Phản ứng tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại tọa đàm "Doanh nghiệp (DN) nói không với vu khống trục lợi trên mạng xã hội" (mới diễn ra ngày 14-12 tại Báo Người Lao Động), một chuyên gia công nghệ chia sẻ rất tâm đắc với chủ đề này, tuy nhiên không chỉ "nói không" mà DN cần làm gì với tệ nạn vu khống trục lợi trên mạng xã hội (MXH)?
Ông Võ Đỗ Thắng, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong xử lý khủng hoảng truyền thông mạng, góp ý: "DN nói không và im lặng là chết khi nào không biết. DN phải thực hiện cảnh báo và kiểm soát rủi ro từ xa trên MXH". Thực tế, không phải chỉ có DN mới là nạn nhân của vấn nạn vu khống, nói xấu trên mạng. Đó là nỗi khổ tâm và nguy cơ của bất cứ ai. Và đó cũng là một vấn nạn toàn cầu. Vu khống trên mạng xã hội không chỉ làm xấu môi trường mạng mà còn gây những thiệt hại không nhỏ cho nạn nhân.
Chính đặc thù nặc danh, tức thời và lan tỏa rộng của MXH khiến cho các tác hại của tệ nạn vu khống càng thêm nghiêm trọng. Lại càng nguy hiểm hơn nữa với đặc thù của người dùng mạng thích những vụ việc giật gân, công kích ai đó - nhất là những đối tượng nổi tiếng.
Có thể nói rằng, nếu trên báo in, việc bị thông tin sai trái gây hại 1 thì trên MXH có tác hại gấp 10 lần. Và khi được cải chính, xin lỗi thì "tin xấu" đã lan truyền khá rộng và nạn nhân luôn trong tình huống bất lợi "được vạ thì má đã sưng".
Suy cho cùng, sống trong kỷ nguyên của MXH thống lĩnh truyền thông, phải chấp nhận chung sống với nó - cả tốt lẫn xấu. Và để sinh tồn, người ta phải biết tự bảo vệ mình. Theo các chuyên gia, đối phó với vấn nạn vu khống trên MXH luôn phải phòng ngừa và xử lý vụ việc. Nói chuyện phòng ngừa bị vu khống trên mạng thật ra chỉ có ý nghĩa là tự giữ mình đừng làm điều gì khuất tất, xấu xí để có ngày "cây kim lòi ra trong bọc". Quan trọng nhất vẫn là khả năng xử lý khủng hoảng khi bị vu khống. Cái này thì cần phải có những người giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao. Xưa nay đã có quá nhiều bài học đau xót do xử lý khủng hoảng truyền thông quá kém, thay vì dập được lửa lại làm cho lửa bùng lan mạnh hơn. Điều đáng cảnh báo là tình trạng xem nhẹ việc xử lý khủng hoảng truyền thông hiện rất phổ biến. Lẽ ra với các DN, đặc biệt là DN càng lớn thì việc xử lý khủng hoảng truyền thông cần phải có một vị trí quan trọng trong quy trình hoạt động. Thường thì việc đầu tư cho ê-kíp xử lý khủng hoảng truyền thông cũng giống như mua bảo hiểm, không ai muốn phải xài tới nhưng lúc nào cũng phải sẵn có để an tâm và giảm bớt thiệt hại khi có chuyện.
Hành vi vu khống trục lợi trên MXH thật ra nó có thể bị chế ngự bởi luật pháp hiện hành, như DN không bao giờ dùng chiêu trò cạnh tranh bẩn vu khống đối thủ trên MXH để có thể bị pháp luật trừng phạt, đồng thời cũng cần hợp tác với các cơ quan pháp luật để xử lý những kẻ có hành vi xấu với mình trên MXH. 
Theo Phạm Hồng Phước (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.