Nhật Bản ra mắt máy kéo pin nhiên liệu không người lái đầu tiên trên thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Máy kéo tự hành không người lái sử dụng pin nhiên liệu hydro của Nhật Bản có thể vận hành tự động, di chuyển trong phạm vi canh tác hay chạy từ kho chứa đến cánh đồng.

Ngày 22/9, nhà sản xuất máy công-nông nghiệp hàng đầu thế giới Kubota của Nhật Bản đã lần đầu tiên giới thiệu máy kéo tự hành không người lái sử dụng pin nhiên liệu hydro.

may-keo-tu-hanh.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: futurefarming)

Công ty đặt mục tiêu vừa đạt được khử carbon trong nông nghiệp vừa giải quyết tình trạng thiếu lao động. Theo Kubota, đây là máy kéo pin nhiên liệu có chức năng tự hành đầu tiên trên thế giới.

Chiếc máy kéo là loại cỡ trung, công suất 100 mã lực, không có buồng lái và được trang bị camera trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện chướng ngại vật. Hệ thống có thể phân biệt được cả con người và cả cây, cỏ dại xung quanh.

Máy có thể vận hành tự động không người lái hoặc điều khiển từ xa, không chỉ có thể di chuyển trong phạm vi canh tác mà còn có thể tự động chạy từ kho chứa đến cánh đồng.

Máy vận hành bằng cách dùng điện năng sinh ra từ phản ứng giữa hydro và oxy để chạy motor. Do chỉ thải ra nước nên tác động lên môi trường rất nhỏ. Kubota vẫn chưa xác định cụ thể thời điểm thương mại hóa và sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm thực tế tại các cánh đồng.

Chiếc máy kéo sẽ được trưng bày trong khuôn viên Triển lãm thế giới Osaka Kansai Expo 2025 (EXPO 2025).

Kubota trước đây đã phát triển máy kéo pin nhiên liệu và công bố nguyên mẫu vào năm 2024. Lần này, ngoài việc trang bị chức năng tự hành, công ty còn tăng dung lượng chứa hydro và tách riêng motor dùng cho di chuyển và motor dùng cho công việc, từ đó nâng cao hiệu quả vận hành.

Ông Isamu Kazama, Trưởng nhóm công nghệ trung hòa carbon của Kubota, cho biết: “Chúng tôi có thể phát triển được sản phẩm này nhờ kết hợp các công nghệ đã tích lũy về máy nông nghiệp, hydro và tự hành. Việc được giới thiệu tại EXPO cũng là điều chúng tôi rất vui mừng”.

Tuy nhiên, để đưa vào sử dụng thực tế vẫn còn thách thức như cần cải cách quy định để cho phép vận hành không người lái trên đường công cộng giữa các cánh đồng, cũng như xây dựng hệ thống cung cấp hydro./.

Theo Xuân Giao (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

App “Sạt lở Việt Nam” cung cấp thông tin cảnh báo sạt lở, lũ quét theo thời gian thực.

App “Sạt lở Việt Nam” cung cấp thông tin cảnh báo sạt lở, lũ quét theo thời gian thực

(GLO)- Trước bối cảnh sạt lở và lũ quét ngày càng diễn biến khó lường, nhóm nghiên cứu của GS.TS. Đỗ Minh Đức (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã phát triển app “Sạt lở Việt Nam” để cung cấp thông tin cảnh báo theo thời gian thực.

Phường Thống Nhất triển khai loạt lớp tập huấn về chuyển đổi số, Bình dân học vụ số

Phường Thống Nhất triển khai loạt lớp tập huấn về chuyển đổi số, bình dân học vụ số

(GLO)- Sáng 18-11, UBND phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai) tổ chức lớp tập huấn Ứng dụng AI trong công tác văn phòng và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; cài đặt và sử dụng chữ ký số công cộng cho cán bộ, công chức khối Đảng, các tổ chức chính trị xã hội và các phòng chuyên môn.

Hệ thống phần mềm quản lý thiên tai: Phát huy hiệu quả trong ứng phó cơn bão số 13

Hệ thống phần mềm quản lý thiên tai: Phát huy hiệu quả trong ứng phó cơn bão số 13

(GLO)- Cơn bão số 13 được đánh giá có sức tàn phá mạnh nhất hàng chục năm qua. Tuy nhiên, nhờ ứng dụng phần mềm quản lý trực tuyến, kết hợp với chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc kịp thời của chính quyền và các đơn vị đã góp phần giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt về con người.

null