Pleiku: Quán cà phê Sunset Chill xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-

Dù chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp nhưng ông Phạm Thanh Tùng (tổ 10, phường Ia Kring, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục kiên cố để mở quán kinh doanh cà phê (Quán Sunset Chill tại số 220 Nguyễn Văn Cừ, phường Diên Hồng, TP. Pleiku).

Theo đó, trong những tháng đầu năm 2023, lợi dụng sự sở hở của chính quyền địa phương trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, ông Phạm Thanh Tùng đã tự ý cơi nới, xây dựng kiên cố 1 số hạng mục trên đất trồng cây lâu năm để kinh doanh. Cụ thể, ông Tùng đã xây dựng một số hạng mục trang trí như cầu, tiểu cảnh, lối đi bằng xi măng lát gạch, khoảng 5 chòi làm bằng khung sắt, lợp tôn...

Tổng diện tích xây dựng trái phép khoảng 324 m2. Ảnh: Quang Tấn

Tổng diện tích xây dựng trái phép khoảng 324 m2. Ảnh: Quang Tấn

Đến khoảng tháng 5-2023, lực lượng chức năng phường Diên Hồng phát hiện và tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Phạm Thanh Tùng. Tổng diện tích đất trồng cây lâu năm được ông Tùng xây dựng xây dựng trái phép khoảng 324 m2.

Trên cơ sở văn bản vi phạm hành chính do UBND phường Diên Hồng lập và các quy định liên quan, ngày 19-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Pleiku Võ Phúc Ánh đã ký Quyết định số 58/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Phạm Thanh Tùng. Cụ thể, ông Tùng bị xử phạt 13 triệu đồng và buộc phải khôi phục lại trạng thái ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Nhiều hạng mục được xây dựng kiên cố như cầu, tiểu cảnh, lối đi bằng xi măng lát gạch, chòi làm bằng khung sắt lợp tôn. Ảnh: Quang Tấn

Nhiều hạng mục được xây dựng kiên cố như cầu, tiểu cảnh, lối đi bằng xi măng lát gạch, chòi làm bằng khung sắt lợp tôn. Ảnh: Quang Tấn

Theo ông Võ Phan Duyệt-Chủ tịch UBND phường Diên Hồng, đất tại vị trí này gồm có đất ở và đất trồng cây lâu năm. Chủ khu đất này trước đó từng tận dụng mặt đường Nguyễn Văn Cừ để mở quán nhậu BBQ. Sau đó, sang nhượng lại lô đất này cho gia đình ông Tùng và ông đã tự ý xây dựng thêm ở phía sau để mở quán cà phê Sunset Chill. Đến khi lực lượng chức năng phường phát hiện ra thì quán đã cơ bản xây dựng hoàn thành các hạng mục.

Bên cạnh sự tắc trách trong công tác quản lý của phường thì địa hình, vị trí khu đất này cũng khá đặc biệt, nếu chỉ nhìn từ ngoài đường chính Nguyễn Văn Cừ vào thì không thể biết được. Toàn bộ phía sau khu đất như một thung lũng, biệt lập với khu dân cư nên cán bộ phụ trách và Tổ trưởng tổ dân phố không phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Chủ tịch UBND phường Diên Hồng thông tin: “Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ngoài nộp phạt, ông Tùng buộc phải tháo dỡ và khôi phục lại theo hiện trạng đất ban đầu. Tuy nhiên, do lô đất này không nằm trong quy hoạch và được phép chuyển đổi mục đích sử dụng, các hạng mục xây dựng cũng không kiên cố, làm thay đổi nhiều hiện trạng của đất. Chính vì vậy, UBND phường đã tạo điều kiện, hỗ trợ ông Tùng hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định nhằm hạn chế thiệt hại về mặt kinh tế cho người dân”.

Dù xây dựng trái phép nhưng quán cà phê Sunset Chill vẫn hoạt động kinh doanh và tổ chức các sự kiện âm nhạc tại đây. Ảnh: Quang Tấn

Dù xây dựng trái phép nhưng quán cà phê Sunset Chill vẫn hoạt động kinh doanh và tổ chức các sự kiện âm nhạc tại đây. Ảnh: Quang Tấn

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Diên Hồng: Do giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất này hiện đang được ông Tùng dùng thế chấp vay vốn tại ngân hàng nên chưa thể tiến hành làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất ngay được. Phường đã yêu cầu ông Tùng khi khoản vay đáo hạn (khoảng 2 tháng nữa) phải rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra để hoàn thành các thủ tục chuyển đổi. Song song đó, UBND phường cũng đang chỉ đạo cán bộ chuyên môn làm các thủ tục liên quan; nếu đến thời gian trên mà ông Tùng không tiến hành làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo gỡ.

Trả lời câu hỏi vì sao quán cà phê Sunset Chill xây dựng trái phép nhưng vẫn kinh doanh, buôn bán, tổ chức các chương trình văn nghệ? Chủ tịch UBND phường Diên Hồng cho rằng: “Việc kinh doanh, tổ chức chương trình văn nghệ được cấp có thẩm quyền cấp phép, địa phương không có quyền cấm. Tuy nhiên, việc tạo điều kiện để họ kinh doanh, tổ chức các chương trình văn nghệ cũng góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch, dịch vụ của địa phương và đóng góp vào thu ngân sách của địa phương”.

Có thể bạn quan tâm

Dự án tổ hợp hơn 600 tỷ tai tiếng ở Khu Kinh tế Nhơn Hội

Dự án tổ hợp hơn 600 tỷ tai tiếng ở Khu Kinh tế Nhơn Hội

Mặc dù ngành chức năng tỉnh Bình Định nhiều lần đôn đốc chủ đầu tư về tiến độ dự án FLC Lux City Quy Nhơn hơn 600 tỷ đồng ở Khu kinh tế Nhơn Hội, nhưng hiện tình hình vẫn chưa cải thiện. Địa phương cũng yêu cầu doanh nghiệp sớm hoàn thành nghĩa vụ về đất đai với số tiền 87 tỷ đồng.