Ngoại trưởng các nước ASEAN tuyên bố chung về không gian biển Đông Nam Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-Ngày 30/12, các ngoại trưởng ASEAN đã ra tuyên bố duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á, trong đó bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông.
Bộ trưởng ngọai giao các nước ASEAN họp hồi tháng 2/2023. Ảnh: VNA

Bộ trưởng ngọai giao các nước ASEAN họp hồi tháng 2/2023. Ảnh: VNA


"Chúng tôi theo dõi sát sao và quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông - những diễn biến có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực", tuyên bố viết.

Văn kiện này một lần nữa khẳng định quan điểm chung của ASEAN về hợp tác biển trong khu vực. Đó chính là các nguyên tắc căn bản trong ứng xử của các nước trên các vùng biển ở Đông Nam Á, trong đó có Biển Đông.

Các bộ trưởng nhắc lại và tái khẳng định cam kết chung về duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp, bao gồm tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý và ngoại giao, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tuân thủ các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Đề cập đến thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 56, trong đó khẳng định cần duy trì và thúc đẩy ổn định trên không gian biển ở khu vực, tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường hợp tác biển và nghiên cứu phù hợp các sáng kiến mới hướng tới mục tiêu trên.

Các ngoại trưởngcũng hoan nghênh việc Mỹ và Trung Quốc vừa qua đã tổ chức tham vấn về biển tại Bắc Kinh cũng như cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC tại California, Mỹ.

Họ hy vọng những đối thoại như vậy sẽ tiếp tục thúc đẩy nỗ lực của ASEAN nhằm tăng cường ổn định và hợp tác trong không gian biển ở khu vực.

Đây là lần thứ 5 ASEAN ra tuyên bố riêng về các vấn đề trên biển kể từ 1995. Lần gần nhất ASEAN ra tuyên bố riêng về Biển Đông là năm 2014.

Có thể bạn quan tâm

Anh Trần Hoàng Anh-Bí thư Đoàn phường Thống Nhất kịp thời chở em X đến điểm thi đúng thời gian quy định

Gia Lai lại có thí sinh ngủ quên được tình nguyện viên đến tận nhà chở đi thi

(GLO)- Theo thông tin từ đội “Tư vấn-tiếp sức mùa thi” tại điểm thi Trường THPT Pleiku (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), sáng 28-6, đội hình tình nguyện đã đến nhà chở thí sinh D.T.H.X (tổ 4, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) ngủ quên giờ đi thi đến địa điểm thi kịp thời gian quy định.
Liên minh châu Âu tìm kiếm người giữ chức Chủ tịch Cơ quan chống rửa tiền

Liên minh châu Âu tìm kiếm người giữ chức Chủ tịch Cơ quan chống rửa tiền

(GLO)- TTXVN đưa tin, sau khi các quy định về việc thành lập có hiệu lực vào ngày 26-6, Cơ quan chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố (AMLA) của Liên minh châu Âu (EU) đang tìm kiếm người nắm giữ chức vụ chủ tịch. Các ứng cử viên có thể nộp hồ sơ ứng cử vị trí Chủ tịch AMLA trước ngày 8-7.
Gia Lai: Ngủ quên giờ đi thi, 1 thí sinh được Công an đến tận nhà chở tới điểm thi

Gia Lai: Ngủ quên giờ đi thi, 1 thí sinh được Công an đến tận nhà chở tới điểm thi

(GLO)- Sự việc hy hữu nói trên xảy ra tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (huyện Krông Pa) trong buổi thi môn Văn vào sáng 27-6. Thí sinh Nguyễn Hinh (SN 2006, trú tại xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) đã quên giờ đi thi và được lực lượng Công an đến tận nhà chở tới điểm thi kịp thời gian quy định.
Thủ lĩnh Hamas nói Israel ảo tưởng khi tấn công vào gia đình ông để buộc thay đổi quan điểm

Thủ lĩnh Hamas nói Israel ảo tưởng khi tấn công vào gia đình ông để buộc thay đổi quan điểm

(GLO)- Reuters ngày 25/6 dẫn lời nhà lãnh đạo chính trị của phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh, khẳng định nhóm không chấp nhận bất cứ thỏa thuận nào về tình hình Dải Gaza nếu nó không bao gồm một lệnh ngừng bắn lâu dài và việc Israel phải chấm dứt chiến dịch tấn công đang diễn ra.