Quảng Ngãi: Xin xây sân bay Quốc tế ở Lý Sơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự kiến sân bay Lý Sơn có đường cất hạ cánh dài 2.400m, đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320, A321 và tương đương; năng lực khai thác 3-3,5 triệu hành khách/năm.
Ngày 9-5, UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn (Sân bay Lý Sơn).
Theo văn bản (số 1944/UBND-CNXD, ngày 7-5-2021) gửi Thủ tướng Chính phủ do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho rằng trong những năm vừa qua, được sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi đã có bước tăng trưởng khá trong phát triển kinh tế, xã hội và du lịch giai đoạn 2015-2020. Tuy nhiên, kết quả đạt chưa đáp ứng được kỳ vọng như đã xây dựng trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, lần thứ XIX.

Toàn cảnh đảo Lý Sơn. Ảnh internet
Toàn cảnh đảo Lý Sơn. Ảnh internet
UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy những kết quả đạt được còn khiêm tốn, cần có giải pháp thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển những vị trí đắc địa, đầy tiềm năng về du lịch như đảo Lý Sơn, theo đúng tinh thần nêu trong phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX. Đó là đẩy mạnh phát triển du lịch; phát triển du lịch biển, đảo trở thành loại hình du lịch chủ đạo, lấy Lý Sơn làm hạt nhân.
Xác định du lịch là mũi nhọn phát triển kinh tế, qua nghiên cứu những mô hình du lịch tại các hòn đảo nổi tiếng thế giới, đảo Lý Sơn có nhiều danh lam thắng cảnh và được thiên nhiên ưu ái nhiều điểm độc đáo nổi tiếng, như di tích núi lửa hàng triệu năm, vách đá Hang Câu, cổng Tò Vò, miệng núi lửa Giếng Tiền và Thới Lới; các di sản văn hoá phi vật thể như Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, Lễ đua thuyền Tứ Linh… hứa hẹn là điểm du lịch nổi tiếng thế giới nếu được đầu tư bài bản, chiến lược.
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của việc thu hút nhà đầu tư chiến lược quan tâm đầu tư, xây dựng du lịch theo hướng bền vững tại Lý Sơn, đó là kết nối hạ tầng giao thông. Hiện để đến Lý Sơn chỉ có duy nhất bằng đường thuỷ nên rất bất tiện đối với du khách. Đây cũng là cản trở duy nhất để phát triển du lịch nói riêng và kinh tế, xã hội nói chung của Lý Sơn.

Vị trí xây dựng sân bay Quốc tế Lý Sơn dự kiến tại xã An Hải. Ảnh: T.Trực
Vị trí xây dựng sân bay Quốc tế Lý Sơn dự kiến tại xã An Hải. Ảnh: T.Trực
Vì vậy UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, cho phép tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn theo hình thức BOT; đồng thời xem xét, chỉ đạo cho Bộ GTVT cho phép cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự kiến sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C; có đường cất, hạ cánh dài 2400m, đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320, A321 và tương đương; năng lực khai thác 3-3,5 triệu hành khách/năm. Vị trí nằm tại xã An Hải, Lý Sơn.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc quy hoạch và hướng tới xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn bảo đảm an ninh quốc phòng. Nếu được chấp thuận và cho phép, tỉnh Quảng Ngãi cam kết tập trung mọi nguồn lực, tổ chức triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành của pháp luật.
T.Trực (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Ngày 23.11 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất