dò đầy tinh tế cái bí ẩn của ký ức. Cuộc sống hiện tại đặt nền móng trên ký ức, nhưng đến lượt mình, chính kýức lại vô cùng bất trắc, khó lường.
Về tác phẩm Cảnh đồi mờ xám, New York Times Book Review đánh giá: “Một cuốn tiểu thuyết tinh tế, châm biếm, đầy những tỉnh lược… Các nhân vật được xây dựng hết sức thuyết phục… nhưng thứ khiến người đọc nhớ đến chính là sự cân bằng giữa bi thương và mai mỉa nơi cuốn sách”.

Kazuo Ishiguro (sinh ngày 8 tháng 11 năm 1954) là nhà văn Anh gốc Nhật. Ông sinh ra tại Nagasaki, Nhật Bản, sau đó theo gia đình sang Anh sinh sống từ năm 1960. Ông tốt nghiệp trường Đại học Kent năm 1978 và nhận bằng Thạc sĩ khóa Sáng tác văn chương của trường Đại học East Anglia năm 1980. Hiện ông sinh sống và làm việc tại London cùng vợ và con gái.

Ishiguro được xem là một trong những nhà văn Anh ngữ nổi bật nhất hiện nay. Ông giành nhiều giải thưởng lớn về văn chương như giải Whitbread cho cuốn An Artist of the Day. Ngoài ra, ông đã 4 lần được nhận đề cử giải thưởng Man Booker và đã nhận giải này vào năm 1989 cho tiểu thuyết The Remains of the Day. Tiểu thuyết Mãi đừng xa tôi được tạp chí Times vinh danh là tiểu thuyết hay nhất năm, được xếp vào danh sách 100 cuốn sách tiếng Anh hay nhất từ năm 1923 đến 2005.

Năm 2008, ông trở thành một trong 50 nhà văn Anh vĩ đại nhất kể từ năm 1945 do tạp chí Times xếp hạng. Năm 2017, Kazuo Ishiguro được nhận giải thưởng Nobel văn chương danh giá với nhận định của Hội đồng trao giải: “Người, bằng những tiểu thuyết đẩy cảm xúc, đã phát hiện ra những vực thẳm phía dưới cảm xúc bay bổng kết nối chúng ta với thế giới”.

Theo QUỲNH YÊN (sggp online)

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

null