Nghệ sỹ và cây đàn “tán gái”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bật dây dạo một nét nhạc, nghệ sỹ ưu tú Thảo Giang cầm cây đàn xù xì khoái trá cười rồi hỏi tôi: “Có giống lời người thổ lộ tình cảm không? Nó là cây đàn tán gái đó”. Tôi chưa thể hiểu được lời anh nói. Có lẽ vì tiếng đàn nỉ  non, réo rắt như lời thủ thỉ, tâm tình của trai gái lúc mới yêu nhau?

Nghệ sỹ Thảo Giang.
Nghệ sỹ Thảo Giang.
Cũng với chiếc đàn goong nhưng trước đây Thảo Giang có lần giảng giải với tôi: Người Tây Nguyên làm ra đàn goong để thay thế cho một dàn cồng chiêng. Bạn hẳn đã biết cồng chiêng quan trọng như thế nào đối với các dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Một lúc nào đó thèm nghe tiếng cồng chiêng nhưng đâu dễ đáp ứng ngay được. Phải co nhiều người, mỗi người đảm nhận một chiếc cồng hay chiêng, người chạy giai điệu, người giữ nhịp, v.v... Còn với goong thì... chỉ  một người! 11 dây đàn mắc song song với một đoạn ống nứa và chiếc vỏ bầu khô, goong có khả năng thay thế một dàn cồng chiêng hơn cả 10 chiếc!

Không chỉ thế, goong còn đặc biệt hấp dẫn khi giữ nhịp cho cây đàn k’ni “chạy” giai điệu. Cũng như nhiều nhạc cụ Tây Nguyên làm từ cây rừng, nhưng âm thanh 2 nhạc cụ này kết hợp với nhau thật nhuần nhụy, đẹp đẽ. Mỗi sớm lên nương hay hoàng hôn trở về, giữa thiên nhiên bao la, hình ảnh người cha trong tay chiếc đàn goong, đứa con cây đàn k’ni, cùng nhau dạo lên những giai điệu nỉ non, réo rắt, giờ đây chúng ta khó có may mắn nhìn thấy. Có lẽ không dễ tìm đâu ra cảm giác bình yên thật sự và hạnh phúc nào hơn khi trông thấy hình ảnh đó. Chính giọng điệu thủ thỉ từ chiếc đàn goong của chàng trai đã làm trái tim đứa con gái yếu mềm, nhũn ra và cuối cùng là bị thôi miên, bị hớp hồn, để đêm ngày thổn thức, si mê đến biếng ăn biếng làm, buộc phải băng rừng lội suối đi tìm trao khăn, trao còng thề nguyền hẹn ước. Như thế thì đích thị goong là cây đàn tán gái thật rồi!

Người Tây Nguyên vốn ti hoa, nhạy cảm. Gia Lai có rất nhiều người chơi được goong, k’ni nhưng có lẽ chế tác và biểu diễn thành công nhất, xuất sắc nhất vẫn chỉ là Thảo Giang. Anh tên thật là Thảo Nêch- người Bahnar xã H’Ra- huyện Mang Yang. Lúc còn công tác trong đoàn nghệ thuật Đam San hay như bây giờ khi đã về hưu, thỉnh thoảng tham gia giảng dạy tại trường VHNT tỉnh, lúc nào xuất hiện Thảo Giang cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhiều người về một nghệ sỹ tài năng tận tụy với sứ mệnh làm đẹp làm giàu nghệ thuật âm nhạc Tây Nguyên. Anh từng lang thang khắp nơi sưu tầm, ghi âm, nghiên cứu tỉ mỉ các làn điệu dân ca Jrai, Bahnar rồi chìm trong sự cô đơn luyện tập một cách công phu, say sưa với  tâm niệm thôi thúc: Phải bảo vệ, gìn giữ vốn quý âm nhạc, vốn quý văn hóa dân gian Tây Nguyên đang mai một, thất thoát đến đau lòng! Sự nỗ lực sáng tạo và lao động nghệ thuật nghiêm túc ấy đã đưa anh đến với thành công: Nắm bắt một vốn liếng đáng kể âm nhạc truyền thống Tây Nguyên và chế tác thành công chiếc đàn goong xù xì, thô sơ thành chiếc đàn đạt đến đỉnh cao của sự hoàn thiện cả về hình thức lẫn tính năng, âm thanh. Từ đây, chiếc đàn goong cải tiến luôn gắn liền với tên tuổi Thảo Giang cùng vơí sức chinh phục mạnh mẽ bởi một tài năng, một  nghệ sỹ tên tuổi... Đã không ít người (cả người nước ngoài) bỏ công tìm tòi, nghiên cứu nhạc cụ goong và tiếng đàn Thảo Giang. Họ phát hiện sự khác lạ độc đáo của tiếng đàn ngân lên từ sự buông lơi các dây chứ không phải bấm như viôlông, ghi ta. Và với sự rung cảm tinh tế ,tài nghệ điêu luyện, tiếng đàn Thảo Giang quả đã thâu tóm những gì là kỳ diệu và tinh túy của âm nhạc, văn hóa Tây Nguyên. Trong một chuyến biểu diễn ở nước ngoài, một vị giáo sư nọ cứ lẽo đẽo theo nghệ sỹ về đến khách sạn chỉ vì không rời được cây đàn, âm thanh huyền diệu của nó vang lên từ một nghệ sỹ dân tộc thiểu số Việt Nam.

