Phê duyệt dự án cao tốc trị giá hơn 2.100 tỷ đồng qua đô thị Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Đà Nẵng.
 
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc được đưa vào vận hành và khai thác. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc được đưa vào vận hành và khai thác. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn qua thành phố Đà Nẵng với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài khoảng 11,5km. Điểm đầu dự án tại vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Hòa Liên vừa được đầu tư xây dựng tại Km66+00) thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư với quy mô mặt cắt ngang 22m, 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn thiện, dự án sẽ được đầu tư quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe.
Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan có tổng mức đầu tư là gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (bao gồm dự phòng) hơn 951 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 902 tỷ đồng. Vốn đầu tư dự án được lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước. Năm 2022 dự kiến bố trí 4,6 tỷ đồng; năm 2023 và năm 2024 dự kiến bố trí 845 tỷ đồng/năm và năm 2025 dự kiến bố trí hơn 418 tỷ đồng. Công trình này sẽ được khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025.
Dự án khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của tuyến đường trong việc kết nối cao tốc La Sơn-Hoà Liên và hầm Hải Vân-Quốc lộ 1A với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Quốc lộ 14B, đảm bảo giao thông thông suốt, kiềm chế tai nạn giao thông, thuận lợi công tác cứu hộ cứu nạn; góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông; đảm bảo an ninh-quốc phòng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung, Tây Nguyên và thành phố Đà Nẵng.
Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.