Ngày 9-7, tại TP Cần Thơ, Ngày hội du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” lần thứ VI năm 2022, với chủ đề "Bảo tồn và phát triển văn hóa chợ nổi Cái Răng" chính thức khai mạc và kéo dài đến ngày 11-7.
Đông đảo du khách có mặt tại Ngày hội Du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” lần thứ VI năm 2022 |
Sau 2 năm phải dừng tổ chức do dịch Covid-19, Ngày hội du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” lần thứ VI, năm 2022 đã được chính thức khai mạc tại 2 khu vực gồm: Chợ nổi Cái Răng và Điểm dừng chân chợ nổi Cái Răng (thuộc phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).
Ngày hội du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” năm 2022 sẽ diễn ra nhiều chuỗi hoạt động như: diễu hành tàu trên sông; trưng bày thuyền hoa và trang trí ghe, tàu, bè nổi; phục vụ miễn phí các loại trái cây và bánh dân gian cho khách tham quan; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, đờn ca tài tử; gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch; trình diễn giới thiệu sản phẩm nông sản và các hoạt động vui chơi, giải trí khác…
Ẩm thực bánh dân gian Nam bộ tại Ngày hội Du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” |
Văn hóa chợ nổi Cái Răng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ năm 2016.
Chợ nổi Cái Răng được đông đảo du khách trong và ngoài nước tìm đến mỗi năm. Ngoài ra, chợ nổi Cái Răng còn được Tạp chí du lịch Rough Guide của Anh bình chọn “Là một trong 10 khu chợ nổi, nhộn nhịp nhất thế giới” và được Trang du lịch thế giới Youramazingplaces có trụ sở tại Macedonia bình chọn nằm trong “top 6 chợ nổi đẹp nhất châu Á”.
Một góc Chợ nổi Cái Răng, TP Cần Thơ |
Báo cáo từ Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ cho biết: Chợ nổi Cái Răng hiện có khoảng 200 - 250 chiếc ghe, tàu mua bán, trao đổi hàng hóa, có lúc lên đến 300 - 400 chiếc. Trong đó, số lượng neo đậu cố định khoảng 150 chiếc và khoảng 100 chiếc từ nơi khác đến. Chợ nổi Cái Răng thu hút bình quân mỗi ngày có 200 lượt ghe, tàu đưa khách du lịch đến tham quan, cao điểm có trên 500 lượt tàu, góp phần đáng kể vào doanh thu du lịch của thành phố. |
Ngày hội du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” còn là dịp để ngành du lịch TP Cần Thơ tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố, đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể.
Theo TUẤN QUANG (SGGPO)