Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên: Ngày hội văn hóa đặc sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 ngày giao lưu, thi tài và dã ngoại trải nghiệm (từ 16 đến 18-3), lễ bế mạc Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên lần thứ III-năm 2022 đã diễn ra vào tối 19-3 tại Quảng trường trung tâm huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).

Với chủ đề “Trường Sơn Tây Nguyên-Đoàn kết, bản sắc và phát triển”, Liên hoan do chủ nhà Kon Tum cùng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức đã thu hút 19 đoàn nghệ nhân các dân tộc trong khu vực và đại diện một số dân tộc anh em trên toàn quốc, gồm các đoàn: An Giang, Bắc Ninh, Đak Lak, Đak Nông, Đồng Nai, Gia Lai, Hà Nam, Hải Dương, Kon Tum, Lâm Đồng, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và TP. Hồ Chí Minh. Hơn 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên về tham dự Liên hoan trong thời điểm cả nước bắt đầu bước vào trạng thái bình thường mới, các hoạt động du lịch được khôi phục sau 2 năm gián đoạn do dịch Covid-19.

 Phần biểu diễn của các nghệ nhân, diễn viên tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Thắm
Phần biểu diễn của các nghệ nhân, diễn viên tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Thắm


Trong 3 ngày diễn ra Liên hoan, thời tiết dịu mát, ôn hòa của thị trấn Măng Đen-được ví như “Đà Lạt thứ 2”-đã ủng hộ các đoàn trong tất cả các hoạt động như: Diễn xướng dân ca, dân vũ các dân tộc; trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, lễ hội; diễn tấu cồng chiêng Tây Nguyên hoặc nhạc cụ dân tộc truyền thống (độc tấu, song tấu, tam tấu, hòa tấu); trình diễn trang phục truyền thống (nguyên bản không cách điệu). Không chỉ hấp dẫn ở sự đa dạng văn hóa vùng miền, Liên hoan cũng không kém phần sôi nổi với hội thi “Trai tài-Gái đảm”, trong đó nam thi bắn nỏ, kéo co, vật tay, nữ thi nấu ăn và trình bày mâm cỗ cổ truyền.

Hòa vào sắc màu văn hóa của sự kiện, hơn 50 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của đoàn Gia Lai cũng nhiệt tình góp mặt. Trước ngày lên đường, dù bất đắc dĩ phải thay đổi nhân sự và gấp rút tập luyện do phát hiện đến 10 người trong danh sách bị mắc Covid-19, cả đoàn vẫn nỗ lực tham gia các nội dung trong chương trình. Phần thi diễn xướng dân ca, dân vũ của đoàn Gia Lai đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả với bài múa “Vui nhà mới”; bên cạnh đó là 2 bài dân ca Jrai “Làng ta tươi đẹp” và “Tơ lơi Nhik”. Các nghệ nhân cũng diễn tấu thành công phần thi cồng chiêng và các nhạc cụ dân tộc bằng bài chiêng “Pơ thi” (bỏ mả)-điểm nhấn đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Trong phần thi trình diễn trang phục truyền thống, những bộ trang phục thổ cẩm nam-nữ Bahnar, Jrai nguyên bản đã góp phần khắc họa bản sắc văn hóa đặc trưng của 2 cộng đồng dân tộc thiểu số đông đảo nhất tỉnh Gia Lai.

Tham gia diễn xướng dân ca và biểu diễn trang phục truyền thống, ca sĩ Siu H’Blup (Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San) cho hay, ấn tượng lớn nhất của chị về Liên hoan là sự mộc mạc của phong cách biểu diễn và sự phong phú đến ngỡ ngàng về văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên. Còn nghệ nhân Rơchăm Thuân (xã Ia Ka, huyện Chư Păh) bày tỏ nỗi tiếc nuối bởi sự thiếu khuyết về nhân sự khiến phần diễn tấu cồng chiêng chưa được như mong muốn. “Dù thế, tôi và 13 nghệ nhân của xã cũng rất vui khi được tham gia Liên hoan này. Tôi thích nhất là phần biểu diễn của đoàn nghệ nhân cồng chiêng tỉnh Kon Tum. Đây đều là các nghệ nhân trong độ tuổi thanh-thiếu niên, khỏe khoắn, xinh đẹp, rất thu hút”-anh nhận xét.

Với hội thi “Trai tài-Gái đảm”, nam vận động viên các đoàn còn có dịp so tài trong các môn thể thao, trò chơi dân gian như bắn nỏ, kéo co, vật tay…, tạo không khí hết sức sôi nổi, vui tươi. Trong khi đó, các nữ nghệ nhân có dịp thể hiện sự đảm đang khi tham gia thi nấu ăn và trình bày mâm cỗ cổ truyền. Hàng trăm món ăn truyền thống với hương vị độc đáo riêng có của các đoàn đã làm nên bữa đại tiệc ngon mắt, ngon miệng, hấp dẫn. Chị Ksor Jưn-con gái của ông chủ quán ẩm thực nghệ nhân Ksor Hnao (phường Đống Đa, TP. Pleiku)-đã cùng 2 cộng sự trổ tài chuẩn bị mâm cỗ cổ truyền của đồng bào Jrai với 6 món đặc trưng trong vòng 90 phút, gồm: cơm lam-gà nướng; heo nướng trộn ngò gai; bò nướng bóp mật bò; ếch đùm lá chuối; lá mì xào cà đắng, bông đu đủ đực; đọt chuối trộn kiến chua, thịt nướng. Tuy văn hóa ẩm thực của các dân tộc anh em trong khu vực có nhiều sự tương đồng nhưng chị Jưn vẫn tự tin cho biết: “Có thể thực đơn của các đoàn sẽ có những món khá giống nhau nhưng chất lượng món ăn phụ thuộc vào cách chọn nguyên liệu, gia giảm các gia vị. Như vậy sẽ bật lên hương vị riêng, không có món nào hoàn toàn giống nhau được”.

 Các nữ nghệ nhân đoàn Gia Lai trổ tài với phần thi Trai tài, gái đảm. Ảnh: Phạm Ngọc Sơn
Các nữ nghệ nhân đoàn Gia Lai trổ tài với phần thi "Trai tài, gái đảm". Ảnh: Phạm Ngọc Sơn

Một phần nội dung khác của Liên hoan là hoạt động tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch tại Măng Đen như: Hồ Đak Ke, thác Pa Sỹ, Làng du lịch cộng đồng Kon Pring, Tượng Đức Mẹ Măng Đen, chùa Khánh Lâm, lòng hồ Thủy điện Thượng Kon Tum, Ê Ban Farm cũng đã góp phần thúc đẩy sự giao lưu, gắn kết giữa nghệ nhân các đoàn, đồng thời quảng bá du lịch địa phương.


Với nhiều hoạt động lý thú kể trên cùng những ấn tượng sâu sắc, Liên hoan khép lại bằng Đêm hội Đại đoàn kết diễn ra vào tối 19-3. Tuy nhiên, Liên hoan cũng đã mở ra những hy vọng về việc chung tay bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể, phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, trang phục, ẩm thực… của cộng đồng các dân tộc khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên và đại diện một số dân tộc anh em trên toàn quốc. Sự kiện cũng đồng thời khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.  
 

LAM NGUYÊN 

 

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.