Nhạc sĩ Quốc Dũng - thần đồng âm nhạc - đã ra đi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Được coi là một trong những “Thần đồng âm nhạc” của Việt Nam, suốt hơn 70 năm nơi “cõi tạm”, nhạc sĩ Quốc Dũng đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người yêu nhạc không chỉ bởi những ca khúc được yêu thích mà còn ở phong cách làm nghề đầy cá tính. Ông đã góp phần khai sinh ra dòng nhạc trẻ Việt Nam.

Nhạc sĩ Quốc Dũng sinh ra tại Thái Lan năm 1951 và theo gia đình về Việt Nam khi mới tròn 3 tuổi. Có năng khiếu âm nhạc và học rất nhanh cách sử dụng các nhạc cụ, năm lên 10 tuổi, gia đình đã cho Quốc Dũng theo học tại trường Âm nhạc Quốc gia ở Sài Gòn (Nay là Nhạc viện TPHCM).

Thời điểm đó, Quốc Dũng được coi là Thần đồng âm nhạc. Mới 11 tuổi, cậu bé Quốc Dũng đã sáng tác bản phối của ca khúc Em đã thấy mùa xuân chưa. Tuy nhiên, mãi tới năm 17 tuổi, Quốc Dũng mới có thể hoàn chỉnh phần lời cho bài hát này. Nhạc sĩ sau này thừa nhận, tới tuổi đó ông mới cảm thấy độ “chín” của phần lời. Ca khúc đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả và góp phần tạo tên tuổi cho Quốc Dũng.

Cuối thập niên 1960, khi miền Nam đang tràn ngập nhạc ngoại, một số nhạc sĩ trẻ như Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu Hà, Tùng Giang, Quốc Dũng… đã đi tiên phong trong sử dụng những giai điệu pop - rock vui tươi để viết những ca khúc bằng tiếng Việt phục vụ khán giả. Nhiều ca khúc của Quốc Dũng đã được khán giả yêu thích trong giai đoạn này như Mai, Đường xưa, Cơn gió thoảng, Còn mãi nơi đây, Điệp khúc mùa xuân, Thoát ly… Ngoài ra Quốc Dũng còn phối hợp với ca sĩ Thanh Mai tạo nên cặp song ca nổi tiếng trên sân khấu Sài Gòn vào những năm 1970 chuyên biểu diễn các ca khúc nhạc trẻ.

Sau ngày đất nước thống nhất, Quốc Dũng làm công tác biên tập tại Đài Truyền hình TPHCM. Chính tại nơi này, nhạc sĩ tài hoa này đã gặp và nên duyên với ca sĩ Bảo Yến để rồi mối nhân duyên này tạo cảm hứng để ông có thêm nhiều sáng tác mới như Chuyện hợp tan, Ngại ngùng, Chuyện ba người, Yêu ai dám nói, Kẻ đau tình, Phiêu bồng….

Đặc biệt, ca khúc Bài ca Tết cho em do Quốc Dũng viết tặng vợ trở thành một trong những ca khúc ăn khách nhất những năm 1980 của thế kỷ trước và đưa giọng ca Bảo Yến trở thành ngôi sao số 1 của dòng nhạc trữ tình quê hương. Băng nhạc Mẹ Gò Công do Quốc Dũng biên tập và Bảo Yến thể hiện với các ca khúc như Hương thầm, Chiều hạ vàng, Mẹ Gò Công, Một sớm con về, Huế tình yêu của tôi, Chuyện tình hoa muống biển, Bài ca Tết cho em….là một trong những băng nhạc bán chạy nhất cuối thập niên 1980.

Băng nhạc Mẹ Gò Công là một trong những băng nhạc bán chạy nhất Việt Nam.
Băng nhạc Mẹ Gò Công là một trong những băng nhạc bán chạy nhất Việt Nam.

Sau này, khi Bảo Yến không còn lên sân khấu, Quốc Dũng lui về hậu trường, tập trung đầu tư cho Khải Ca và Bảo Châu. Hai con đi theo con đường âm nhạc nhưng vợ chồng Quốc Dũng - Bảo Yến không muốn tạo áp lực cho các con trước cái bóng quá lớn của bố mẹ. Vì thế, bên cạnh niềm đam mê âm nhạc, hai con của Quốc Dũng - Bảo Yến đều có công việc khác.

Nhạc sĩ Quốc Dũng
Nhạc sĩ Quốc Dũng

Với Quốc Dũng, khi đã nghỉ ngơi, ông không giao thiệp rộng và cũng không nhận mình là người nổi tiếng. Theo trần tình của nhạc sĩ, trên bầu trời âm nhạc còn có rất nhiều người tài hoa hơn ông nhưng họ lại ít được biết tới. Và, ông vẫn cần mẫn viết nhạc nhưng ít khi giới thiệu với công chúng.

Nhạc sĩ Nguyễn Hà, đồng nghiệp của Quốc Dũng tại Đài truyền hình TPHCM nhận xét cố nhạc sĩ là người đi tiên phong với loạt xu hướng phối khí mới mẻ. Ông thành công nhờ luôn bám sát nhu cầu âm nhạc đại chúng. Quốc Dũng thường nói phải quan tâm đến khán giả mới thuyết phục được tai nghe của họ.

Nhạc sĩ Quốc Dũng qua đời vào lúc 9h ngày 24/9 tại nhà riêng ở TPHCM do đột quỵ, hưởng thọ 72 tuổi. Tang lễ nhạc sĩ Quốc Dũng được gia đình tổ chức tại nhà và đám tang sẽ không nhận vòng hoa, tiền phúng điếu. Trưa ngày 25/9, linh cữu nhạc sĩ sẽ được đưa đi hỏa táng ở Bình Hưng Hòa (Bình Tân, TPHCM)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

“Mưa giải thưởng” văn học nghệ thuật

“Mưa giải thưởng” văn học nghệ thuật

(GLO)- Năm 2024 được xem là năm “mưa giải thưởng” của văn học nghệ thuật (VHNT) Gia Lai tại các liên hoan, cuộc thi khu vực và toàn quốc, trong đó có nhiều giải cao. Đây là ghi nhận xứng đáng cho sự đầu tư, nỗ lực trong lĩnh vực đòi hỏi sức sáng tạo không ngừng của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Họa sĩ Lê Hùng và tập sách ảnh vừa xuất bản. Ảnh: P.D

Họa sĩ Lê Hùng: Tìm chốn riêng sắc màu

(GLO)- Cây bàng cao lớn nghiêng tàng lá xuống ngôi nhà nhỏ (64A Lê Thánh Tôn, TP. Pleiku) được họa sĩ Lê Hùng chọn làm nơi đặt phòng tranh cá nhân. Sau hơn 40 năm gắn bó với cây cọ, ông mới có một chốn riêng để trưng bày tác phẩm mà mình dày công sáng tác.

Du khách người Ý thích thú tìm hiểu các nhạc cụ truyền thống Jrai dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih. Ảnh: Quốc Nguyễn

Quảng bá “sức mạnh mềm” từ hoạt động đối ngoại văn hóa

(GLO)- Những ngày gần đây, hình ảnh truyền cảm hứng nhất được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Jensen Huang-Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Nvidia (chuyên về lĩnh vực công nghệ) cùng dạo phố cổ và thưởng thức nem chua rán, uống bia.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.