NÓI THẲNG: Thu phí BOT "tắc" bởi lợi ích cục bộ!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Từ năm 2017 đến nay, rất nhiều lần Thủ tướng Chính phủ đã lên tiếng nhắc nhở việc triển khai thu phí không dừng đối với các dự án BOT giao thông trên toàn quốc, thế nhưng....



Thực hiện dự án thu phí không dừng (ETC), ngoài bảo đảm tính minh bạch trong thu chi đối với các dự án BOT, còn tiết kiệm mỗi năm số tiền rất lớn. Theo đánh giá của Viện Chiến lược GTVT, nếu triển khai đồng bộ trên cả nước, mỗi năm có thể tiết kiệm hơn 3.000 tỉ đồng. Chưa kể, với những cơ sở dữ liệu được lưu trữ, khi kết nối với nguồn dữ liệu quốc gia, có thể kiểm soát được rất nhiều dữ liệu liên quan tới phương tiện đang lưu thông như đăng ký xe, tình trạng kiểm định, xử lý phạt nguội vi phạm giao thông...

Lợi ích lớn như vậy, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cũng rất cụ thể nhưng hiện nay tổng số trạm cũng như số làn tại mỗi trạm phải thực hiện thu phí tự động không dừng vẫn chỉ là con số khiêm tốn?

Vậy gút mắc do đâu?

Về phía chủ đầu tư (CĐT), họ viện lý do đang bị áp đặt phải sử dụng dịch vụ độc quyền của nhà cung cấp do bộ đưa ra, mà không có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ theo nhu cầu và năng lực đáp ứng. Cho nên, thái độ là bất hợp tác.

Về phía nhà cung cấp dịch vụ thì đổ lỗi do thay đổi số trạm cũng như số làn xe, làm thay đổi phương án tài chính, dẫn đến ngân hàng không giải ngân nguồn vốn hoặc do phía bên CĐT có trạm thu phí không thiện chí hợp tác, chậm bàn giao.

Còn phía chủ phương tiện thì cho rằng mất thời gian đi lại gắn thiết bị, không linh động trong thanh toán, thiết bị chưa đồng bộ trên toàn quốc, rồi vấn đề nếu vô ý làm hư hỏng, mất mát thiết bị đầu cuối phải đền bù, tiền thế chân thiết bị là quá cao...

Nhưng xét cho cùng, vấn đề chủ yếu vẫn nằm ở phía CĐT các dự án BOT, đơn giản họ không muốn minh bạch mọi thu chi, vì chỉ có thông qua thu phí thủ công như hiện nay, mới có thể qua mặt được các nhà quản lý trong các báo cáo về doanh thu thực tế. Điều này đã được chứng minh trong các lần Kiểm toán Nhà nước vào cuộc. Vì nếu thực sự là cái mà họ cần, muốn triển khai, họ đã tạo mọi điều kiện để các nhà cung cấp dịch vụ triển khai từ lâu, cũng như nhờ sự can thiệp của Chính phủ, Bộ GTVT để đưa các thiết bị đầu cuối đến với các phương tiện một cách nhanh nhất. Nguyên nhân chính không nằm ngoài sự không muốn minh bạch, ngay từ khâu tiền lương nhân viên thu phí tới các khoản vé giả, vé quay đầu, khai khống thực thu, trốn thuế... như đã từng xảy ra ở một số trạm thu phí bị phanh phui trước đây.

Kèm theo đó là về phía các tài xế thuộc một số công ty tư nhân lẫn nước ngoài, lâu nay lợi dụng chính sách hoàn tiền vé cho tài xế, họ tự khai khống khoản này, bổ sung chứng từ bằng cách mua vé đã qua sử dụng. Dù biết là có lợi nhưng họ cũng lơ luôn, không phổ biến lại cho phía lãnh đạo công ty được biết để phối hợp thực hiện.

Hy vọng với chỉ đạo của Thủ tướng lần này, Bộ GTVT và các CĐT sẽ không còn chần chừ.

 

ĐOÀN QUANG HUY (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

null