Ngay thủ đô: Bảo tàng "vườn không nhà trống", công viên "bãi rác"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bảo tàng 2.300 tỉ, bự nhất nước, cả thập kỷ chưa hoàn thành. Công viên nước 1.000 tỉ bỏ hoang 13-14 năm. Công viên “cạn” 157.000m2 thành nơi… trồng rau. Trong khi 8,2 triệu dân thủ đô đang chung nhau có 4.500 thiết chế văn hoá thể thao.
 
Hình ảnh tại công viên Tuổi trẻ, gọi là bãi rác công viên cũng đúng mà công viên bãi rác cũng không sai. Ảnh: Trần Kiều
Hình ảnh tại công viên Tuổi trẻ, gọi là bãi rác công viên cũng đúng mà công viên bãi rác cũng không sai. Ảnh: Trần Kiều
6 chữ “thiết chế văn hoá thể thao” là nội dung phiên giải trình do Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội vừa tổ chức.
Chúng ta gặp lại “người quen cũ”: Cái bảo tàng Hà Nội, toà "tháp lộn" - như cách nói của dân. Một biểu tượng đớn đau về sự lãng phí.
Cái "tháp lộn" ấy là bảo tàng to nhất nước: 54.000m2. Đắt nhất nước: 2.300 tỉ đồng. Năm 2010, nó được “khánh thành” nhân Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nhưng chỉ là khánh thành cái xác thôi. Chứ đến hôm 25.4, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội - vẫn đang bảo: Quyết tâm cố gắng tới giữa năm 2024 kết thúc dự án này.
Phải mở ngoặc, cựu Giám đốc Tô Văn Động cũng từng hứa sẽ chấm dứt tình trạng “vườn không nhà trống”. Rồi không chừng, đến 2024, nhân dân Thủ đô lại được nghe thêm một lời hứa nữa.
Quay từ bảo tàng ra công viên: Công viên nước 26,3ha, đầu tư hết 1.000 tỉ đồng vẫn tình trạng “bãi tha ma” hoặc "đống phế liệu”, hoặc cả hai đều đúng.
Công viên Việt Hưng, Long Biên: 157.000m2, trở thành nơi trồng rau bắt cá.
Còn la liệt khắp nơi là tình trạng hoang tàn, xuống cấp, kiểu “cha chung không ai khóc”.
Bảo tàng, công viên, rạp hát, trung tâm văn hóa thể thao là những thiết chế không thể thiếu trong đời sống dân cư.
Tính đến tháng 2.2022, hơn 8,2 triệu dân Hà Nội chỉ có 30 thiết chế văn hoá thể thao cấp thành phố, 57 thiết chế cấp huyện, 136 trung tâm cấp xã, phường và 4.277 nhà văn hoá, điểm sinh hoạt cộng đồng tại các tổ dân phố.
Cực kỳ thiếu. Đến mức có nơi như phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, 7 tổ dân phố phải chung nhau một nhà văn hóa và một nhà sinh hoạt cộng đồng.
Cực kỳ thiếu. Nhưng cái đã có thì chỉ có cái xác, thì bỏ hoang cả thập kỷ. Cái thì cả thập kỷ chưa xong. Cái thì trở thành... cửa hàng thực phẩm - như nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư 21, 22 phường Ô Chợ Dừa.
Đó là điều mà dân không thể hiểu được... Và đòi hỏi được hiểu, đòi hỏi có câu trả lời.
Phiên giải trình sẽ là một tín hiệu tốt cho một cái nhìn chân xác vào thực tế... để có biện pháp chấm dứt sự lãng phí và vô lý khủng khiếp này. Nhưng sẽ là vô nghĩa nếu chỉ là chuyện mở ra rồi đậy lại - như vô số đã từng.
Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.