17 đoàn tàu metro Bến Thành-Suối Tiên sẽ chạy thử nghiệm xuyên Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán, dự kiến sẽ có khoảng 40 nhân sự phụ trách thử nghiệm, phần lớn là các chuyên gia đến từ châu Âu và Nhật Bản.
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) chạy thử nghiệm trên toàn tuyến. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) chạy thử nghiệm trên toàn tuyến. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết toàn bộ 17 đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ liên tục được chạy thử nghiệm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nhà thầu Hitachi (gói thầu CP3) sẽ tranh thủ thời gian dừng việc hoàn thiện công tác lắp đặt để tiếp tục tăng cường chạy thử nghiệm cho 17 đoàn tàu.

Điều này nhằm hoàn chỉnh các thử nghiệm của thiết bị hệ thống còn lại và tiến đến vận hành thương mại trong năm 2024 của metro Bến Thành-Suối Tiên.

Các hệ thống của tuyến này khi đưa vào vận hành sẽ hoạt động đồng bộ và gần như hoàn toàn tự động nên việc thử nghiệm để đảm bảo các thiết bị có thể "trao đổi" được với nhau là yêu cầu bắt buộc.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán, từ ngày 8/2 đến 9/2 (ngày 29, 30 tháng Chạp) và từ ngày 12/2 đến 14/2 (từ Mùng 3 đến Mùng 5 tháng Giêng), dự kiến sẽ có khoảng 40 nhân sự phụ trách thử nghiệm, phần lớn là các chuyên gia đến từ châu Âu và Nhật Bản.

Các nhân sự được chia làm các nhóm tham gia thực hiện thử nghiệm, cân chỉnh nội bộ các hệ thống như hệ thống đầu máy toa xe, thông tin, tín hiệu, cửa chắn ke ga…

Tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m; toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).

Hiện nay, khoảng 440 nhân viên của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1, doanh nghiệp khai thác vận hành metro Bến Thành-Suối Tiên) đang được đào tạo lý thuyết và thực hành.

Công ty cũng đang tiếp tục tuyển chọn nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao kỹ năng từ các nhà thầu, dự kiến vào tháng 5/2024 sẽ bắt đầu tiến hành khai thác thử với sự vận hành của các nhân viên này.

Đến nay, dự án tuyến metro số 1 đạt tổng khối lượng 97,5%. Trong số đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,98%, gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,32% và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 94,5%. Dự kiến metro số 1 sẽ được hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác từ tháng 7/2024.

Hồi đầu tháng Hai vừa qua, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức chạy toàn tuyến cho đoàn kiều bào tiêu biểu, đại diện các sở ngành, địa phương, văn nghệ sỹ Thành phố tham quan, trải nghiệm đoàn tàu metro Bến Thành-Suối Tiên.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null