Kỳ vọng hồi phục ngành du lịch Việt Nam trong năm 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sự trở lại của khách Trung Quốc được kỳ vọng giúp ổn định dòng khách quốc tế đến Việt Nam, song song với loạt nỗ lực trong nước nhằm phục hồi ngành công nghiệp không khói này cho năm Quý Mão.
 
Du khách quốc tế tham quan đình cổ Hùng Lô ở làng Hùng Lô (xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) trong năm 2022. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN
Du khách quốc tế tham quan đình cổ Hùng Lô ở làng Hùng Lô (xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) trong năm 2022. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN
Năm 2023, ngành du lịch đề ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 650.000 tỷ đồng.
Sau năm 2022 "đi trước về sau," ngành du lịch Việt Nam đang có nhiều động thái nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi trong năm mới. Việc Trung Quốc - một thị trường cung cấp lượng lớn khách du lịch tới Việt Nam - cũng sắp mở lại cũng là một thông tin lạc quan cho quá trình này.
Ổn định dòng khách quốc tế
Trung Quốc hạ mức độ kiểm soát dịch từ mức A xuống mức B, sẽ mở cửa biên giới và du lịch từ ngày 8/1/2023. Đây là một tín hiệu tốt với đà phục hồi của du lịch Việt.
Chia sẻ với báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết toàn ngành đang rất vui và nhận xét đây chính là tín hiệu giúp ổn định dòng khách quốc tế. Trên thực tế, Trung Quốc luôn luôn là thị trường khách lớn của Việt Nam (chiếm 1/3 thị trường).
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong giai đoạn từ 2015-2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 3,3 lần, tăng bình quân 34,4% mỗi năm. Năm 2019, Trung Quốc vẫn là dòng khách du lịch lớn nhất với 5,8 triệu lượt.
 
