Phải 'tín' thì mới 'dụng'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Qua vụ vay 8,5 triệu đồng bị tính nợ 8,8 tỉ đồng của một chủ thẻ tại Ngân hàng Eximbank, nhiều người nói thẳng thẻ tín dụng thì phải "tín" trước "dụng" sau.

Tín ở đây chính là sự công khai, minh bạch trong quy định, trong cách hành xử với khách hàng. Có như vậy khách hàng mới "dụng" các dịch vụ của ngân hàng, mới gửi tiền vào ngân hàng.

Bởi nhìn lại toàn bộ sự việc, có nhiều cái rất mù mờ. Đầu tiên là cách tính lãi, phí. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhiều chuyên gia tài chính, thậm chí cả những người đang làm trong lĩnh vực ngân hàng (NH) đã thử tính nhưng cũng không tìm ra được "công thức" nào để khoản nợ 8,5 triệu đồng ra được số nợ 8,8 tỉ đồng. Ai cũng hiểu rằng món nợ bị tính lãi kép, phạt, dư nợ cộng dồn... nhưng càng tính thì càng hoảng vì có cách tính thậm chí khiến khoản nợ có thể gia tăng lên vài chục tỉ đồng. Vụ việc cũng hé lộ cái mù mờ thứ hai là ngay cả khi chủ thẻ không sử dụng, nguy cơ thành con nợ cũng rất lớn. Đó là khoản phí thường niên, phí quản lý mà người sử dụng tưởng rằng không dùng thì không đóng, thẻ sẽ tự động vô hiệu hóa. Nhưng không, chủ thẻ không đóng, khoản phí này trở thành món nợ. Mà đã nợ thì NH sẽ tính phí, tính lãi đầy đủ. Hầu hết các nhà băng không nói gì về việc này nhưng một số lại âm thầm ghi nợ cho những "tài khoản ngủ đông". Khoản mù mờ thứ ba là nếu khách hàng vay tiền của một nhà băng, tới hạn sẽ bị đòi, quá hạn sẽ bị chuyển thành nợ xấu, bị ghi vào lý lịch tín dụng, ảnh hưởng đến việc vay sau này... Nói chung là rất phiền phức, mệt mỏi, thì nợ phí thường niên, phí quản lý trong nhiều trường hợp lại âm thầm, bí mật không thông báo rồi tính lãi gộp, lãi mẹ đẻ lãi con. Sau vụ việc ở Eximbank, nhiều người kiểm tra mới tá hỏa vì đã trở thành con nợ từ lúc nào không biết. Quan trọng hơn, đến lúc này chúng ta mới biết các NH có quyền tính lãi vay tiêu dùng lên tới 100%, một mức lãi suất tưởng chỉ có ở chợ đen, mà không vi phạm bởi mức trần lãi suất cho vay 20% của bộ luật Dân sự không áp dụng đối với ngành NH.

Trở lại với vụ vay 8,5 triệu đồng thành nợ 8,8 tỉ đồng, tại buổi họp báo kinh tế-xã hội TP.HCM chiều 21.3, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Eximbank, thừa nhận trong trường hợp khách hàng P.H.A, cán bộ thực hiện đã máy móc chưa làm theo quy trình nợ mà NH này xây dựng. Đây là trường hợp cá biệt, Eximbank đã làm việc với khách hàng để thống nhất cách xử lý hợp tình và hài hòa lợi ích đôi bên và chắc chắn sẽ không có khoản nợ 8,8 tỉ đồng như vừa qua. Dù vậy, vụ việc này cũng cho thấy một số lỗ hổng trong quy định về hoạt động NH như trần lãi vay tiêu dùng, quy định về cách tính phí, lãi với thẻ không phát sinh giao dịch... Cần thiết phải rà soát và có quy định chặt chẽ, cụ thể để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc như nói trên.

Kinh doanh NH là hoạt động kinh doanh tiền và dịch vụ NH, nên chữ tín luôn được đặt lên hàng đầu. Các NH đều khẳng định và cam kết như vậy, nhưng trong thực tế ở không ít tình huống, đã "dụng" rồi thì khách hàng ở vào thế nắm đằng lưỡi, phụ thuộc hoàn toàn vào cách giải quyết của NH và hầu hết đều chịu thiệt thòi. Hành xử như vậy, NH có thể thắng trong một vài trường hợp nhưng trên toàn cục, khi khách hàng tín rồi mới dụng thì những nhà băng ứng xử thiếu chuyên nghiệp rất khó để cạnh tranh.

Công khai, minh bạch, sòng phẳng và chủ động lên tiếng, chủ động giải quyết khi có sự cố xảy ra, đó chính là chữ tín trong hoạt động NH nói riêng và môi trường kinh doanh nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Lợi thế và quyết tâm

Lợi thế và quyết tâm

UBND tỉnh Bình Dương vừa phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển hơn 160.300 căn NƠXH, gồm hơn 155.000 căn chung cư và 5.000 nhà liền kề. Trong đó, 20% số căn dành cho thuê.
Nêu cao đạo đức công vụ

Nêu cao đạo đức công vụ

Trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức, Bộ Nội vụ đề xuất tạm đình chỉ công tác với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Bò thả rông và chuyện nông dân thành thị dân

Bò thả rông và chuyện nông dân thành thị dân

Thời gian qua, nhiều phường tại TP.Đà Nẵng nỗ lực giải quyết nạn bò thả rông. Không chỉ các phường gần ngoại ô như khu vực Hòa Hiệp (Q.Liên Chiểu), Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn), mà các phường có mật độ dân cư đông đúc, ngay trung tâm như P.Hòa Minh (Q.Liên Chiểu) cũng phiền hà từ người nuôi bò.
Lời nhắc của thiên nhiên

Lời nhắc của thiên nhiên

Hai năm qua, việc cá heo xuất hiện ở vùng biển sát bờ, chim di cư ở bán đảo Sơn Trà, các loài cò và hệ thực vật phát triển ở các bãi bồi ven sông Hàn, sông Cẩm Lệ… không chỉ làm người dân thích thú, mà còn tạo ra không khí thảo luận sôi nổi trong cộng đồng khoa học.
Ngưỡng cửa vào đời

Ngưỡng cửa vào đời

Hôm qua, hơn một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã biết kết quả cùng với những cung bậc cảm xúc vui - buồn. Trên bảng “phong thần”, năm nay, Hà Giang tiếp tục đội sổ với điểm trung bình 5,86.
Ba trụ cột cho trung tâm xử lý tin giả

Ba trụ cột cho trung tâm xử lý tin giả

Không cần phải bàn thêm điều gì về ý nghĩa của những nỗ lực đấu tranh phòng chống tin giả, ứng phó tình trạng rối loạn thông tin (information disorder) trên môi trường internet hiện nay. Nhưng cuộc chiến dài hơi và đầy khó khăn này rất cần những giải pháp tổng hợp, đồng bộ và nhất quán.
Giá trị của những lời khen

Giá trị của những lời khen

Từ tháng 5.2024, UBND Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) là địa phương đầu tiên có mô hình thư khen công dân có hành động đẹp như trả lại tài sản nhặt được… Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cũng có thư khen các tổ chức, cá nhân có hành động đặc biệt giúp đỡ du khách.