Israel xuyên thủng tuyến phòng thủ Hamas, tấn công lần thứ hai trại tỵ nạn Jabalia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-"Kế hoạch được chuẩn bị kỹ càng, tin tình báo chính xác và những đợt tập kích hiệp đồng từ nhiều hướng đã giúp lực lượng Israel xuyên thủng phòng tuyến của Hamas ở phía bắc Dải Gaza. Chiến dịch tiến công trên bộ đang diễn ra đúng tiến độ", phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari cho biết hôm 1/11.
Bộ trưởng quốc phòng Israel Yoav Gallant tới biên giới Dải Gaza kiểm tra tình hình ngày 1-11. Ảnh: AP

Bộ trưởng quốc phòng Israel Yoav Gallant tới biên giới Dải Gaza kiểm tra tình hình ngày 1-11. Ảnh: AP

Đây là lần đầu tiên quân đội Israel (IDF) tuyên bố xuyên thủng phòng tuyến thứ nhất của Hamas, kể từ khi đưa bộ binh tiến vào Dải Gaza. Chọc thủng tuyến phòng thủ này giúp các binh sĩ Israel áp sát Gaza City, thành phố lớn nhất ở Dải Gaza.

Tướng Itzik Cohen, chỉ huy Sư đoàn 162 của IDF xác nhận:"Trong 5 ngày qua, chúng tôi đã phá hủy nhiều năng lực của Hamas, tập kích các cơ sở chiến lược, kho vũ khí, đường hầm và nhiều hạ tầng khác”. Tuy nhiên, ông cảnh báo giao tranh sẽ kéo dài và IDF vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định quân đội Israel đang triển khai các mũi tiến công ở hướng bắc và nam thành phố Gaza nhằm cô lập đô thị này khỏi phần còn lại trên thực địa và tăng áp lực vây hãm các thành viên Hamas.

Trong khi đó, Abu Obeida, phát ngôn viên Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, ngày 31/10 cảnh báo Dải Gaza sẽ trở thành "nghĩa địa" của quân đội Israel.

Cũng trong ngày 1/11, theo hãng tin Reuters, quân đội Israel dựa trên thông tin tình báo chính xác, máy bay chiến đấu đã tấn công khu chỉ huy và kiểm soát của Hamas ở Jabalia, giết chết chỉ huy đơn vị tên lửa chống tăng của Hamas là Muhammad A'sar.

Các cuộc tấn công của Israel đã gây ra rất nhiều thương vong đối với người Palestine, nhất là trẻ em. Ngày 31/10, người phát ngôn của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) James Elder cho biết 3.450 trẻ em Gaza thiệt mạng vì các cuộc đánh bom và con số này sẽ tiếp tục tăng sau mỗi ngày. Ông Elder cảnh báo Gaza đã trở thành “nghĩa trang” trẻ em, và là địa ngục đối với những người sinh sống tại vùng đất này. Ông cho rằng lẽ ra đã có thể cứu sống nhiều em nhỏ khỏi các vụ đánh bom.

Có thể bạn quan tâm

Câu chuyện cấp thiết

Câu chuyện cấp thiết

Bình Thuận đang tích cực chuẩn bị cho việc đoàn thanh tra của EC đến thanh tra lần thứ 5 về các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); nhằm nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản.
Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã phát thông cáo báo chí về kết quả xét nghiệm của vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn TP.Long Khánh, làm khoảng 550 trường hợp phải nhập viện điều trị (tính đến ngày 7.5).
Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

(GLO)- Những công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ gần đây về triển khai nhiệm vụ điều hành, thúc đẩy chính sách tiền tệ năm 2024 đều nhấn mạnh tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô.
'Cuộc kiện vĩ đại' vẫn tiếp tục

'Cuộc kiện vĩ đại' vẫn tiếp tục

Hơn 3 năm trước, ngày 26.1.2021, tôi đã viết bài Một cuộc kiện vĩ đại để hưởng ứng cuộc kiện của bà Trần Tố Nga, một nạn nhân của chất độc da cam, khởi kiện các công ty hóa chất lớn đã cung cấp "thuốc diệt cỏ" và thả xuống miền Nam VN cùng hai nước Lào và Campuchia ngày trước.
Tự hào những dấu son lịch sử

Tự hào những dấu son lịch sử

(GLO)- Khoảng 1 tháng trước khi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại tỉnh Điện Biên, trên khắp mạng xã hội đã rầm rộ lan truyền hàng ngàn clip ngắn quay lại cảnh tập luyện diễu binh, diễu hành của các lực lượng.