Nghiên cứu lớn: Một vitamin rẻ tiền chống được nhồi máu cơ tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
"Thần dược" giúp cắt giảm gần 1/5 nguy cơ nhồi máu cơ tim - biến cố tim mạch chết người nhất - hóa ra là một loại vitamin rất dễ tìm, theo nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học hàng đầu thế giới BMJ.

Công trình được thực hiện bởi nhiều viện, trường tại Úc bao gồm: Viện nghiên cứu Y khoa QIMR Berghofer, Đại học Melbourne, Đại học Sydney, Đại học Monash, Trường Đại học Công nghệ Queensland, Đại học Tasmania. Nghiên cứu dựa trên hơn 21.000 tình nguyện viên từ 60-84 tuổi.

Cá hồi và trứng là những món ăn giàu vitamin D (Ảnh minh họa từ Internet)

Cá hồi và trứng là những món ăn giàu vitamin D (Ảnh minh họa từ Internet)

Theo News-Medical, khoảng một nửa trong số các tình nguyện viên này được bổ sung vitamin D trong vòng 5 năm, nửa còn lại sử dụng giả dược để đối chiếu.

Sau thời gian theo dõi, tổng cộng 1.336 người tham gia đã trải qua một biến cố tim mạch nghiêm trọng, trong đó nhóm dùng vitamin D có nguy cơ thấp hơn nhóm không dùng 9%.

Nếu xem xét biến cố tim mạch nghiêm trọng nhất là nhồi máu cơ tim, khác biệt lên tới 19%. Tỉ lệ phải đặt stent tái thông mạch vành của nhóm dùng vitamin D cũng thấp hơn 11%.

Khác biệt có phần rõ rệt hơn ở những người đồng thời tuân thủ việc dùng các loại thuốc điều trị các vấn đề về tim mạch hay các nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Theo nhóm nghiên cứu, các dữ liệu cho thấy việc kết luận vitamin D giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch nói chung có thể là quá sớm, nhưng nó đã cho thấy sự khác biệt đối với biến cố đáng sợ nhất là nhồi máu cơ tim.

Trước đây cũng có một số bằng chứng dạng quan sát cho thấy những cộng đồng thường xuyên bổ sung vitamin D qua thực phẩm hay do thời tiết có nắng quanh năm thường có hệ tim mạch khỏe hơn, giảm các rủi ro như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Vitamin D cũng thường được khuyến nghị bổ sung cho người cao tuổi bởi là bạn đồng hành cần thiết của canxi, giúp ngăn ngừa loãng xương.

Vitamin này có thể bổ sung dễ dàng qua các loại thuốc giá thành thấp, ngoài các biện pháp tự nhiên như phơi nắng một chút trong ngày, ăn các món giàu vitamin D như cá biển, trứng, sữa, đậu và các loại hạt...

Có thể bạn quan tâm

Người dân dưới chân núi Hòn Chà nơm nớp nỗi lo đất lở, đá lăn

Người dân dưới chân núi Hòn Chà nơm nớp nỗi lo đất lở, đá lăn

(GLO)- Phản ánh với phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai, người dân xóm 4 (xóm Hóc Công, thôn Cảnh An 1, xã Tuy Phước Tây) cho biết, những năm qua, khu vực đỉnh núi Hòn Chà diễn ra hoạt động khai thác đá gây hiện tượng sạt lở ở khu vực mỏ khai thác khiến người dân lo lắng, bất an.

Phường Bồng Sơn tặng quà cho 400 trẻ em dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi.

Phường Bồng Sơn tặng quà cho 400 trẻ em dịp Quốc tế thiếu nhi

(GLO)- Sáng 31-5, UBND phường Bồng Sơn (tỉnh Gia Lai) phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2026 với chủ đề “Thiếu nhi Bồng Sơn vui khỏe - sáng tạo, vững bước vào tương lai” và hội diễn văn nghệ nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6. Chương trình có sự tham dự của hơn 1.000 em nhỏ trên địa bàn.

Chia sẻ yêu thương với bệnh nhi, học sinh và hộ gia đình khó khăn

Chia sẻ yêu thương với bệnh nhi, học sinh và hộ gia đình khó khăn

(GLO)- Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh Gia Lai cùng Hội Người mù tỉnh, Hội Chữ thập đỏ phường Quy Nhơn đã kết nối vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhiều phần quà thiết thực ý nghĩa nhằm chung tay chia sẻ khó khăn với trẻ em khiếm thị, bệnh nhi, học sinh vượt khó và người dân khó khăn.

null