Hình thành thói quen giữ vệ sinh ở xã Chư A Thai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Nhằm thay đổi nhận thức, thói quen của người dân về gìn giữ vệ sinh môi trường, xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực.

Ông Kpă Tô Na-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Chư A Thai-cho biết: Trước đây, người dân trên địa bàn xã có thói quen vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi khiến cảnh quan rất nhếch nhác. Đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã triển khai mô hình điểm “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tại làng Pông với sự tham gia của 46 hộ dân. Các hộ được hỗ trợ 70% kinh phí mua bể chứa rác thải, được hướng dẫn cách phân loại rác thải.

Theo đó, rác thải hữu cơ sẽ bỏ vào hố đào để làm phân bón cho cây trồng, rác thải tái chế thu gom riêng để bán, rác thải không thể tái chế thì bỏ vào bể chứa rồi đốt. “Đến nay, các hộ tham gia mô hình không còn vứt rác bừa bãi nữa. Nhiều hộ khác cũng học hỏi theo nên đã mua bể chứa rác thải. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này tại các thôn, làng còn lại”-ông Na thông tin. Còn bà Đinh Thị Rét (làng Pông) bày tỏ: Từ khi xã triển khai mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, cảnh quan môi trường của làng được cải thiện đáng kể.

Cũng với mục đích nâng cao ý thức gìn giữ vệ sinh cho người dân, Hội Liên hiệp phụ nữ xã cũng đã triển khai mô hình điểm “Tổ phụ nữ phân loại rác thải tại gia đình” tại làng Pông và làng Trớ với sự tham gia của 50 hộ hội viên. Các hộ tự nguyện mua bể chứa rác thải, Hội hỗ trợ kinh phí vận chuyển và hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác thải.

Ngoài ra, Hội còn triển khai mô hình “Hội viên phụ nữ cải tạo vườn tạp trồng rau xanh” cho 15 hộ làm điểm. Bà Bùi Thị Vân-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã-cho hay: Ngoài 2 mô hình trên, mỗi tháng 1 lần, Hội huy động hội viên, phụ nữ ra quân dọn vệ sinh các khu vực công cộng. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường trên địa bàn xã được cải thiện theo hướng xanh-sạch.

Bà Đinh Thị Rét (làng Pông) tích cực dọn vệ sinh, phân loại rác thải. Ảnh: Nhật Hào

Bà Đinh Thị Rét (làng Pông) tích cực dọn vệ sinh, phân loại rác thải. Ảnh: Nhật Hào

Đặc biệt, tại các thôn, làng cũng có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong gìn giữ vệ sinh môi trường. Ông Đinh Byei-Bí thư kiêm Trưởng thôn Trớ-cho biết: Làng có 114 hộ, trong đó, có 90 hộ dân tộc thiểu số. Làng được chia làm 3 tổ, phân công cán bộ của làng phụ trách. Mỗi tháng 1 lần, các tổ kiểm tra vấn đề vệ sinh môi trường. Nếu hộ nào để rác thải vương vãi quanh nhà sẽ bị nhắc nhở trên loa phát thanh để tự giác dọn vệ sinh. Đối với các khu vực công cộng, nếu kiểm tra thấy nhếch nhác thì tổ phối hợp với Chi Đoàn Thanh niên tổ chức dọn dẹp.

“Ngoài ra, làng cũng được Hội Nông dân xã hỗ trợ thành lập “Tổ tự quản bảo vệ môi trường” và tặng các hộ tham gia bể chứa rác thải; hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác tại nhà; tổ chức dọn vệ sinh vào các dịp lễ, Tết nên đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân”-ông Byei cho hay.

Trao đổi với P.V, bà Bùi Thị Đức-Phó Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai-cho biết: Trước đây, cảnh quan môi trường của xã rất nhếch nhác do người dân có thói quen vứt rác bừa bãi. Bên cạnh đó, nhiều hộ còn nuôi bò dưới gầm nhà sàn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Vì thế, Đảng ủy xã đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền kết hợp với xã hội hóa trong thu gom, xử lý rác thải.

Trên cơ sở đó, các tổ chức đoàn thể, chính trị của xã đã có nhiều hoạt động hay, mô hình thiết thực như: “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Tổ phụ nữ phân loại rác thải tại gia đình”; “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”. “Thông qua các mô hình, xã đã có hơn 100 hộ có bể chứa rác thải sinh hoạt. Ngoài ra, các hộ còn tự giác tham gia các hoạt động dọn vệ sinh môi trường do địa phương phát động. Hiện trên địa bàn xã không còn hộ thả rông gia súc hay nuôi nhốt dưới gầm nhà sàn. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường của xã được cải thiện theo hướng xanh-sạch”-bà Đức thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với lĩnh vực dân số và phát triển

Xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với lĩnh vực dân số và phát triển

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với lĩnh vực dân số và phát triển bao trùm trong đó nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế ứng phó với xu hướng mức sinh thấp và thích ứng tình trạng già hóa dân số.