Phát hiện của vị giáo sư nọ thực ra không có gì mới. Vì với tiếng đàn goong và t’rưng của mình, Thảo Giang từng giành nhiều huy chương vàng, bạc trong các kỳ liên hoan, hội diễn nghệ thuật trong nước và quốc tế, trong những người yêu nhạc. Trong phần đời còn lại, Thảo Giang dành cho việc giảng dạy, đào tạo học sinh khoa âm nhạc dân tộc trường VHNT Gia Lai và chế tạo, cải tiến nhiều nhạc cụ Tây Nguyên khác.

Trên tầng lầu khu chung cư (đường Lê Lợi – Pleiku- Gia Lai), đêm đêm trong tĩnh lặng lại vang lên âm thanh mộc mạc, hoang sơ Tây Nguyên từ vỏ quả bầu khô, từ thân tre trúc: Tiếng đàn - tiếng lòng Thảo Giang!
Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

35 năm truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử

35 năm truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử

Giữa đồi Ghềnh Ráng hoang vu, có một người đàn ông tuổi ngoài ngũ tuần, ngày đêm cần mẫn viết thơ Hàn Mặc Tử lên phiến gỗ và giấy bản bằng bút lửa. Ông làm không vì nặng gánh mưu sinh, mà muốn lưu giữ di bản và truyền bá rộng rãi thơ Hàn Mặc Tử đến người yêu thơ trong và ngoài nước. Khát vọng lớn nhất của ông là lưu giữ di bản và truyền bá thơ Hàn Mặc Tử đến thế hệ trẻ Việt Nam và bầu bạn thế giới. Ông là Trương Dzũ Kha - người nghệ sĩ truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử quên cả thân mình.
Người "giữ hồn" Tây Nguyên

Người "giữ hồn" Tây Nguyên

(GLO)- Với mong muốn lưu giữ nét văn hóa Tây Nguyên cho thế hệ sau, anh Nguyễn Văn Hưng (46 tuổi, thôn 6, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông) đã đến nhiều nơi để sưu tầm hàng chục ngàn hiện vật, cổ vật quý hiếm của hầu hết các dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên về lưu giữ và trưng bày tại nhà mình. Việc làm có ý nghĩa này của anh được ngành Văn hóa tỉnh khuyến khích và đánh giá cao.
Thăm nhà của Đại tướng…

Thăm nhà của Đại tướng…

(GLO)- Cách đây 60 năm (ngày 7-5-1954), Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã ghi một dấu son sáng chói trong công cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta. Trong khoảng không gian và thời gian này, trong lòng của rất nhiều người con đất Việt, rưng rưng những xúc cảm nuối tiếc khi nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng của nhân dân.
Họa sĩ Phan Hải Bằng: Duyên nợ với giấy

Họa sĩ Phan Hải Bằng: Duyên nợ với giấy

Tự nhận mình là “khùng” khi cứ suốt ngày lọ mọ với giấy, sau 11 năm đeo đuổi giấy như một cái nợ, họa sĩ Phan Hải Bằng, giảng viên Bộ môn Đồ họa, Trường đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) đã làm nên những loại giấy và những tác phẩm tranh bằng giấy mộc mạc mà cuốn hút đến ngỡ ngàng...
Hành trình... linh chi

Hành trình... linh chi

Trồng nấm ăn đã khó, trồng được nấm linh chi để chữa bệnh hiểm nghèo càng khó hơn. Thế mà, ở Quảng Ngãi có một nông dân duy nhất đã kiên trì học và trồng được loại nấm này. Anh là Lê Giang Phong ở xã Đức Nhuận, Mộ Đức.
Nghệ nhân Y Thim với việc bảo tồn văn hóa Tây Nguyên

