Phạt… đọc sách - rất hay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Thay vì viết kiểm điểm, chép phạt hay lao động công ích như bao trường khác, thì mới đây, học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TP.HCM) khi vi phạm nội quy sẽ bị phạt một cách rất hay: "phạt" đọc sách.

Phương pháp “phạt” trên được bắt đầu triển khai từ tháng 4.2023. Khi bị “phạt”, học sinh sẽ được yêu cầu lên thư viện, tìm một cuốn sách để đọc, sau đó viết lại cảm nhận của mình.

Những cuốn sách được nhà trường chọn khi học sinh bị “phạt” như: Hạt giống tâm hồn; Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ; Người con hiếu thảo…

Tại sao từ “phạt” này lại để trong dấu ngoặc kép? Đơn giản là vì ai cũng hiểu, từ “phạt” này nó không như ý nghĩa thông thường, mà nó đang mang một giá trị rất lớn.

Chỉ cần nghe qua thôi, là ai cũng thấy thích thú với hình phạt này, vì nó mang giá trị nhân văn và giá trị giáo dục.

Bất cứ hình thức xử phạt nào được áp dụng trong nhà trường thì mục đích chính cũng là giáo dục học sinh. Vì vậy, hình “phạt” này sẽ khuyến khích và phát triển văn hoá đọc trong trường học, từ đó giúp các em học sinh biết cảm thụ những điều tốt đẹp từ những cuốn sách mang lại.

Giáo dục có nghĩa là phải làm những điều xấu trở nên tốt hơn, có nghĩa là khi học sinh vi phạm, bị phạt thì làm sao để các em nhận ra sai lầm của mình và không còn tái phạm.

Thực tế cho thấy, mặc dù bị “phạt”, nhưng các em rất thích thú với hình “phạt” này. Và cũng qua bị “phạt”, các em được trưởng thành hơn thông qua nền tảng nhận thức cùng tri thức.

Đối với giáo dục, cái gì tốt hơn cho học sinh thì hãy nên vận dụng và áp dụng, và hình “phạt” này là một cách như thế. Từ những sai phạm các em mắc phải trong quá trình học tập tại nhà trường, có thể dạy cho các em những điều tích cực hơn.

Trong bối cảnh “bạo lực học đường” đang gây nhức nhối, thì những biện pháp như Trường THPT Bùi Thị Xuân áp dụng sẽ mang lại tính hiệu quả sâu sắc. Những vi phạm sẽ được đẩy lùi bằng tình yêu thương, tình yêu cuộc sống, kỹ năng điều chỉnh hành vi. Tất cả bắt đầu từ việc đọc sách qua những hình “phạt” mang tính nhân văn và giáo dục như thế.

Không ai muốn phạm lỗi, muốn bị kỷ luật cả; và có ham đọc sách đến đâu đi nữa, cũng không học sinh nào muốn vi phạm để được… đọc sách. Cái cần là cho các em có được tư duy, khơi dậy niềm vui đọc sách, chịu khó đọc sách. Kỷ luật không phải là trừng phạt, mà là cơ hội để giáo dục các em được tốt hơn.

Cũng trong bối cảnh áp lực thành tích như hiện nay, việc học thêm chiếm hết thời gian các em học sinh nên việc đọc sách đôi khi thành thứ yếu. Vậy nên hình thức “phạt” này là phương pháp hữu hiệu nhằm khuyến khích và phát triển văn hóa đọc cho học sinh.

Và cũng nên chăng, không chỉ việc “phạt” đọc sách, mà còn phải khen thưởng đọc sách, tặng sách khi các em làm được nhiều việc tốt.

Đọc sách không chỉ là phạt, mà còn là thưởng.

Có thể bạn quan tâm

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.