Bình Định có hạ tầng logistics khá đa dạng và đồng bộ, gắn với 5 loại hình vận tải hàng hóa là đường biển, đường thủy nội địa, đường bộ, đường sắt, đường không. Trên cơ sở hệ thống giao thông đa dạng, có tính liên hoàn, hiện đại, tỉnh đã nỗ lực đầu tư hạ tầng, cảng biển để đẩy mạnh giao thương, phát triển KT-XH.
Tập trung nguồn lực đầu tư giao thông
Hạ tầng giao thông hiện đại được xác định là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược của Bình Định. Đến nay, mạng lưới đường bộ của tỉnh đã được hình thành theo dạng đường xuyên tâm, kết nối với các tuyến đường ven biển, đường huyện, xã, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, thuận tiện đi lại.
Trong tương lai, hệ thống giao thông còn phát triển hơn, khi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh hoàn thành; dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ triển khai. Cùng với đó, đường cất hạ cánh số 2 và các công trình khác thuộc sân bay Phù Cát được nâng cấp, hoàn thành với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng.
Cảng Quy Nhơn chính thức đưa vào khai thác sử dụng bến số 1, bảo đảm tiếp nhận đồng thời hai tàu 30.000 DWT đầy tải trong giai đoạn đầu. Ảnh: DNCC |
Với chủ trương giao thông đi trước một bước, Bình Định ưu tiên huy động nhiều nguồn để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả kết nối nội và ngoại vùng. Tháng 3.2025, tỉnh sẽ đưa thêm 5 tuyến đường vào hoạt động, đó là: Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT 638) đến đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ; tuyến đường tránh ĐT 633, đoạn từ Núi Ghềnh đến giáp ĐT 639 trên địa bàn huyện Phù Cát; tuyến đường kết nối từ trung tâm TX An Nhơn đến đường phía Tây đầm Thị Nại; tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn); tuyến đường nối từ QL 19 đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn (đoạn tuyến chính).
Nói về phát triển logistics, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh: Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành đẩy mạnh việc hoàn thiện kết cầu hạ tầng giao thông, thu hút DN đầu tư xây dựng hệ thống kho hàng, bến bãi, cầu cảng, phát triển phương tiện vận tải nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu trong giai đoạn trước mắt cũng như về lâu dài; thu hút đầu tư của các DN có khả năng trực tiếp thực hiện toàn bộ các khâu trong chuỗi dịch vụ logistics.
Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định, cho biết: Khu công nghiệp (KCN) Becamex VSIP Bình Định thuộc phân khu 7 của Khu kinh tế Nhơn Hội được quy hoạch xây dựng ở vị trí cực kỳ thuận lợi về giao thông. KCN nằm sát QL 19C, có tuyến QL 1 và đường sắt Bắc - Nam đi qua, gần sân bay Phù Cát, cảng biển Quy Nhơn. Tỉnh còn đầu tư xây dựng thêm tuyến đường kết nối từ TP Quy Nhơn đến KCN và tuyến đường kết nối từ QL 19 đến KCN cùng nhiều tuyến đường vệ tinh khác, đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, hiệu quả.
Nâng tầm dịch vụ cảng biển
Cụm cảng biển Quy Nhơn có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển logistics của Bình Định với 1 khu bến Quy Nhơn - Thị Nại, bao gồm 5 bến tổng hợp và 2 bến chuyên dùng đang khai thác của cảng Quy Nhơn và cảng Thị Nại.
Cảng Quy Nhơn là cụm cảng lớn thứ 3 trên cả nước với lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2024 ước đạt 11,6 triệu tấn, đạt 101% so với năm 2023, trong đó có một số mặt hàng mới như đá granite, tôn, thức ăn gia súc. Để nâng cao sản lượng hàng hóa thông qua cảng, Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã khảo sát thị trường Tây Nguyên, tiếp cận các DN xuất nhập khẩu quặng sắt, vật liệu xây dựng, nông sản...
Tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn TX Hoài Nhơn đưa vào khai thác năm 2024. Ảnh: HẢI YẾN |
Ông Lê Hồng Quân, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, thông tin: Năm 2024, Cảng Quy Nhơn chính thức đưa vào khai thác sử dụng bến số 1, bảo đảm tiếp nhận đồng thời hai tàu 30.000 DWT đầy tải trong giai đoạn đầu, đồng thời bảo đảm tiếp nhận hai tàu tổng hợp, container 50.000 DWT trong giai đoạn sau, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn. Để xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị phù hợp với một cảng biển quốc tế, bảo đảm tính hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực, Cảng Quy Nhơn đầu tư xây dựng 235,6 tỷ đồng. Ngoài ra, cảng mở và ổn định tuyến dịch vụ Trung Quốc - Indonesia - Thái Lan (CIT) của hãng vận tải biển Evergreen.
Trở thành trung tâm lớn về kinh tế biển là ưu tiên hàng đầu trong phát triển của tỉnh. Hiện nay, Cảng Quy Nhơn là một lợi thế lớn của Bình Định để kết nối với Tây Nguyên, và đây cũng là cửa ngõ ra biển gần nhất đối với Nam Lào, Bắc Campuchia, Thái Lan.
Thời gian qua, Cảng Quy Nhơn đã phát huy rất tốt vai trò của mình, tuy nhiên dư địa cho cảng không còn, bởi cảng nằm trong trung tâm thành phố, phải nạo vét thường xuyên mới đáp ứng những tàu cỡ lớn ra vào, do đó, yêu cầu đặt ra là phải có quy hoạch mới để nâng tầm chất lượng dịch vụ cảng biển.
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết: Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng. Từ đó, hạ tầng giao thông kết nối trung tâm vùng trọng điểm, tạo đà cho tỉnh cất cánh, trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung vào năm 2030. Với quyết tâm chung, tỉnh sẽ trở thành cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia và Thái Lan.
UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics tỉnh Bình Định đến năm 2025. Qua đó, các ngành đẩy mạnh việc hoàn thiện kết cầu hạ tầng giao thông, thu hút DN đầu tư xây dựng hệ thống kho hàng, bến bãi, cầu cảng, phát triển phương tiện vận tải nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu trong giai đoạn trước mắt cũng như về lâu dài; thu hút đầu tư của các DN có khả năng trực tiếp thực hiện toàn bộ các khâu trong chuỗi dịch vụ logistics…
HẢI YẾN