Gia Lai ghi nhận ca tử vong thứ 2 do bệnh dại trong tháng 2-2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai thông tin, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại tại tổ dân phố Plei Nghe (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro). Đây là ca tử vong thứ hai do bệnh dại trong tháng 2-2023 

Trường hợp tử vong là ông L.Đ.A (SN 1956, ở tổ dân phố Plei Nghe, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro). Qua điều tra dịch tễ được biết, tháng 11-2022, ông A. bị chó cắn 2 vết vào tay. Vết cắn sâu, chảy nhiều máu. Ông A. có xử trí vết thương bằng xà phòng nhưng ông A. không tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin dại.

Ngày 12-2-2023, ông A. có triệu chứng mệt mỏi, sốt, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, co giật, gào thét và được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Kông Chro, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Người nhà sau đó xin chuyển bệnh nhân về địa phương. Ngày 14-2-2023, bệnh nhân tử vong.

Người dân khi bị chó, mèo cắn cần đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại kịp thời. Ảnh: Như Nguyện
Người dân khi bị chó, mèo cắn cần đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại kịp thời. Ảnh: Như Nguyện

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh dại là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, người đã bị bệnh dại gần như tử vong 100%. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng bệnh dại hoàn toàn có thể phòng tránh được; trong đó không có bệnh dại trên động vật thì sẽ không có bệnh dại trên người.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo mọi người dân nếu bị chó, mèo cắn cần đến ngay Trung tâm Y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng vắc xin dại, huyết thanh kháng dại mới ngăn ngừa không bị bệnh dại, tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám, chữa. Đối với các gia đình có nuôi chó, mèo cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Tiêm phòng cho 100% chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành Thú y. Nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Có thể bạn quan tâm

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.
Ông Nguyễn Đình Sang(bên phải)-Chủ tịch Hội NCT xã thăm hỏi, động viên các hội viên NCT ở thôn 2, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. * Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai: 7,3 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi

(GLO)-Ông Nguyễn Thành Nuôi - Phó Trưởng ban Đại diện Hội người cao tuổi(NCT) tỉnh Gia Lai vừa cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết, chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho hơn 10.000 hội viên NCT, với tổng trị giá 7,3 tỷ đồng.
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.