Nghệ nhân Y Thim với việc bảo tồn văn hóa Tây Nguyên

Văn hóa truyền thống ở Tây Nguyên nếu không được bảo tồn một cách tích cực thì sẽ mất dần trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ hôm nay và sẽ thay vào đó những thứ văn hóa ngoại lai. Nghệ nhân Y Thim ở Buôn Yă- Đak Lak mở đầu câu chuyện về việc bảo tồn...
“Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”

“Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”

“Trên đời này còn nhiều người nghèo khó lắm. Mình may mắn có được cuộc sống khá giả, vì vậy phải quan tâm chia sẻ tới những người nghèo. Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”- đó là tâm sự của bà Lâm Thị Liễu- Chủ tiệm vàng Mỹ Oanh (thị xã An Khê, Gia Lai).
Thêm những hiểu biết về cuộc đời họa sĩ Xu Man

Thêm những hiểu biết về cuộc đời họa sĩ Xu Man

Ở Gia Lai có hai người Bahnar nổi tiếng cùng được hai nhà văn quân đội vinh danh ngay từ khi các ông còn sống. Đó là Anh hùng Núp trong Đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc và họa sĩ Xu Man trong Cuộc đời nghệ sĩ Xu Man của Trung Trung Đỉnh.
Hạnh phúc của già Đinh Yem

Hạnh phúc của già Đinh Yem

Chúng tôi về làng Đak Giang 2, xã Đông, huyện Kbang để tìm hiểu thực hư câu chuyện già Đinh Yem hiến đất của mình cho 6 đôi trai gái nghèo trong làng cưới nhau làm nhà ở. Những người trong cuộc thì cho rằng “già Yem như ông bụt trong câu chuyện cổ tích thời hiện đại”, người khác lại cho rằng “ông đúng là bị… hâm, bởi thời buổi tấc đất, tấc vàng lại đem cho không người ta”...
“Làm từ thiện rất cần một tấm lòng”

“Làm từ thiện rất cần một tấm lòng”

Đã gặp và đi với chị không ít lần trong các hoạt động cứu trợ, từ thiện, đã tưởng người phụ nữ nhỏ nhắn này rất đỗi thân quen rồi, ấy thế mà có dịp ngồi lại trò chuyện, tôi lại ngỡ ngàng...
Chủ tịch Hội “khét mùi thuốc lá”

Chủ tịch Hội “khét mùi thuốc lá”

Bằng ý chí lao động phi thường, Nguyễn Đình Khánh - Thôn 3 xã Chư Gu (Krông Pa) đã tạo dựng nên cơ nghiệp trị giá tiền tỉ. Nhưng điều quan trọng hơn là người cán bộ Hội Nông dân này với uy tín của mình đã xốc dậy một phong trào sản xuất giỏi, xây dựng hội vững mạnh…
Một phụ nữ Jrai vượt lên chính mình

Một phụ nữ Jrai vượt lên chính mình

Chị mừng vui khi thấy số lượng chiêng ché tăng nhanh, những phong tục truyền thống tốt đẹp được khơi dậy. Yêu văn hóa của dân tộc mình, chị cũng mong những hủ tục sẽ bớt dần rồi được xóa bỏ vĩnh viễn để mọi người, nhất là những người phụ nữ Jrai, sẽ có một cuộc sống văn minh, tốt đẹp.
Người cộng sản kiên trung

Người cộng sản kiên trung

Tôi biết anh Năm Vinh (tên thật là Võ Trung Thành, còn có bí danh khác là Lê Tâm, Lê Trung, Bă Mônh) từ năm 1952. Mặc dù anh ở khu 1 (Kbang) còn tôi hoạt động ở khu 5 (Đức Cơ), chỉ thỉnh thoảng về họp hoặc anh lên dinh điền công tác mới gặp nhưng chúng tôi rất hiểu nhau.
Người đàn bà nên thơ “bình dị”

Người đàn bà nên thơ “bình dị”

Trong những câu chuyện không đầu không cuối đó, một cán bô huyện chợt kể về một cán bộ phụ nữ xã có tên là H’Noanh...Cảnh đời éo le của chị làm xúc động mọi người. Đoàn quyết định sáng ra sẽ quay lại làng Bạc tìm H’Noanh bằng được…