Hà Nội đặt mục tiêu đón 22 triệu lượt khách năm 2023 có khả thi?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2022, Hà Nội ước tính đón 18,7 triệu lượt khách trong đó có 1,5 triệu khách quốc tế và 17,2 triệu khách nội địa.
Tính riêng quý IV/2022, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 597.000 lượt, tăng 67% so với quý trước và gấp 13 lần cùng kỳ năm ngoái; khách nội địa ước đạt 326.000 lượt, giảm 18,6% so với quý trước và tăng 5,7 lần cùng kỳ năm trước. 
Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60.000 tỉ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021 và bằng 57,8% tổng thu từ khách du lịch năm 2019.
Năm 2023 thành phố phấn đấu đón khoảng 22 triệu lượt khách du lịch, tăng 17,6% so với năm 2022. Trong đó, thành phố đặt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế và 19 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 77 nghìn tỉ đồng, tăng 28,2%.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, năm 2022, ngành du lịch thủ đô tạo bước tăng trưởng toàn diện, thực hiện tốt các giải pháp phục hồi mà thành phố đề ra, giữ vững vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch thủ đô là điểm đến an toàn, hấp dẫn.
Hà Nội là một trong những điểm đến an toàn trên thế giới khi năm qua gần 2.000 sự kiện quan trọng mang tầm khu vực và quốc tế diễn ra tại thủ đô, nổi bật có Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022…
 
Khách quốc tế tại Hà Nội tháng 11.2022. Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón khoảng 9 đến 10 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: Ý Yên
Khách quốc tế tại Hà Nội tháng 11.2022. Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón khoảng 9 đến 10 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: Ý Yên
Không chỉ đạt chỉ tiêu về khách quốc tế và vượt xa mục tiêu đề ra về thị trường nội địa, Hà Nội còn được nhiều tổ chức quốc tế, chuyên trang du lịch... vinh danh trong lĩnh vực du lịch. 
Hồi tháng 9 Hà Nội thắng giải "Ðiểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á năm 2022" của World Travel Awards. Tháng 11, Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) trao giải thưởng Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022 (Worlds Leading City Break Destination 2022) cho Hà Nội. Đây cũng là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của thủ đô năm qua.
Với những lợi thế và tiềm năng trong du lịch, Hà Nội hoàn toàn có khả năng hoàn thành mục tiêu 22 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Chỉ tiêu này khớp với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đón từ 35-39 triệu lượt khách du lịch, trong đó từ 8-9 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 151.000 tỉ đồng theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội do Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành vào năm 2020.
Đến năm 2030, Hà Nội dự kiến đón 48-49 triệu lượt khách du lịch, trong đó có từ 13-14 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 270.000-300.000 tỉ đồng. Thủ đô mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, có chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh cao, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác.
“Hà Nội có nhiều tiềm năng và lợi thế vì hội tụ đủ cả yếu tố tự nhiên và nhân văn để phát triển du lịch”, ông Đặng Thanh Tùng - CEO công ty du lịch New World Travel - trả lời Lao Động. Tuy nhiên, CEO này cho du lịch Hà Nội cần thay đổi để thực sự có bước đột phá.
Ông Tùng nhận định hành trình tham quan cho đa số du khách tại Hà Nội vẫn là city tour, với những tuyến điểm và trải nghiệm truyền thống như: Lăng Bác - Đền Quán Thánh - Chùa Trấn Quốc/Đền Ngọc Sơn - Chợ Đồng Xuân - Xem múa rối nước; hoặc Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Bảo tàng Dân tộc học… “Đây đa phần là các điểm tham quan, còn vui chơi giải trí gần như chưa có”, ông Tùng bày tỏ.
Ông Đặng Thanh Tùng cho rằng, thành phố cần phải cởi mở hơn nữa để giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn: “Tham quan đã có, cần phải có thêm vui chơi, giải trí. Yếu tố vui chơi, giải trí rất quan trọng, nhằm tạo sự cân bằng về cảm xúc cho du khách”.
Theo Thúy Ngọc (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

null