Những ngày không đến trường của trẻ em vùng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Trong thời gian không đến trường, hàng chục em nhỏ vùng cao Tây nguyên rủ nhau bắt cá, ốc về cải thiện bữa ăn, đồng thời còn tranh thủ lên rẫy chặt đót, mót củ mì bán kiếm tiền phụ ba mẹ trang trải cuộc sống.

Chúng tôi có dịp đi qua khu vực thôn Đắk SNao 2 (xã Quảng Sơn, H.Đắk Glong, Đắk Nông) bắt gặp cảnh hàng chục trẻ em dân tộc H'Mông đang thi nhau mò tép, bắt ốc, cá để cải thiện bữa ăn. Hầu hết các em là học sinh Trường tiểu học Lý Tự Trọng và Trường THCS Hoàng Văn Thụ (ở xã Quảng Sơn).

Hàng chục em nhỏ người dân tộc H’Mông xuống hồ nước cạn để mò tép, bắt ốc, cá về cải thiện bữa ăn. Ảnh: Xuân Lâm

Hàng chục em nhỏ người dân tộc H’Mông xuống hồ nước cạn để mò tép, bắt ốc, cá về cải thiện bữa ăn. Ảnh: Xuân Lâm

Ngoài việc bắt cá, cũng có rất nhiều em tranh thủ mang gùi, vác cuốc lên những rẫy mì mà người dân đã thu hoạch… để mót lại. Mỗi ký củ mì được thương lái mua với giá 2.400 đồng. Sau mỗi chuyến "đi săn" mì về bán, các em thu được từ 10.000 - 100.000 đồng. Số tiền này sẽ được các em mua bánh kẹo, đưa cho ba mẹ hoặc để dành trang trải học tập.

Em Mã A Thanh, học sinh lớp 3, dân tộc H'Mông, cho hay: "Lúc rảnh rỗi em vẫn thường đi "kiếm cái gì đó" về để cải thiện bữa ăn trong gia đình. Ba mẹ tụi em đi làm cả ngày trên rẫy xa. Họ ăn cơm tại rẫy nên tụi em phải tự lo bữa trưa".

Các em nhỏ sử dụng tấm mùng để kéo lưới bắt cá

Các em nhỏ sử dụng tấm mùng để kéo lưới bắt cá

Giữa cái nắng mùa khô Tây nguyên, em Tráng A Tâm, học sinh lớp 6, dân tộc H'Mông, mang gùi, vác cuốc ra rẫy để mót củ mì. Tâm như con sóc trèo qua hết ngọn đồi này đến ngọn đồi khác. Rẫy mì đã được người dân thu hoạch và đốt cháy trước đó, nên Tâm phải bổ từng nhát cuốc, mắt nhìn thật tinh mới lần ra "manh mối" của những củ mì sót lại.

Cô bé vui mừng khi bắt được con cá rô

Cô bé vui mừng khi bắt được con cá rô

Cậu bé bắt được một xâu cá rô, chúng tôi bắt chuyện nhưng cậu khá rụt rè

Cậu bé bắt được một xâu cá rô, chúng tôi bắt chuyện nhưng cậu khá rụt rè

Em Thào A Thề mang cá bắt được về chiên, cải thiện bữa ăn

Em Thào A Thề mang cá bắt được về chiên, cải thiện bữa ăn

Em Tráng A Tâm lên rẫy mót củ mì về bán

Em Tráng A Tâm lên rẫy mót củ mì về bán

Em Thào Thị Gióng (thứ 2 từ phải qua) cùng nhóm bạn khiêng mì lên cân, bán cho thương lái





Em Thào Thị Gióng (thứ 2 từ phải qua) cùng nhóm bạn khiêng mì lên cân, bán cho thương lái

Ông Giàng A Lì (56 tuổi), người được xem như "già làng" của các hộ người dân tộc H'Mông đang sinh sống ở thôn Đắk SNao 2, cho hay cuộc sống của người dân H'Mông ở thôn hầu hết còn khó khăn. Ban ngày, người lớn phải ăn ở tại lán trại trên rẫy để canh tác. Con cháu ở nhà ngoài giờ học phải tự đi hái rau rừng, bắt ốc, cá cải thiện bữa ăn. Thậm chí phải lên rừng chặt đót, mót củ mì để bán kiếm tiền trang trải việc học và phụ giúp ba mẹ…

