(GLO)- Trong giai đoạn hiện nay, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản giao thông vận tải đang trải qua nhiều khó khăn khi nguồn vốn kế hoạch năm 2012 bị cắt giảm đáng kể, các công trình, dự án quan trọng chuyển tiếp từ năm 2011 trên địa bàn tỉnh như: Quốc lộ 25, quốc lộ 14C... rơi vào tình trạng tạm dừng hoặc vừa thi công vừa chờ vốn. Bên cạnh đó, khoản nợ tạm ứng ngân sách tỉnh hơn 14 tỷ đồng liên quan đến quốc lộ 14 đoạn qua TP. Pleiku đang bị Bộ Giao thông-Vận tải “tạm hoãn” từ năm 2011 vì nhiều lý do...
Theo báo cáo của Sở Giao thông-Vận tải (GTVT), dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 đoạn qua TP. Pleiku do Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 236,088 tỷ đồng, dài khoảng 11 km và được chia ra làm 4 gói thầu. Sở GTVT được giao làm chủ đầu tư gói thầu số 1, 2, 4 có chiều dài khoảng 9 km; gói thầu số 3 có chiều dài khoảng 2 km do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Trong quá trình triển khai dự án, năm 2006 tỉnh đồng ý tạm ứng ngân sách cho Sở GTVT-đại diện trực tiếp là Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng Chuyên ngành GTVT (BQL CDAĐT-XDCN GTVT) hơn 14 tỷ đồng để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án. Song song với dự án giao thông quốc lộ 14 do Sở GTVT làm chủ đầu tư, dự án Khu phố mới Hoa Lư-Phù Đổng do Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển Doanh nghiệp (FBS) làm chủ đầu tư cũng được triển khai.
Cụ thể, từ nguồn vốn tạm ứng của tỉnh, Sở GTVT đã chuyển cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất (trước là Ban Đền bù và Tái định cư tỉnh) hơn 14 tỷ đồng để chi trả đền bù giải bóng mặt bằng cho dự án giao thông quốc lộ 14 (đoạn 2 km Hoa Lư-Phù Đổng).
Trong giai đoạn này, do có sự thay đổi về thiết kế kỹ thuật thi công phần đường và vỉa hè dẫn đến khối lượng, giá trị đền bù do Trung tâm Phát triển Quỹ đất đã chi trả cho các hộ dân bằng nguồn vốn do Sở GTVT chuyển qua (2,3 tỷ đồng) để làm taluy đường không sử dụng cho dự án giao thông, mà thuộc về dự án Khu phố mới do Công ty FBS làm chủ đầu tư.
Sau khi dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 đoạn 2 km qua TP. Pleiku đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, khoản kinh phí tạm ứng cho Sở GTVT (cụ thể là BQL CDAĐT-XDCN GTVT) vẫn chưa được hoàn trả cho ngân sách địa phương sau nhiều lần thông báo gia hạn. Tại Thông báo số 17/TB-VP ngày 4-10-2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-ông Phùng Ngọc Mỹ đã yêu cầu Sở GTVT-trực tiếp là BQL CDAĐT-XDCN GTVT “...chậm nhất đến cuối năm 2011 phải hoàn thành hồ sơ, thủ tục thanh-quyết toán, bàn giao cho BQL đường Hồ Chí Minh để thanh-quyết toán công trình và bố trí vốn để trả nợ ngân sách tỉnh đã cho tạm ứng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là 11,7 tỷ đồng.
Đối với kinh phí 2,3 tỷ đồng đã tạm ứng ngân sách tỉnh cho chủ đầu tư (Sở GTVT) để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua khu phố mới Hoa Lư-Phù Đổng, Sở GTVT có trách nhiệm làm việc với Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh để hoàn trả số tiền trên cho tỉnh”. Và gần đây nhất, tỉnh đã yêu cầu BQL chậm nhất đến 30-6-2012 phải hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc hoàn trả số tiền trên.
Trong bối cảnh ngành GTVT liên tục gặp khó khăn về nguồn vốn như hiện nay, nhiều dự án xây dựng giao thông quan trọng không được phân bổ vốn đầy đủ theo kế hoạch đã bị đình trệ hoặc kéo giãn tiến độ, khối lượng thi công ngoài dự kiến. Do vậy, việc thanh-quyết toán các dự án, công trình cũng gặp không ít trở ngại.
Trao đổi với chúng tôi xung quanh việc giải quyết khoản kinh phí tạm ứng cho dự án quốc lộ 14, ông Phan Hữu Hiếu-Trưởng BQL CDAĐT-XDCN GTVT cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang gấp rút hoàn tất hồ sơ và thủ tục liên quan đến việc thanh-quyết toán tạm ứng của tỉnh hơn 14 tỷ đồng, cùng một số hồ sơ công trình, dự án khác. Đến cuối tháng 6 này, BQL sẽ trình lên Bộ GTVT đề nghị phê duyệt, bố trí vốn trong thời gian tới để hoàn trả lại cho địa phương và các nhà thầu...
Sơn Ca