Ẩn họa khó lường từ việc sử dụng điện thoại khi lái xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Sử dụng điện thoại khi lái xe là thói quen với nhiều người. Quan sát thực tế, không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vô tư sử dụng điện thoại di động để gọi điện, nhắn tin...

Thậm chí, một số trường hợp điều khiển xe gắn máy bằng 1 tay, chở người thân lưu thông trên đường phố trong giờ cao điểm, tay còn lại vẫn bấm điện thoại. Trường hợp khác, người tham gia giao thông chở theo các vật dụng cồng kềnh song tay vẫn cầm điện thoại áp lên tai, nói chuyện oang oang.

Đặc biệt, thói quen xấu này xảy ra khá phổ biến với những tài xế xe ô tô khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Mới đây, anh bạn tôi đưa cả gia đình từ TP. Pleiku về thị xã An Khê để thăm người quen. Qua giới thiệu, anh gọi điện thoại đặt xe và hẹn thời gian, địa chỉ đón. Đúng giờ, xe đến đón và có đủ 4 ghế theo yêu cầu. Tuy nhiên, xe rời thành phố chưa lâu, bác tài đã liên tục nhận điện thoại và ghé đón khách, là khách hẹn trước. Đáng nói là suốt hành trình gần 100 km không có phụ xe, bác tài đảm nhận luôn việc đón-trả khách; gọi điện thoại nhận-giao hàng. Có lẽ vì không tập trung, thiếu quan sát nên thỉnh thoảng, hành khách trên xe lại một phen ngả nghiêng vì bác tài phanh gấp, đánh lái gấp.

Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông là điều cấm kỵ đối với bất kỳ người nào. Vì nó tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Khi tập trung nghe, xem hay nhắn tin trên điện thoại, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ thiếu tập trung quan sát, không làm chủ được khoảng cách, tốc độ cũng như khả năng xử lý tình huống, sự cố nếu có. Trong thực tế đã có những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân do tài xế nghe điện thoại, nhắn tin... Đơn cử là vụ tai nạn hồi tháng 5-2022 tại tỉnh Lâm Đồng, một phụ nữ vừa lái xe vừa livestream đã không kịp xử lý tình huống xảy ra trên đường và hậu quả là cán chết 1 nữ sinh lớp 10.

Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng đã nâng mức xử phạt hành chính đối với vi phạm liên quan đến sử dụng điện thoại khi điều khiển xe trên đường. Cụ thể, phạt tiền 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô; phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy… Ngoài phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, áp dụng nghiêm chế tài xử phạt, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần tự nâng cao ý thức, nhận thức để bảo vệ an toàn cho chính mình, người thân và những người xung quanh bằng việc hình thành thói quen đưa phương tiện dừng đỗ ở vị trí cho phép trước khi sử dụng điện thoại di động.

Có thể bạn quan tâm

Trưởng thôn Siu An hết lòng vì việc chung của làng

Trưởng thôn Siu An hết lòng vì việc chung của làng

(GLO)- Nói và làm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và luôn hết lòng vì việc chung của làng là một trong những yếu tố giúp ông Siu An được người dân làng Xóa (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) tin tưởng bầu làm trưởng thôn, người tuy tín.

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.