Quản lý dạy thêm tốt hơn khi là ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới đây, tại nghị trường Quốc hội, câu chuyện dạy thêm-học thêm một lần nữa được “hâm nóng” khi có ý kiến đề xuất đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Trước đây, trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) từng có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng hiện vẫn chưa được chấp thuận.

Giáo viên tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Ảnh: Mộc Trà

Giáo viên tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Ảnh: Mộc Trà

Như chúng ta đã biết, văn bản pháp lý điều chỉnh hoạt động dạy thêm-học thêm là Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 của Bộ GD-ĐT. Đến năm 2016, Luật Đầu tư (sửa đổi) bỏ dạy thêm-học thêm ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện; việc cấp phép cho hoạt động dạy thêm theo Thông tư số 17 vì thế cũng bị vô hiệu.

Ngày 26-8-2019, Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT công bố hết hiệu lực các Điều: 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của Thông tư số 17. Đây là các điều quy định về việc tổ chức dạy thêm-học thêm ngoài nhà trường; yêu cầu đối với người dạy thêm và người tổ chức hoạt động dạy thêm-học thêm; quy định về cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm-học thêm và các quy định về hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép tổ chức dạy thêm-học thêm...

Và có lẽ đây là nguyên nhân chủ yếu khiến tình trạng dạy thêm-học thêm tồn tại nhiều bất cập, nhất là dạy thêm ngoài nhà trường vì thiếu cơ sở pháp lý để điều chỉnh, giám sát.

Là phụ huynh có con học tiểu học, anh N.T.H. (tổ 4, phường An Bình, thị xã An Khê) cho rằng: Lâu nay, Bộ GD-ĐT không cho phép dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục-thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh có con học chưa tốt như tôi lại muốn cho con học thêm ngoài giờ chính khóa để nâng cao kiến thức.

Tôi nghĩ, việc có quy định rõ ràng và đưa dạy thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ là giải pháp hiệu quả, giúp học sinh có nhu cầu được học tập chính đáng và giáo viên cũng có thêm điều kiện để trau dồi kiến thức cũng như cải thiện thu nhập.

Cô Nguyễn Thị Diễm-giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (phường Ia Kring, TP. Pleiku) cũng nhìn nhận: Hiện nay, việc dạy thêm-học thêm diễn ra theo nhiều cách khác nhau, có thể phát sinh những vấn đề tiêu cực, gây khó khăn trong công tác quản lý và tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều trong cộng đồng.

Vì vậy, khi dạy thêm được đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đồng nghĩa với việc hoạt động này được quản lý bằng luật và mang tính đồng bộ trong cả nước, đảm bảo lấy học sinh làm trung tâm và đạt được hiệu quả tốt nhất.

“Đã đến lúc chúng ta không nên tránh né hoặc nhìn nhận với thái độ thiếu tích cực về dạy thêm-học thêm mà phải đánh giá trực diện bản chất của vấn đề. Tôi hoàn toàn ủng hộ đối với đề xuất đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chỉ cần một chế tài phù hợp, quy định rõ ràng thì thầy-cô giáo sẽ yên tâm giảng dạy, phụ huynh và học sinh cũng tin tưởng hơn”-cô Diễm khẳng định.

Là người từng làm công tác quản lý giáo dục, bà Nhan Thị Hằng Nga-Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cũng đồng tình với việc cần sớm có quy định rõ ràng, chặt chẽ cho vấn đề dạy thêm-học thêm.

Theo bà Nga, một khi đã tổ chức dạy thêm và có phát sinh thu nhập từ công việc đó, giáo viên cần phải có nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước để đảm bảo sự công bằng như các ngành nghề khác.

“Mặc dù bản chất của việc dạy thêm là kinh doanh nhưng thiết nghĩ không nên gọi đây là ngành nghề kinh doanh mà thay vào đó là một cụm từ khác phù hợp hơn để không làm mất đi ý nghĩa của giáo dục và giá trị của việc bồi dưỡng tri thức”-bà Nga nêu quan điểm.

Cũng theo Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, bản chất của dạy thêm-học thêm không xấu vì có cầu thì ắt có cung. Dạy thêm chỉ xấu khi bị biến tướng và thiếu sự tự nguyện.

Do đó, việc tạo ra một hành lang pháp lý cho dạy thêm-học thêm là vô cùng cần thiết; vừa giúp bộ, ngành, địa phương thuận lợi trong quản lý, vừa đảm bảo chất lượng, quyền lợi của người học và người dạy.

Dĩ nhiên, việc dạy thêm của giáo viên cũng cần đảm bảo về mặt đối tượng, tức là chỉ phụ đạo cho học sinh yếu và bồi dưỡng cho học sinh giỏi. Đặc biệt, đối tượng dạy thêm không được là học sinh đang do giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp để đảm bảo tính khách quan trong kiểm tra, đánh giá.

“Ngoài ra, ngành GD-ĐT cũng cần quản lý chặt chẽ về kế hoạch, nội dung dạy thêm của giáo viên trên cơ sở nhu cầu của học sinh; tránh tình trạng giáo viên khi lên lớp thì dạy không đúng, đủ chương trình mà cắt xén để dành kiến thức về nhà dạy thêm hoặc dạy thêm ồ ạt mà không chất lượng, hiệu quả”-bà Nga đề xuất.

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.