Phương thuốc nào cứu doanh nghiệp?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trước khó khăn chưa từng có do đại dịch, nhiều doanh nghiệp (DN) tại TP HCM đã kêu gọi 5.000 chữ ký trực tuyến đề nghị Chính phủ hỗ trợ 3 nhóm vấn đề liên quan người lao động, thuế - chi phí và tài chính - ngân hàng.

Số liệu mới từ Tổng cục Thống kê cho thấy 8 tháng qua, cả nước có hơn 85.500 DN rời khỏi thị trường. Khó khăn của DN cũng kéo theo hàng loạt tác nhân trong một chuỗi ngành hàng, ngân hàng, hợp tác xã, nông dân, lao động tự do phụ trợ... bị ảnh hưởng, nếu DN không được trợ lực để đứng vững.

Người bệnh thì cần dùng đúng thuốc, đủ liều, có phác đồ khám - điều trị đúng cách. Cùng với tăng tốc tiêm vắc-xin bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, DN cũng đang rất cần nhà nước và ngân hàng trợ lực bằng những "liều vắc-xin chính sách" + vốn + hiệu quả thực thi. Nhà nước mở rộng các hỗ trợ miễn, giảm thuế, chậm nộp, thực thi các chính sách bảo hiểm xã hội, hỗ trợ người lao động. Ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất, triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi mới là cần thiết. Nhưng "liều vắc-xin chính sách mới" phải khắc phục được những bất cập của chính sách cũ.

Phải nhìn nhận chính sách hỗ trợ DN vừa qua và hiện nay là chưa đủ. Cần rà soát lại các giải pháp, biện pháp hỗ trợ vừa qua. Phải tách bạch rõ ràng giữa chính sách an sinh xã hội (hỗ trợ người lao động khó khăn, mất việc) với chính sách tăng cường năng lực, phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn, gói hỗ trợ của DN.

Không phân bổ hỗ trợ bình quân theo từng DN để tránh dàn trải, triệt tiêu nguồn lực. Cần chủ động xây dựng chính sách và chuẩn bị nguồn lực cần thiết triển khai các biện pháp trước mắt mang tính ngắn hạn, giúp DN vượt qua khó khăn hiện tại và phục hồi nhanh sau khi kiểm soát được dịch bệnh nhưng quan trọng hơn vẫn là việc chuẩn bị tốt, bố trí nguồn lực thực thi các giải pháp dài hạn.

Mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi DN cần chuẩn bị các kịch bản ứng phó trước diễn biến phức tạp và phục hồi sau dịch. Trong đó, cần phải có gói giải pháp trước mắt mang tính "cấp cứu" và giải pháp dài hạn sau khi dịch bệnh được khống chế.

Việc hỗ trợ ngắn hạn, cần quan tâm 3 giải pháp cấp thiết: Một là, bảo đảm các chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa thông suốt. Hai là, hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về dòng tiền cho DN và lực lượng lao động. Ba là, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, tạo điều kiện cho DN ổn định và duy trì hoạt động sản xuất.

Các nhóm giải pháp dài hạn cần được xây dựng kỹ càng, bố trí nguồn lực thực hiện. Xây dựng chiến lược, chính sách phát triển DN, phát huy lợi thế ngành, lĩnh vực, chuyển đổi mô hình phát triển thích ứng. Ứng dụng công nghệ tốt, nhiều hơn và sớm nhất có thể để thay thế các phương thức thủ công. Trong điều kiện nguồn lực đầu tư công hạn hẹp, cần rà soát, đình hoãn các công trình đầu tư công như xây trụ sở, điểm vui chơi, thắt chặt chi tiêu hành chính và tranh thủ các nguồn tài chính quốc tế hỗ trợ phục hồi đại dịch.

Dịch Covid-19 có thể còn kéo dài, nên bên cạnh phương thuốc cấp cứu DN thì những "liều vắc-xin" nâng cao năng lực chống chọi, thích ứng của DN là phương cách lâu dài cho tương lai.

TS TRẦN HỮU HIỆP
(Dẫn nguồn NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...