Có thể bạn quan tâm

Khơi dậy ý chí, khát vọng thoát nghèo - Kỳ 1: Những “đốm lửa hồng” nêu gương trong việc khó

Khơi dậy ý chí, khát vọng thoát nghèo - Kỳ 1: Những “đốm lửa hồng” nêu gương trong việc khó

Những năm qua, nhiều chính sách phát triển kinh tế-xã hội, an sinh xã hội, ba chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, những chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được triển khai sâu rộng.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Tượng đài “Chiến sĩ bất khuất Vĩnh Trinh” ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam là một trong các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Phan. Ảnh: Tư liệu

Ký ức vỡ

Những gì không lặp lại sẽ dễ lãng quên. Người thân cũng thế, ký ức về một ai đó, sau thời gian dài không gặp sẽ bị im lìm, đóng băng. Một phần nào trong ký ức tôi tưởng chừng như thế, đã im ngủ hơn 14 năm qua tính từ ngày anh từ bỏ cõi trần gian phiền muộn này.

Mưu sinh truyền đời ở Chợ Lớn - Kỳ 5: Những thợ bạc danh tiếng

Mưu sinh truyền đời ở Chợ Lớn - Kỳ 5: Những thợ bạc danh tiếng

Nhà văn Sơn Nam từng hóm hỉnh: "Là nhà văn thì phải chấp nhận nghèo, nếu viết văn để làm giàu thì ở Sài Gòn, dân Chợ Lớn làm hết rồi, không tới mình đâu". Tất nhiên, "ông già Nam bộ" chỉ nói đùa nhưng chuyện dân Chợ Lớn làm đủ mọi ngành nghề và đều ăn nên làm ra là có thật. Trong đó có nghề thợ bạc.

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 2: “Nữ hoàng” sắc hương giữa môi trường sinh thái

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 2: “Nữ hoàng” sắc hương giữa môi trường sinh thái

Nông gia Nguyễn Đáp sinh ra, lớn lên và tạo lập cơ nghiệp trên những thửa rau, hoa bậc thang của thành phố cao nguyên Đà Lạt, hiện đang chạm ngưỡng tuổi lục thập vẫn dốc tâm sức và tiền vốn để bổ sung “công năng” trên từng diện tích đất nông nghiệp của mình.

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 1: Hoa trời Âu “phát sáng” góc trời Ðà Lạt

Khơi sáng những miền quê đáng sống - Bài 1: Hoa trời Âu “phát sáng” góc trời Ðà Lạt

Trên nền tảng dẫn đầu cả nước về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, vùng đất Nam Tây Nguyên Lâm Đồng đã và đang mở rộng những miền quê tập trung tạo ra những mặt hàng có giá trị khác biệt, trong đó nổi trội với sản phẩm du lịch cộng đồng gắn xây dựng NTM, phát triển làng nghề ở địa phương.

Người Thái Bình bên dòng sông Ba

Người Thái Bình bên dòng sông Ba

(GLO)- Mỗi chiều, nhìn đàn cò trắng bay về ngang dòng sông Ba mênh mang sóng nước, ông Nguyễn Văn Để (86 tuổi) lại bâng khuâng nhớ về quê nhà. Tròn 40 năm rời quê hương Thái Bình vào vùng đất Krông Pa định cư, nỗi nhớ nguồn cội vẫn dâng đầy trong ông khi bắt gặp hình ảnh thân thuộc như vậy.

Đời chìm nước nổi…

Đời chìm nước nổi…

Thời điểm này, khu vực biên giới Tây Nam đang đỉnh lũ. Mùa nước nổi năm nay lượng nước sông Mê Kông đổ về Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn trung bình nhiều năm trước. Mùa nước nổi là lúc người dân vùng biên thức thâu đêm giăng lưới, thả câu tận hưởng lộc trời.