Võ Đình Văn: "Bàn tay vàng" khai thác mủ cao su

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 20 năm gắn bó với nghề khai thác mủ cao su, anh Võ Đình Văn (công nhân Đội 205, Nông trường Cao su Ia Nhin, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah) đã giành được rất nhiều danh hiệu trong các cuộc thi thợ giỏi từ cấp đội đến cấp toàn quốc.
Ấn tượng của chúng tôi khi đến thăm nhà anh Võ Đình Văn là những tấm bằng khen, giấy khen của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty, Nông trường dành tặng anh được treo trang trọng trên các bức tường. Ngoài ra, anh còn nhiều lần được Công ty cho đi du lịch tại Singapore, Malaysia nhờ thành tích xuất sắc trong công việc. Anh Văn chia sẻ: “Tôi vào làm công nhân cao su từ năm 1999. Như một cái duyên, chỉ sau 1 tuần học kỹ thuật cạo mủ, tôi được Công ty cho đi khai thác mủ trực tiếp tại vườn và gắn bó với công việc này cho đến ngày hôm nay”.
  Là người thợ cạo mủ giỏi nên anh Võ Đình Văn nhiều lần được Công ty chọn tham gia đào tạo kỹ thuật cho các công nhân mới vào nghề. Ảnh: H.T
Là người thợ cạo mủ giỏi nên anh Võ Đình Văn nhiều lần được Công ty chọn tham gia đào tạo kỹ thuật cho các công nhân mới vào nghề. Ảnh: H.T
Gần 20 năm gắn bó với nghề khai thác mủ cao su, anh Văn cho biết, đây là công việc rất vất vả, đòi hỏi sự cần cù. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngoài tích cực trau dồi kiến thức, kỹ thuật cạo mủ, anh còn phải sắp xếp thời gian hợp lý để khai thác mủ. Mùa mưa phải đi khai thác từ 2 giờ đến 7 giờ sáng và phải linh động theo thời tiết để đảm bảo chỉ tiêu sản lượng. Bên cạnh đó, để khai thác mủ đạt và vượt sản lượng mà không gây tổn thương cho cây phải chuẩn bị dụng cụ cạo sắc bén, khi cạo phải đúng kỹ thuật, độ sâu nhất định. 
Nhờ áp dụng các kinh nghiệm trên, hàng năm, sản lượng khai thác mủ cao su của anh đều vượt chỉ tiêu từ 10% đến 30%. Từ đó, anh được chọn tham gia các hội thi “Bàn tay vàng khai thác mủ cao su” cấp Nông trường, Công ty, toàn quốc và đạt được nhiều thành tích như: giải khuyến khích cấp toàn quốc; 6 giải nhất, nhì, ba cấp Công ty và nhiều giải thưởng cấp Nông trường. Đặc biệt, hơn 10 năm nay, anh được Công ty lựa chọn tham gia đào tạo kỹ thuật khai thác mủ cao su cho các công nhân mới vào nghề tại Công ty TNHH phát triển Cao su C.R.C.K tại Campuchia và các nông trường của Công ty.
Cũng nhờ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, gia đình anh Văn đã có nguồn thu nhập ổn định. Hiện tại, mức lương của anh đạt 6-7 triệu đồng/tháng (bao gồm cả tiền thưởng). Không những mua được đất, xây nhà, gia đình anh còn mua được 1 ha cà phê kinh doanh. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh thu về 200 triệu đồng. “Giá cao su những năm gần đây biến động nên thu nhập gia đình có thời điểm khó khăn nhất định. Nhưng nhờ sự động viên, quan tâm của lãnh đạo Công ty, tôi có động lực để gắn bó với công việc. Cuộc sống gia đình theo đó cũng ổn định đi lên”-anh Văn tâm sự.
Bà Nguyễn Thị Thiên Hương-Phó Giám đốc Nông trường Cao su Ia Nhin-cho biết: Anh Võ Đình Văn không những tận tụy trong công việc mà còn luôn có ý thức học hỏi kinh nghiệm để nâng cao tay nghề. Hàng tháng, anh đều được xếp loại lao động khá, giỏi trở lên và hàng năm đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu. Bên cạnh đó, anh còn sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật tay nghề cho các công nhân và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Công ty. Qua đó, góp phần vào thành tích chung của Nông trường nói riêng và Công ty nói chung.
Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.