Nỗi đau dai dẳng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ 7 ngày trước đám cưới, đôi bạn trẻ công nhân là anh Hà Văn Đ. (SN 1998, trú tỉnh Sơn La) và chị Vũ Thị Ng. (SN 1998, trú tỉnh Thái Nguyên) đã tử vong trong một vụ tai nạn giao thông (TNGT) lúc 1 giờ 30 phút rạng sáng 1-11.

Chuyện đau lòng khiến nhiều người phải xót xa này liên quan đến chiếc ống cống chắn ngang đường được đặt ở đây nhằm phân luồng, hạn chế phương tiện, phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Chiếc xe máy do anh Hà Văn Đ. chở người vợ sắp cưới và đang mang bầu 5 tháng, trên đường đi về phòng trọ sau khi tan ca đêm tại một công ty trong Khu Công nghiệp Điềm Thụy (tỉnh Thái Nguyên) đã tông vào chiếc ống cống này. Những hình ảnh được báo chí thông tin về hiện trường vụ tai nạn nói trên cho thấy chiếc ống cống dù rất to nhưng không dễ để cho người điều khiển phương tiện dễ nhận dạng khi lưu thông trong đêm.

Trước vụ nói trên, một vụ khác xảy ra trên đường ĐT607 (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cũng làm 1 người chết, 2 người bị thương. Thời điểm xảy ra tai nạn cũng vào ban đêm, lúc này hệ thống đèn đường mới được đầu tư 7 tỉ đồng đang sáng thì bất ngờ tắt.

Không ai có thể thống kê nổi ở nước ta từng có bao nhiêu vụ TNGT đã xảy ra vì những chuyện tương tự như 2 vụ kể trên, là những "ổ gà", "ổ voi" và vô vàn thứ vật cản trên đường; là những sự cố từ hệ thống cảnh báo, biển báo, đèn đường...

Con số về nhân mạng thương vong của 2 vụ TNGT nói trên là chưa nằm trong tổng số 4.175 người chết và 5.645 người bị thương từ 8.161 vụ TNGT đã xảy ra ở nước ta trong 9 tháng đầu năm 2021. Nếu so với cùng kỳ năm 2020 thì giảm 2.527 vụ (23,64%), giảm 817 số người chết (16,37%), giảm 2.237 số người bị thương (28,38%).

Nhưng, như Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia - nhận định tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng đầu năm 2021 (tổ chức chiều 15-10) thì "nguyên nhân khách quan rất lớn làm số lượng giảm chủ yếu do giãn cách xã hội. Dù tai nạn giảm nhưng con số tuyệt đối về người chết, bị thương, số vụ vẫn còn cao. So với các nước vẫn còn nhiều".

Giãn cách mà còn như thế thì khi hết giãn cách sẽ còn thiệt hại nhiều hơn vì TNGT. Lấy minh chứng như tại TP HCM, chỉ trong vòng 1 tuần khi giãn cách xã hội trên địa bàn được nới lỏng (từ ngày 1 đến 7-10), thành phố này xảy ra 32 vụ TNGT làm 12 người chết; so cùng kỳ năm 2020 là tăng 2 vụ, tăng 3 người chết dù mật độ phương tiện tham gia giao thông thấp hơn nhiều so với năm 2020.

Đến ngày 2-11, đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 22.131 người ở nước ta. Con số thống kê của giai đoạn 10 năm, từ 2009 đến tháng 5-2019, cũng cho thấy toàn quốc xảy ra 326.299 vụ TNGT đường bộ làm chết 97.721 người, bị thương 329.756 người. Như vậy là, trong 10 năm ấy, bình quân mỗi năm nước ta có gần 10.000 người chết vì TNGT - thiệt hại về nhân mạng đã có thể sánh với một đại dịch, mà đại dịch này còn hơn cả Covid-19 ở mức độ dai dẳng.

Theo Lương Duy Cường (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.