Ngăn ngừa tận gốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái không mới nhưng rất nhức nhối. Đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh, hàng giả, hàng nhái càng có "đất sống".

Bản thân tôi là nạn nhân của hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc khi nhiều lần mua phải mỹ phẩm giả, quần áo nhái thương hiệu hay thức ăn không rõ nguồn gốc ở nhiều thời điểm trong năm. Cận Tết Nguyên đán, tình trạng này lại càng nhức nhối, những sản phẩm giả ẩn nấp trong các giỏ quà tặng hoặc được làm giả tinh vi y như hàng thật đến khi sử dụng mới phát hiện.

Có thể thấy vấn nạn hàng giả, hàng nhái không mới nhưng rất nhức nhối. Đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh, hàng giả, hàng nhái càng có "đất sống". Nguyên nhân là do pháp luật về hàng giả, hàng nhái còn chồng chéo, chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, số vụ xử lý truy tố trách nhiệm hình sự chưa nhiều.

Vừa qua, dư luận xôn xao về thông tin một hot girl nổi tiếng chuyên bán hàng online trên mạng xã hội xin nộp phạt hành chính để thay khởi tố hình sự vì một ngày bán hàng online thu vài tỉ đồng đã cho thấy rõ bất cập này. Hay, nhiều người sau khi nộp phạt vì bị phát hiện bán hàng giả, hàng nhái, một thời gian sau "tẩy trắng" lại lên mạng bán sản phẩm khác.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chủ động, thiếu quyết liệt trong việc tuyên chiến với hàng giả; người tiêu dùng thiếu thông tin, thiếu cảnh giác và vẫn còn tình trạng thích dùng "hàng hiệu giá rẻ" dù biết đó là hàng giả…

Để ngăn chặn vấn nạn này, quy định pháp luật nên xem xét tăng nặng hình phạt gắn với xử lý hình sự để ngăn chặn tận gốc vấn nạn và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trong nước. Cùng với đó, cần có những quy định pháp luật mới, phù hợp với thực tế khi thương mại điện tử đang phát triển mạnh như hiện nay thông qua đẩy nhanh ứng dụng công nghệ định danh người bán, người mua trên nền tảng số.

Tới đây, khi kết thúc mô hình Tổng cục Quản lý thị trường, việc chuyển giao cục quản lý thị trường về các địa phương quản lý là phù hợp, bởi thực tế, muốn ngăn chặn tận gốc hàng giả, hàng nhái là phải chặn từ nơi sản xuất, cơ quan quản lý ở các địa phương sẽ nắm rõ tình hình hoạt động của các cơ sở sản xuất, buôn bán trên địa bàn; thay vì để hàng giả lưu thông, tiêu thụ rồi mới bị phát hiện.

Đặc biệt, các thương hiệu, doanh nghiệp phải kết hợp với cơ quan quản lý nhà nước để ứng dụng công nghệ như tem chống hàng giả, tem xác thực, tem truy xuất nguồn gốc…, đăng ký sở hữu trí tuệ và giám sát việc tiêu thụ sản phẩm để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm và thông báo tới cơ quan quản lý.

Cuối cùng là người tiêu dùng. Việc dùng hàng giả ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, hình ảnh cá nhân, do vậy, cần ý thức trở thành người tiêu dùng thông thái, tìm hiểu cách nhận diện hàng thật, chọn mua hàng hóa có rõ nguồn gốc, xuất xứ; tham gia các lớp học về nhận diện hàng thật, hàng nhái.

Sự phối hợp hiệu quả giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ là biện pháp hữu hiệu so với việc truy lùng, phát hiện hàng giả như "bắt cóc bỏ dĩa".

Theo Lê Thúy (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.