Trung Quốc kêu gọi viện trợ cho Afghanistan và thỏa thuận mới với Kabul, Islamabad

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-Phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Á mới đây cho biết, các bộ trưởng ngoại giao của Trung Quốc và Pakistan đã ra tuyên bố kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường viện trợ nhân đạo cho Afghanistan, cho rằng hoạt động này nên được tách khỏi “những cân nhắc chính trị”.
Từ trái qua: Bộ trưởng Ngoại giao TQ Tần Cương, Ngoại trưởng Pakistan Bilawal Bhutto Zardari và ông Amir Khan Mutaqi- nhà ngoại giao chính quyền Taliban. Ảnh: HAFIZ ZIA AHMAD- Twitter

Từ trái qua: Bộ trưởng Ngoại giao TQ Tần Cương, Ngoại trưởng Pakistan Bilawal Bhutto Zardari và ông Amir Khan Mutaqi- nhà ngoại giao chính quyền Taliban. Ảnh: HAFIZ ZIA AHMAD- Twitter

Tuyên bố cũng kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Afghanistan để tạo cơ hội phát triển kinh tế và thịnh vượng cho đất nước này.

Viện trợ cho Afghanistan giảm mạnh trong năm nay do các nước tài trợ phản đối những hạn chế mà chính quyền Taliban áp đặt đối với nhân viên viện trợ nữ và cố gắng đối phó với sự gia tăng các cuộc khủng hoảng trên khắp thế giới.

Liên hợp quốc (LHQ) tuần trước cho biết tổ chức này sẽ tiếp tục không triển khai nhân viên tới Afghanistan sau khi chính quyền tại Kabul áp đặt lệnh cấm phụ nữ Afghanistan làm việc cho cơ quan quốc tế này.

Theo Phái bộ Hỗ trợ LHQ tại Afghanistan, chỉ trong 6 tháng qua, 274 đàn ông, 58 phụ nữ và 2 bé trai đã bị đánh đập công khai ở Afghanistan.

Kể từ khi lật đổ chính phủ tại Afghanistan vào năm 2021, chính quyền Taliban cũng đã thắt chặt kiểm soát đối với việc phụ nữ tiếp cận đời sống công cộng. Taliban cho rằng họ tôn trọng quyền của phụ nữ theo cách giải thích nghiêm ngặt về luật Hồi giáo. Bên cạnh đó, giới chức Taliban cho rằng các quyết định về nữ nhân viên cứu trợ là "vấn đề nội bộ".

Bất chấp sự phản đối của nhiều nước, chính quyền Taliban vừa đạt được thỏa một thuận quan trọng với Trung Quốc và Pakistan về mở rộng Sáng kiến Vành đai và Con đường tới Afghanistan. Theo hãng tin Bloomberg, thỏa thuận này có khả năng thu hút hàng tỉ USD tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở Afghanistan.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương và Ngoại trưởng Pakistan Bilawal Bhutto Zardari đã có cuộc gặp tại thủ đô Islamabad hôm 6/5 và cam kết sẽ hợp tác trong quá trình tái thiết Afghanistan. Theo đó, hai nước đồng ý mở rộng Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (một loạt dự án cơ sở hạ tầng trị giá 60 tỉ USD) tới Afghanistan.

Có thể bạn quan tâm