Nga không tiến hành thử hạt nhân nếu Mỹ cũng hành động tương tự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 23/9, tuyên bố Nga không thay đổi quan điểm trong việc tiến hành thử hạt nhân: "Nga không tiến hành thử hạt nhân nếu Mỹ cũng có hành động tương tự".
Ảnh minh họa: Getty Images

Ảnh minh họa: Getty Images

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov, trong bối cảnh hiện nay Nga hoàn toàn có thể tiến hành các cuộc thử hạt nhân, tuy nhiên, Nga sẽ không làm điều này nếu Mỹ kiềm chế, không tiến hành thử hạt nhân.

Ông Sergei Ryabkov cũng cảnh báo rằng bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya của Nga ở Bắc Cực đã ở trạng thái sẵn sàng tiếp tục các vụ thử hạt nhân bất cứ lúc nào. Đây là nơi Liên Xô từng tiến hành hơn 200 vụ thử hạt nhân.

Trước đó, ngày 22/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga không bao giờ muốn xảy ra chiến tranh hạt nhân. Ngoại trưởng Sergei Ryabkov nhấn mạnh Nga có những vũ khí có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho phương Tây và luôn ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, tuy nhiên, Nga không mong muốn phải sử dụng những loại vũ khí này.

Tuần này, tổng thống Zelensky có chuyến công du Mỹ nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ kế hoạch hòa bình và chiến thắng của Ukraine cũng như tìm thêm nguồn viện trợ. Đặc biệt tranh thủ sự ủng hộ Kiev về vũ khí và cho phép sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, điều rất dễ dẫn đến quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga.

Trả lời phỏng vấn của The New Yorker (báo Mỹ), ông Zelensky cho rằng, khả năng Tổng thống Mỹ Biden không ủng hộ “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine là một “suy nghĩ khủng khiếp”, vì điều này đồng nghĩa với việc xung đột sẽ kéo dài và số người thương vong lớn hơn.

Tuy nhiên, Ukraine vẫn có “kế hoạch B” nếu “kế hoạch chiến thắng” không được ông Biden ủng hộ, ông Zelensky cho biết. “Nếu ông ấy không muốn ủng hộ, chúng tôi không thể ép buộc ông ấy”, Ukrainska Pravda hôm 23/9 dẫn lời ông Zelensky.

“Nếu ông ấy từ chối, thì chúng tôi phải tiếp tục kế hoạch B (cuộc chiến mà Ukraine theo đuổi cho đến nay). Và điều đó thật đáng tiếc”, ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, sẽ có “nhiều người thiệt mạng” nếu Tổng thống Mỹ từ chối ủng hộ “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine.

Có thể bạn quan tâm

Đại úy quân nhân chuyên nghiệp nuôi quân giỏi

Đại úy quân nhân chuyên nghiệp nuôi quân giỏi

(GLO)-

Năng nổ, nhiệt tình, chịu khó, cẩn trọng là những đức tính nổi bật của Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Nga, nhân viên Phòng Hậu cần-Kỹ thuật Lữ đoàn 273 (Quân đoàn 3). Chính vì thế, chị được tuyên dương là một trong những điển hình tiến tiến trong phong trào thi đua quyết thắng.