Du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh minh họa: Minh Đức/TTXVN
Du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh minh họa: Minh Đức/TTXVN
Với sự trở lại của khách Trung Quốc, toàn ngành đặt chung kỳ vọng đạt chỉ tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế.
Thêm vào đó hiện nay, do lo ngại về tình hình dịch bệnh mà một số nước như Morocco lại cấm hoàn toàn khách từ Trung Quốc, Triều Tiên cấm tạm thời. Một số quốc gia khác như Anh, Pháp, Ấn Độ yêu cầu test PCR âm tính, tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên và có yêu cầu cách ly... Việc này có thể khiến khách Trung Quốc chưa vội trở lại các thị trường trên.
Đây có thể coi là tín hiệu lạc quan đưa nhiều khách Trung Quốc hơn đến với Việt Nam nhờ chính sách du lịch cởi mở, song thực tế này cũng có điểm hạn chế.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice nhận xét: "Đây có thể vừa là thuận lợi vừa là khó khăn. Khi du khách Trung Quốc bị giới hạn về vấn đề du lịch ở các nước khác thì Việt Nam sẽ có cơ hội đón dòng khách này. Nhưng tôi thực sự mong chúng ta sẽ đón những đoàn khách du lịch cao cấp chứ không phải là những đoàn du lịch 0 đồng," đại diện Best Price nhận định.
Tuy nhiên hiện nay, Việt Nam chưa có những hướng dẫn cụ thể về phòng chống dịch COVID-19 trong việc đón khách Trung Quốc. Các doanh nghiệp về du lịch tại Việt Nam (đặc biệt là các nơi được yêu thích như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Quảng Nam...) đều đang nghe ngóng tình hình, rà soát lại các dịch vụ trong nước và giữ liên hệ với các đối tác tại Trung Quốc để cập nhật các diễn biến.
"Hiện nay các công ty lữ hành ở cả hai nước đều thăm dò thị trường nước còn lại vì chưa có các quy định cụ thể. Tôi dự đoán đến quý 2/2023, khoảng cuối tháng Ba, đầu tháng Tư thì lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam mới dần trở lại bình thường như trước dịch," ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty du lịch và dịch vụ Hòn Gai, chi nhánh Quảng Ninh nhận xét.
Như vậy ở chiều outbound (đưa khách Việt đi nước ngoài), các đơn vị tổ chức tour đi du lịch Trung Quốc cũng đang chờ những tín hiệu khả quan và hướng dẫn mới nhất.
Tính đến thời điểm hiện tại, các đường bay nước ngoài với các châu lục và nhiều chuyến du lịch quốc tế đường biển gần như đã mở bình thường như thời điểm trước dịch. "Chúng tôi kỳ vọng 2023 sẽ là năm phục hồi của du lịch quốc tế khi lượng khách đến Việt Nam bằng đường bay và đường tàu biển tăng trở lại," bà Quỳnh Như, người đại diện Saigontourist nhận xét.
Hiện nay, nhiều hãng lữ hành đang tập trung đẩy mạnh xúc tiến cho mảng du lịch quốc tế bằng nhiều cách như tham gia các hội chợ quốc tế và gặp gỡ, ký kết hợp tác với nhiều bên nhằm tìm hiểu khách hàng, xu hướng phát triển thị trường và mở rộng hợp tác, định hình sản phẩm chủ lực trong năm hồi phục du lịch này.
Nhiều chính sách thúc đẩy phục hồi
Một nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam năm 2022 "đi trước về sau," chưa đạt được mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế là chính sách visa kém cạnh tranh. Lý do này đã được chỉ ra trong Hội nghị thúc đẩy du lịch quốc tế vào Việt Nam, diễn ra cuối năm 2022 vừa qua.
Trước thực trạng đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các hãng lữ hành đã đề xuất nhiều chính sách cụ thể để thu hút khách quốc tế, trong đó có đề xuất áp dụng cấp visa điện tử cho khách nước ngoài, tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp và tăng cường ứng dụng công nghệ.
Cùng lúc, Bộ cũng có đề nghị kéo dài thời gian tạm trú với khách quốc tế từ 15-30 ngày để tạo điều kiện thuận lợi và đi lại khi tới Việt Nam đồng thời mở rộng việc thiết lập các đường bay trực tiếp kết nối Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ.
 
Du khách trải nghiệm phố cổ Hội An. Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN
Du khách trải nghiệm phố cổ Hội An. Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng nhấn mạnh việc cung cấp đúng sản phẩm mà khách du lịch cần. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo và khác biệt, dựa trên các giá trị lịch sử, văn hóa dân tộc... đồng thời bổ sung các giá trị mang tính sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo... trong ngành du lịch.
Tổng cục Du lịch cho biết toàn ngành tập trung để công bố “Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045” sau khi được Chính phủ phê duyệt.
Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng triển khai chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030, các đề án về ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam.
Trước mắt trong quý 1/2023, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc về du lịch, dự kiến tổ chức các hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hội nghị chuyên sâu về đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam.
Công tác xúc tiến quảng bá sẽ được tiến hành tích cực trong cả năm. Cụ thể, ngành du lịch sẽ tham gia các sự kiện quốc tế về du lịch ASEAN, các hội chợ du lịch quốc tế tại London (Anh), Berlin (Đức)... truyền thông, quảng bá trên các kênh CNN và các kênh truyền thông lớn khác.
Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các địa phương, doanh nghiệp để tiếp tục thực hiện chương trình giới thiệu du lịch Việt tại các thị trường trọng điểm như ASEAN, Đông Bắc Á, Australia, châu Âu, Bắc Mỹ.
Trong năm 2023, Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 tại tỉnh này với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh.”
Trong năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,66 triệu lượt người. Con số này giảm 79,7% so với năm 2019, năm chưa xảy ra dịch COVID-19 đồng thời đạt dưới mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế được đề ra cho năm 2022. Ngược lại, du lịch trong nước đạt hơn 101 triệu lượt, tăng hơn gấp 1,5 lần so với kế hoạch đề ra.
Theo Minh Anh (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

null