(GLO)- Trong lúc đang thi công, thì quốc lộ 14 đoạn từ TP. Pleiku đến điạ phận tỉnh Kon Tum (gần 40 km) là nỗi ám ảnh của hàng trăm hộ dân sinh sống hai bên đường và người tham gia giao thông vì… bụi. Nhưng khi một số đoạn vừa hoàn thành chưa được bao lâu đã nhanh chóng xuống cấp, với chằng chịt “ổ gà, ổ voi”…
Đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) là tuyến đường huyết mạch nối liền các tỉnh Duyên hải miền Trung với khu vực Tây Nguyên và từ Tây Nguyên đến các tỉnh vùng Đông Nam bộ. Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, quốc lộ 14 được đầu tư nâng cấp và mở rộng, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng-an ninh và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Ảnh: Hạ Vy |
Thế nhưng, chỉ với gần 40 km từ địa phận tỉnh Kon Tum đến Gia Lai, nếu như trong thời gian thi công (năm 2012), đơn vị thi công không thường xuyên tưới nước để giảm bụi, nên hàng ngày khi các phương tiện lưu thông qua đây cuốn theo bụi mù hắt thẳng vào nhà dân và người đi đường. Đến khi một số đoạn vừa hoàn thành chưa được bao lâu đã nhanh chóng xuống cấp, với chằng chịt “ổ voi, ổ gà”, trong đó nghiêm trọng nhất là đoạn từ ngã tư Biển Hồ đến hết phường Yên Thế (TP. Pleiku) và đoàn qua xã Hòa Phú (huyện Chư Pah).
Chiều 15-9, khi chúng tôi đang đi thực tế trên tuyến đường này, bắt gặp hình ảnh những công nhân của đơn vị thi công đang chở đất, đá để vá lại những đoạn đường hư hỏng (gần cầu số 10). Công việc bảo trì cũng khá đơn giản, khi đơn vị thi công chỉ đổ ít đất đá xuống các “ổ voi, ổ gà”, sau đó san bằng lại. Trong khi đang bước vào mùa mưa, cùng với lưu lượng xe lưu thông lớn, nên chẳng mấy chốc đã bị hư hỏng trở lại. Ông Nguyễn Văn Lưu, phường Yên Thế, TP. Pleiku cho biết: “Đoạn đường này hoàn thành chưa đến 1 tháng thì bị lún, nứt nhiều chỗ. Trước đó, đơn vị thi công cũng đã đào những điểm nứt, sụt lún để làm lại, nhưng không bao lâu đã lại hư hỏng. Bây giờ, để khắc phục những “ổ voi, ổ gà” này, đơn vị thi công chỉ đổ đất đá xuống san bằng vậy thôi, lâu lâu lại làm một lần…”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, quốc lộ 14 đoạn từ Gia Lai đến Kon Tum được đầu tư nâng cấp, mở rộng, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2014. Trong số gần 40 km đường trên được chia ra thành nhiều gói thầu, với nhiều đơn vị thi công khác nhau. Chính vì có quá nhiều đơn vị thi công, nên đã không có sự đồng nhất cả về tiến độ, lẫn chất lượng. Cũng vì nhiều đoạn tiến độ thi công chậm, nên khi lưu thông trên tuyến quốc lộ này, có thể nhận thấy rất nhiếu đoạn đơn vị thi công chỉ mới đổ đá dăm để làm nền đường, nhất là những đoạn dốc trũng.
Ảnh: Hạ Vy |
Nên trời mưa, người tham gia giao thông đối mặt với lầy lội, trời nắng thì hứng… bụi và không ít vụ tai nạn đã xảy ra ở những điểm này. Bên cạnh đó, một số đoạn dù đã thi công xong, nhưng hệ thống cống, mương thoát nước chưa được hoàn tất, trong khi đã bước vào mùa mưa nên xảy ra tình trạng một số nơi bị sạt lở, các hộ dân sống hai bên đường ở những khu vực này cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại.
Hiện nay, với lưu lượng xe con quy đổi/một ngày đêm trên tuyến Quốc lộ 14 qua địa phận tỉnh ta đạt hơn 11.000 lượt và đang có xu hướng tăng nhanh. Vì vậy, nếu không có những điều chỉnh phù hợp trong thiết kế và kỹ thuật thi công, thì khó đảm bạo được độ vững chắc lâu dài của công trình.
Hạ Vy