Giỏi nghề để giữ việc làm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày giữa tháng chạp năm Tân Sửu, nhu cầu lao động ở nhiều doanh nghiệp (DN) càng trở nên cần kíp vì các đơn hàng thúc giục.

Sau thời gian giãn cách xã hội, khan hiếm đơn hàng, nay DN hồi phục sản xuất, cần lao động thì nhiều người lao động (NLĐ) về quê chưa trở lại. Tình trạng này cũng gây khó cho DN vì Tết đã cận kề và tâm lý chung của NLĐ đã về đến quê trong những ngày này, nếu trở lại thì coi như ăn Tết xa quê, nên đành hẹn sau Tết mới trở lại làm việc.


 

Công nhân Công ty TNHH Maruel Việt Nam an tâm làm việc khi được bảo đảm thưởng Tết Ảnh: Châu Loan
Công nhân Công ty TNHH Maruel Việt Nam an tâm làm việc khi được bảo đảm thưởng Tết. Ảnh: Châu Loan


Rất dễ nhận ra dòng chảy lao động những ngày gần Tết sẽ càng mạnh hơn, số NLĐ về quê đang tăng lên mỗi ngày. Nhiều người chọn cách về sớm để sau thời gian cách ly tại địa phương, họ sẽ có thời gian ăn Tết với gia đình. Còn những người hiện đang có mặt ở quê thì chấp nhận nghỉ thêm một thời gian nữa, xem như ăn Tết kéo dài.

Tâm lý chung của đa số NLĐ những ngày này chưa muốn quay trở lại TP HCM và các tỉnh phía Nam, trở lại công việc ở nhà máy cũ là dễ hiểu và thông cảm, vì ai cũng muốn ở lại quê ăn Tết sau thời gian dài xa cách, có nhiều năm không về quê. Nhiều người còn ỷ y rằng công ty luôn sẵn sàng "giữ việc" cho họ, không có gì phải lo lắng khi công ty luôn cần nguồn lao động quen việc quen nghề.

Về phía các DN, thấu hiểu tâm lý của NLĐ muốn thêm thời gian ở lại quê, chờ tình hình dịch ổn định sẽ quay lại, nên cũng có ý chờ nguồn lao động cũ. Từ đó, thị trường lao động những ngày gần Tết có thay đổi so với mọi năm.

Theo Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM, quý I/2022, thành phố cần ít nhất 45.000 lao động, trong đó 70% là lao động phổ thông, nhất là các ngành giày da, may mặc, cơ điện, điện tử, chế biến và các ngành thương mại dịch vụ với thu nhập từ 7-15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, trong tháng đầu năm 2022 chỉ gần 20.000 người có nhu cầu tìm việc. Nhu cầu tìm việc sẽ tăng cao nửa sau tháng 2-2022 và trong tháng 3-2022 sẽ có hàng chục ngàn lao động có nhu cầu việc làm, trở lại với nhà máy cũ hoặc tìm công việc mới phù hợp hơn, theo nguyện vọng và hoàn cảnh sống.

Ngay tại quê nhà, sau Tết cũng sẽ giữ chân một số lao động trở về nhưng con số này không nhiều do nhu cầu của DN địa phương không lớn và tiền lương - thu nhập của NLĐ không cao như khi làm việc trong các DN các tỉnh, thành phía Nam. Do đó, số đông NLĐ sau Tết sẽ lại rời quê, tìm về các nơi làm việc bởi nhu cầu kiếm sống cho bản thân và gia đình vẫn tiếp tục đòi hỏi sự nỗ lực của từng người. Mong mỏi chung của DN và NLĐ là dịch Covid-19 sẽ lắng dần, cuộc sống trở lại bình thường, DN phục hồi sản xuất kinh doanh, NLĐ tìm được việc làm phù hợp năng lực và có thu nhập tương xứng.

Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn tiềm ẩn những yếu tố nghiệt ngã, đòi hỏi từng NLĐ phải vươn lên, tự trang bị cho mình "vốn liếng" tay nghề và kỹ năng cần thiết để có được việc làm và giữ được việc làm, nhất là khi sự cạnh tranh tăng lên, khả năng được tiếp nhận ít đi. Đừng chủ quan rằng DN sẽ chờ đợi mình trở lại, đón nhận mình bất cứ lúc nào, khi cỗ máy phải chạy, dây chuyền cần đủ người để vận hành.

 

Theo HIỀN MINH (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vị trí, vai trò cùng những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ) cho sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam