Phía sau 'vườn sâm Ngọc Linh ảo' là gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuối tháng 11.2021, Công ty CP đầu tư Sâm Việt Nam (gọi tắt Công ty sâm Việt Nam) tổ chức lễ khai trương hoành tráng, chính thức ra mắt, hoạt động tại TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum).

Để tạo lòng tin, công ty này đã mời nhiều lãnh đạo cấp bộ, tỉnh, sở, ban, ngành tới dự, tại đây, họ công bố đã trồng 10 ha vườn sâm Ngọc Linh, đồng thời trưng bày hàng trăm sản phẩm được cho là chiết xuất từ sâm Ngọc Linh và đặt tham vọng lớn là đưa sâm Ngọc Linh ra thị trường quốc tế.

Thế nhưng sau đó, các cơ quan chức năng ở Kon Tum đã xác minh làm rõ Công ty sâm Việt Nam không sở hữu 10 ha sâm Ngọc Linh như đã công bố mà công ty này chỉ mua của người dân 550 cây sâm Ngọc Linh rồi gửi lại người dân trồng. Hiện vườn sâm trên đã thu hoạch được khoảng 1.000 hạt và đang tiếp tục gieo tại vườn.

Ngoài ra, việc Công ty sâm Việt Nam mua sâm Ngọc Linh của các tổ chức, cá nhân nào để làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm thì đến nay vẫn chưa xác định được, do công ty này không hợp tác làm việc với các cơ quan chức năng.

Sau khi sự thật được phanh phui, Công ty sâm Việt Nam đã gửi thông cáo cho UBND tỉnh Kon Tum “đính chính”, đại ý rằng, thông tin sở hữu 10 ha sâm chỉ là nhầm lẫn. Theo tính toán, tổng diện tích rừng trồng các sản phẩm mà đơn vị đã, đang và sẽ triển khai liên kết, hợp tác với các đối tác ước tính khoảng 10 ha.

Việc Công ty sâm Việt Nam đóng cửa, bất hợp tác với lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã gây bức xúc cho người dân trên địa bàn. Nếu không sở hữu diện tích sâm như công bố, vậy những sản phẩm của công ty có được nguồn gốc ra sao, chiết xuất từ đâu? Các sản phẩm của công ty liệu có thành phần sâm Ngọc Linh như tuyên bố hay chỉ gắn mác để trục lợi? Những câu hỏi này cần phải được nhanh chóng làm rõ.

Thương hiệu sâm Ngọc Linh được xem là “quốc bảo”. Do vậy, để có thể mang thương hiệu này, cần những điều kiện quản lý, kiểm tra chặt chẽ, không thể tùy tiện công bố như câu chuyện nêu trên. Muốn vậy, cơ quan quản lý cần theo dõi, kiểm tra sát hơn nữa. Phía người tiêu dùng cũng nên tỉnh táo, đừng bỏ tiền ra để mua một sản phẩm không đúng thực chất.

Theo ĐỨC NHẬT (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.