NÓI THẲNG: Thi THPT Quốc gia: Đừng xả cổng "thành trì cuối cùng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trên một số báo và mạng xã hội đang tranh luận về việc nên bỏ hay giữ kỳ thi THPT quốc gia 2020 do dịch Covid-19 kéo dài không biết đến khi nào mới dứt.

 

Các ý kiến ủng hộ đề xuất bỏ thi nêu lập luận rằng bỏ thì sửa Luật Giáo dục (sửa đổi 2019), đồng thời giao quyền cho các trường THPT xét học bạ để công nhận tốt nghiệp cho học sinh (HS).

Nếu vin vào dịch bệnh để đưa ra phán quyết theo kiểu cơ học như vậy thì đơn giản. Đó cũng là việc dễ làm của ngành giáo dục hiện nay vì trút bỏ được một gánh rất nặng. Đa số phụ huynh và HS chắc chắn ủng hộ vì quá "khỏe".


 

 



Tuy nhiên, nếu quan tâm đến chất lượng giáo dục và đào tạo thì sẽ thấy vấn đề không đơn giản như thế. Khi bỏ thi THPT quốc gia và giao cho các trường/ địa phương xét công nhận tốt nghiệp bằng học bạ thì chuyện đầu tiên tức khắc sẽ xảy ra: tỉ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ rất cao, số lượng HS giỏi sẽ rất nhiều. Đây chính là nguồn tuyển sinh của hơn 230 trường đại học, là nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai. Mà chất lượng nguồn tuyển đã ảo ngay từ đầu vào đến vậy thì đầu ra sẽ thế nào? Xin mượn một thành ngữ của lĩnh vực điện toán để trả lời: "Garbage in, garbage out" (nghĩa rộng: Đầu vào là hàng dỏm thì đầu ra cũng là hàng dỏm)!

"HS giỏi rất nhiều" nhưng thực chất "rất nhiều HS không giỏi" - bài học đắng này ngành giáo dục đã từng nếm trải sau khi bỏ thi tốt nghiệp tiểu học và tốt nghiệp THCS. Thực tế cho thấy sau khi xét công nhận tốt nghiệp tiểu học (thay vì dựa vào kết quả thi) thì tỉ lệ HS giỏi quá lớn, làm khó cho các trường khi nhận HS vào lớp 6 vì hầu như em nào cũng điểm 9, điểm 10 cả! Bậc THCS cũng thế, kết cục là nhiều địa phương phải tổ chức thi xét tuyển vào lớp 10. Từ bài học nhãn tiền này có thể hình dung điều gì sẽ xảy ra khi bỏ thi THPT quốc gia.

Kỳ thi THPT quốc gia có thể chưa đánh giá chính xác tuyệt đối năng lực HS nhưng đó là thành trì cuối cùng có vai trò sàng lọc, phân hóa chất lượng HS, tránh tình trạng "dắt nhau vào đại học"! Dựa vào đó, giữa HS với nhau sòng phẳng tranh tài để giành cơ hội vào các trường đại học tốp đầu, không phải "cá mè một lứa". Cũng dựa vào đó, các trường đại học, cao đẳng chọn được nguồn vào đúng thực chất hơn, giúp tăng uy tín về đào tạo nguồn nhân lực.

Và nếu định bỏ thi THPT quốc gia, cần phải cân nhắc khi nghĩ tới những hệ lụy khác nữa.

Theo Quyết định 522/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2018, từ năm 2020 này, chỉ có 60% HS sau khi tốt nghiệp THPT được vào các trường đại học. Theo quy định này cùng với việc bỏ thi THPT quốc gia thì sẽ xảy ra tình trạng "nước chảy chỗ trũng", tức là các trường đại học tốp đầu sẽ "hút" hết; khi đó khối ngoài công lập lấy đâu ra nguồn tuyển, họ "sống" bằng gì?

Còn nữa, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ dựa vào đâu để đánh giá hiệu quả nếu không có một kỳ thi quy mô cấp quốc gia?

Một trong những điểm yếu trầm kha của giáo dục đại học Việt Nam là nguồn nhân lực đã qua đào tạo không thật sự đạt chất lượng. Chưa khắc phục được nhược điểm này thì đừng để nó sa sút thêm.

 

Theo Dương Quang (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null