Quản lý quy hoạch đô thị để khắc phục ùn tắc giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, để kiểm soát công tác quản lý quy hoạch đô thị, hoạt động xây dựng nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Bộ Xây dựng yêu cầu Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm soát chặt chẽ việc lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị.

 (Ảnh minh họa: Huy Hùng/Vietnam+)
(Ảnh minh họa: Huy Hùng/Vietnam+)

Cụ thể là tập trung điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị trong khu vực nội thành, nội thị về số tầng cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, quy mô dân số, diện tích đất công trình giao thông, đảm bảo khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị.

Các cơ quan chuyên môn về xây dựng phải tăng cường kiểm soát việc lập, quản lý quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị dọc theo các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc, đảm bảo năng lực thông hành của các tuyến đường.

Cùng đó, các cơ quan chức năng cần kiểm soát việc đảm bảo quy định về diện tích, số lượng vị trí đỗ xe trong công trình xây dựng: chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, đảm bảo không gian vỉa hè, lối đi dành cho người đi bộ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Các cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát các khu vực, tuyến đường đô thị có khả năng ngập lụt cục bộ, có giải pháp chống ngập lụt hoặc giải pháp khắc phục phù hợp.

Cùng với đó, cân đối nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đô thị theo quy hoạch, các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông đô thị, dự án vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, đặc biệt là đường sắt đô thị.

Đối với các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng (chủ đầu tư, tư vấn khảo sát, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng công trình), Bộ Xây dựng yêu cầu thực hiện đầy đủ trách nhiệm về khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công và bảo hành, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về an toàn giao thông (độ lún, độ nhám, độ bằng phẳng mặt đường, bán kính cong...) theo quy định pháp luật.

Các cơ quan chuyên môn thường xuyên đôn đốc việc tuân thủ quy định, thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình thi công xây dựng công trình và kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn khi cần thiết.

Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Bùng binh ngã ba Diệp Kính trước đây là vị trí đặt cột mốc Pleiku 0 km. Ảnh: H.N

Dấu ấn đô thị Pleiku nhìn từ cột mốc số 0

(GLO)- Nhiều người cho rằng khi nhà thơ Vũ Hữu Định viết về phố núi “đi dăm phút đã về chốn cũ” là ông lấy cột mốc Pleiku 0 km (cột mốc số 0) làm điểm khởi đầu. Vậy cột mốc này nằm ở vị trí nào, vì sao đến nay không còn xuất hiện trên bản đồ dù nó vẫn “sống” trong ký ức nhiều người?

Quảng Ninh sẽ có thành phố thứ 6

Quảng Ninh sẽ có thành phố thứ 6

Theo quy hoạch, Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thứ 6 của Quảng Ninh vào năm 2025. Hiện Quảng Ninh có 5 thành phố gồm: Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả, Móng Cái, trong đó TP Đông Triều được thành lập vào cuối năm 2024.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19: Nhiều bất cập cần xử lý trước khi bàn giao đưa vào sử dụng

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19: Nhiều bất cập cần xử lý trước khi bàn giao đưa vào sử dụng

(GLO)- Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai) về cơ bản đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đoạn tuyến qua địa bàn huyện Đak Đoa vẫn còn nhiều điểm bất cập chưa được xử lý triệt để.