Nghệ sĩ quảng cáo thuốc chữa bách bệnh không đúng thì xin lỗi là xong?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuyện nghệ sĩ quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng đã được các đại biểu Quốc hội đưa ra bàn khi thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
 

Đại biểu Đỗ Huy Khánh nêu ý kiến về nghệ sĩ quảng cáo thuốc Ảnh: LĐO
Đại biểu Đỗ Huy Khánh nêu ý kiến về nghệ sĩ quảng cáo thuốc Ảnh: LĐO



"Vừa rồi có rất nhiều trường hợp liên quan đến thực phẩm chức năng, thuốc chữa được bách bệnh được các nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo, bán hàng trên mạng rùm beng. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng điều tra thì các sản phẩm này không có chức năng như vậy. Nghệ sĩ bị ảnh hưởng uy tín và chỉ xin lỗi là xong, coi như không có chuyện gì xảy ra”, đó là ý kiến của Đại biểu Đỗ Huy Khánh.

Hoạt động quảng cáo được xem là nghề tay trái của nhiều nghệ sĩ, càng nổi tiếng thì càng đắt sô. Hay nói đúng hơn, với một số người, quảng cáo là nghề tay phải để kiếm tiền, đi diễn trở thành nghề phụ, bởi vì trên thực tế họ quảng cáo nhiều hơn hoạt động nghệ thuật.

Và vì mục đích kiếm tiền, cho nên không ít nghệ sĩ bất chấp sản phẩm đó chất lượng ra sao, ca ngợi ngất trời theo hợp đồng. Đến khi sản phẩm đó bị lật tẩy, thì nói lời xin lỗi. Tệ hơn, có những nghệ sĩ im miệng, coi như không có chuyện gì xảy ra.

Nghệ sĩ Hồng Vân từng lên tiếng: "Vân xin cúi đầu nhận lỗi vì đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ uy tín và cách thức bán hàng của sản phẩm mình quảng cáo. Là một nghệ sĩ nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ, tin tưởng của công chúng, Vân vô cùng hối tiếc khi không ý thức được hết trách nhiệm của mình. Vân xin lỗi vì đã làm việc thiếu thận trọng".

Nghệ sĩ Quyền Linh cũng rất chân thành: "Tôi đã thiếu tiết chế khi giới thiệu sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với tôi sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Tôi xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế của mình".

Người yêu nghệ thuật sẵn sàng bỏ qua cho các nghệ sĩ và đón nhận lời xin lỗi cũng rất chân thành. Nhưng điều đáng nói là, trước đó, vì nghe theo quảng cáo hay ho của các nghệ sĩ, nhiều người đã mua và sử dụng các sản phẩm đó, họ đã gánh chịu hậu quả. Tiền mất, tật mang, vậy thì giải quyết hậu quả đó như thế nào?

Cho nên, luật pháp cần có quy định để ngăn chặn và xử lý được các hành vi quảng cáo gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nếu chỉ xin lỗi là xong thì không ai sợ, muốn làm gì thì làm.

Ngược lại, khi luật có quy định chế tài rõ ràng, ai vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm.

Nhưng không chỉ nghệ sĩ, các trang tin điện tử, trang mạng xã hội, blog... quảng cáo quá lố, sai sự thật cũng phải bị chế tài.


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nghe-si-quang-cao-thuoc-chua-bach-benh-khong-dung-thi-xin-loi-la-xong-1112001.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Câu chuyện cấp thiết

Câu chuyện cấp thiết

Bình Thuận đang tích cực chuẩn bị cho việc đoàn thanh tra của EC đến thanh tra lần thứ 5 về các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); nhằm nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản.
Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã phát thông cáo báo chí về kết quả xét nghiệm của vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn TP.Long Khánh, làm khoảng 550 trường hợp phải nhập viện điều trị (tính đến ngày 7.5).
Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

(GLO)- Những công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ gần đây về triển khai nhiệm vụ điều hành, thúc đẩy chính sách tiền tệ năm 2024 đều nhấn mạnh tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô.
'Cuộc kiện vĩ đại' vẫn tiếp tục

'Cuộc kiện vĩ đại' vẫn tiếp tục

Hơn 3 năm trước, ngày 26.1.2021, tôi đã viết bài Một cuộc kiện vĩ đại để hưởng ứng cuộc kiện của bà Trần Tố Nga, một nạn nhân của chất độc da cam, khởi kiện các công ty hóa chất lớn đã cung cấp "thuốc diệt cỏ" và thả xuống miền Nam VN cùng hai nước Lào và Campuchia ngày trước.
Tự hào những dấu son lịch sử

Tự hào những dấu son lịch sử

(GLO)- Khoảng 1 tháng trước khi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại tỉnh Điện Biên, trên khắp mạng xã hội đã rầm rộ lan truyền hàng ngàn clip ngắn quay lại cảnh tập luyện diễu binh, diễu hành của các lực lượng.