Đại úy Huỳnh Minh Tuấn đam mê sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Năng nổ, nhiệt tình với công việc và có nhiều sáng kiến được áp dụng vào quá trình huấn luyện, chính vì thế, trong 6 năm liên tục (2017-2022), Đại úy Huỳnh Minh Tuấn-Trưởng bộ phận bản đồ (Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 320) được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tháng 3-1997, Huỳnh Minh Tuấn (quê ở xã Tịnh Ấn Đông, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được biên chế về Trung đoàn 64, Sư đoàn 320. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới với thành tích xuất sắc, anh được cấp trên cử đi đào tạo nhân viên bản đồ tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ địa hình quân sự (Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam). Hoàn thành khóa học với kết quả đạt loại giỏi, anh được phân công về công tác tại bộ phận bản đồ của Ban Tác huấn (Phòng Tham mưu, Sư đoàn 320). Tháng 9-2016, xét thấy anh Tuấn không chỉ giỏi về chuyên ngành bản đồ mà còn có năng lực quản lý nên Chỉ huy Sư đoàn đã quyết định bổ nhiệm anh giữ chức vụ Trưởng bộ phận bản đồ.

Đại úy Huỳnh Minh Tuấn tác nghiệp bản đồ trên phần mềm MicroStation V8i. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đại úy Huỳnh Minh Tuấn tác nghiệp bản đồ trên phần mềm MicroStation V8i. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Bộ phận bản đồ có nhiệm vụ bảo đảm công tác tham mưu, chuẩn bị về địa hình quân sự, bản đồ số, bản đồ giấy cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập. Khối lượng công việc của bộ phận nhiều, nhất là trong các đợt chuẩn bị và tham gia diễn tập; đồng thời, yêu cầu, nhiệm vụ ngành bản đồ theo công nghệ số hóa ngày càng cao. Tuy nhiên, Đại úy Tuấn luôn phát huy vai trò người đứng đầu để cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, anh đã phát huy tốt vai trò của mình cùng các đồng đội đảm bảo đầy đủ nguồn tư liệu địa hình cho công tác chỉ huy-tham mưu tác chiến của Sư đoàn; xây dựng các kế hoạch tác chiến, nghiên cứu địa hình theo các phương án đảm bảo yêu cầu cấp trên đề ra. Chính vì thế, năm 2017, đơn vị của anh được Cục Bản đồ tặng bằng khen.

Đại úy Tuấn cho biết: “Ngành bản đồ đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ, không cho phép bất kỳ sai sót nào. Chính vì thế, ngoài việc học tập đồng đội, mình phải nghiên cứu qua sách báo, tài liệu chuyên ngành để nâng cao kiến thức. Với trách nhiệm là người đứng đầu bộ phận, để mọi người luôn tin tưởng và nghe theo thì bản thân tôi phải nắm chắc kiến thức chuyên môn, gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ, giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong và ngoài đơn vị”.

Không những giỏi về chuyên ngành bản đồ, Đại úy Tuấn còn tích cực tham gia nghiên cứu để cho ra đời các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Năm 2017, anh cho ra đời sáng kiến “Bộ thiết bị bắn máy bay bay thấp, quân dù cho chiến sĩ giữ súng tiểu liên AK, trung liên RPD”. Năm 2018, anh tiếp tục có sáng kiến “Ứng dụng phần mềm công nghệ số hóa lưu trữ, khai thác ứng dụng chạy trên phần mềm MicroStation V8i”. Sáng kiến này khi áp dụng vào đơn vị giúp nâng cao hiệu quả việc vẽ, mô phỏng văn kiện chiến đấu, văn kiện diễn tập, chỉnh lý đo vẽ, biên tập khu vực đóng quân trên cơ sở dữ liệu thông tin địa lý đầy đủ, chính xác. Năm 2021, anh tiếp tục cải tiến “Bia vận động thu nhỏ kiểm tra bắn súng AK bài 2” được áp dụng hiệu quả trong quá trình huấn luyện tại đơn vị. Qua năm sau, anh lại cho ra đời sáng kiến “Bộ nguồn thông minh” áp dụng hiệu quả vào công tác kiểm tra các thiết bị nguồn của khí tài, trang bị tại đơn vị.

Trao đổi với P.V, Thượng tá Lê Lương Tráng-Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn 320-nhận xét: “Đại úy Huỳnh Minh Tuấn có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ; luôn tiếp thu ý kiến của mọi người để hoàn thiện bản thân. Không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà đồng chí còn có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Chúng tôi rất yên tâm khi giao nhiệm vụ cho đồng chí Tuấn”.

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.