Ngành Giao thông- Vận tải: Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Về vấn đề giao thông trong dịp Tết, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Hữu Quế- Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai.
* Công tác vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách phục vụ Tết đến nay như thế nào?
Ông Nguyễn Hữu Quế: Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài đến 8 ngày, chưa kể những trường hợp kết hợp nghỉ phép nên nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao. Dự báo lượng khách đi lại trong dịp Tết sẽ tăng 7-10% so với Tết Canh Dần và so với ngày thường tăng trên 55%, đặc biệt trên tuyến từ Gia Lai đi các tỉnh phía Bắc (trước Tết) và đi TP. Hồ Chí Minh (sau Tết).
Bên cạnh đó, năm nay do thời gian được nghỉ sau Tết và lịch nhập học của học sinh, sinh viên kéo dài nên lượng khách cũng phân bổ đều trong các ngày, tình trạng tăng đột biến, tồn đọng khách trong một thời điểm sẽ không xảy ra.
Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan
Giữa tháng 12-2010, Sở đã chỉ đạo các bến xe khách, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải xây dựng kế hoạch vận chuyển khách với phương châm “Không để người dân không có phương tiện về quê đón Tết”. Đến thời điểm này chưa xảy ra việc thiếu phương tiện vận tải.
* Năm nào, điệp khúc “tăng giá” cũng cứ xảy ra, ngành có cách nào khắc phục được không? Và ngành sẽ xử lý như thế nào đối với tình trạng xe dù, bến cóc?
Ông Nguyễn Hữu Quế: Đặc điểm của vận tải hành khách trong dịp trước, trong và sau Tết là lệch chiều. Trước Tết, Gia Lai tập trung phục vụ vận chuyển khách các tuyến phía Bắc và sau Tết là các tuyến phía Nam, nên các đơn vị đăng ký điều chỉnh giá vé để phụ thu chiều xe rỗng, bù đắp phần chi phí cho phương tiện chạy chiều rỗng để giải tỏa khách. Mỗi doanh nghiệp có mức điều chỉnh giá vé khác nhau và thời gian thực hiện tăng theo từng giai đoạn, thời điểm cũng khác nhau, tổng hợp đăng ký giá vé của các doanh nghiệp thì thời gian điều chỉnh bắt đầu từ ngày 19-1 đến 18-2-2011, mức tăng 20%-60% so với giá ngày thường.
Bên cạnh đó, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp tự xây dựng phương án phụ thu chiều xe rỗng (theo Thông tư số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT của Liên bộ Tài chính và Giao thông-Vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ). Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp phải niêm yết giá tại bến xe, nơi bán vé của đơn vị, trên phương tiện theo quy định, nghiêm cấm việc liên kết để tăng giá và thực hiện việc đăng tải giá vé điều chỉnh trong dịp Tết trên trang điện tử của Sở Giao thông-Vận tải (http://www.sgtvtgialai.gov.vn) để nhân dân theo dõi.
Sở cũng đã chỉ đạo Thanh tra Giao thông, các doanh nghiệp khai thác bến xe thường xuyên giám sát, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp tăng giá bất hợp lý để chèn ép khách.
Sở cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông huy động 100% lực lượng tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các đoạn đường, nhất là những vị trí có mật độ giao thông lớn để kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý các chủ phương tiện, lái xe vi phạm các quy định của Nhà nước về vận tải khách, đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”.
* Vậy phương án chuẩn bị trong Tết và sau Tết như thế nào?
Ông Nguyễn Hữu Quế: Để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Tân Mão, Sở đã thành lập Ban chỉ đạo bảo đảm giao thông và phục vụ vận chuyển khách, phân công lịch trực cho lãnh đạo và cán bộ trực giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác vận tải hành khách và bảo đảm an toàn giao thông trước, trong và sau Tết.
Thời gian trực 24/24 giờ bắt đầu từ ngày 23-1-2011 đến hết ngày 12-2-2011; cử cán bộ làm việc kể cả thứ bảy để kịp thời giải quyết cấp đổi sổ nhật trình, phù hiệu tuyến cố định, xe chạy hợp đồng và báo cáo tình hình vận tải trong dịp Tết về UBND tỉnh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam để kịp thời chỉ đạo…
Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu Bến xe Đức Long xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ công nhân viên trực 24/24 giờ tại bến để giải quyết mọi nhu cầu đi lại của người dân trong đợt cao điểm phục vụ Tết. 
* Xin cảm ơn ông!
Lê Lan (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null