Quản lý quy hoạch đô thị để khắc phục ùn tắc giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, để kiểm soát công tác quản lý quy hoạch đô thị, hoạt động xây dựng nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Bộ Xây dựng yêu cầu Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm soát chặt chẽ việc lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị.

 (Ảnh minh họa: Huy Hùng/Vietnam+)
(Ảnh minh họa: Huy Hùng/Vietnam+)

Cụ thể là tập trung điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị trong khu vực nội thành, nội thị về số tầng cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, quy mô dân số, diện tích đất công trình giao thông, đảm bảo khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị.

Các cơ quan chuyên môn về xây dựng phải tăng cường kiểm soát việc lập, quản lý quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị dọc theo các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc, đảm bảo năng lực thông hành của các tuyến đường.

Cùng đó, các cơ quan chức năng cần kiểm soát việc đảm bảo quy định về diện tích, số lượng vị trí đỗ xe trong công trình xây dựng: chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, đảm bảo không gian vỉa hè, lối đi dành cho người đi bộ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Các cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát các khu vực, tuyến đường đô thị có khả năng ngập lụt cục bộ, có giải pháp chống ngập lụt hoặc giải pháp khắc phục phù hợp.

Cùng với đó, cân đối nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đô thị theo quy hoạch, các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông đô thị, dự án vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, đặc biệt là đường sắt đô thị.

Đối với các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng (chủ đầu tư, tư vấn khảo sát, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng công trình), Bộ Xây dựng yêu cầu thực hiện đầy đủ trách nhiệm về khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công và bảo hành, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về an toàn giao thông (độ lún, độ nhám, độ bằng phẳng mặt đường, bán kính cong...) theo quy định pháp luật.

Các cơ quan chuyên môn thường xuyên đôn đốc việc tuân thủ quy định, thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình thi công xây dựng công trình và kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn khi cần thiết.

Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định: Gần 20 tỷ đồng đầu tư cải tạo Nhà khách Thanh Bình làm nhà ở công vụ

Bình Định: Gần 20 tỷ đồng đầu tư cải tạo Nhà khách Thanh Bình làm nhà ở công vụ

Tại Kỳ họp lần thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) được tổ chức mới đây, HĐND tỉnh khóa XIII đã thông qua Nghị quyết về việc giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo Nhà khách Thanh Bình (tại số 06 Lý Thường Kiệt, phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) làm nhà ở công vụ thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

(GLO)- Do hạ tầng chưa đồng bộ và tổ chức giao thông còn bất cập nên tạo ra một số “điểm đen” trên các tuyến đường tránh tại Gia Lai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan chức năng sớm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

(GLO)- Với quan điểm giao thông đi trước mở đường để phát triển nhanh và bền vững, cùng với triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, tỉnh từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.