Ngân hàng sẽ 'chặn' tài khoản nhận chuyển tiền nhầm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngân hàng có thể thực hiện phong tỏa tài khoản người nhận trong trường hợp có người chuyển tiền nhầm.
 
Chuyển nhầm tiền dễ xảy ra nếu người dùng thẻ ATM, thanh toán trực tuyến bất cẩn. Ảnh: Ngọc Dương
Dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến đưa ra các trường hợp mà ngân hàng có thể thực hiện phong tỏa tài khoản của khách hàng một phần hoặc toàn bộ. Đó là việc các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được quyền phong tỏa tài khoản người nhận khi có quyết định yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền hoặc khi phát hiện và có bằng chứng về việc tài khoản thanh toán gian lận, vi phạm pháp luật.
Đồng thời ngân hàng có thể phong tỏa khi phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi chuyển nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.
Tuy nhiên, quy định cũng nêu rõ việc phong tỏa tài khoản thanh toán nếu trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Quy định mới này nếu được thông qua sẽ hỗ trợ nhiều khách hàng chuyển tiền nhầm có khả năng lấy lại được tiền. Ngân hàng sẽ có quyền phong tỏa tài khoản người nhận nhầm bất chấp chủ tài khoản này có đồng ý hay không.
Thực tế thời gian qua, khi nhiều khách hàng bất cẩn đã chuyển tiền nhầm cho người khác thì việc lấy lại tiền mất nhiều thời gian. Nếu người nhận không hợp tác, không chịu trả lại tiền thì có khi người chuyển khoản phải mất tiền. Trong khi quy định hiện hành các ngân hàng phải được sự đồng ý của người nhận nhầm thì mới được trích lại tiền từ tài khoản của người đã nhận nhầm chuyển cho người khác.
Do đó quy trình xử lý việc chuyển nhầm tiền này kéo dài khá lâu. Cụ thể sau khi tiếp nhận thông báo chuyển nhầm tiền của khách hàng, ngân hàng phải liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng thông báo về sự vụ chuyển nhầm tiền và đề nghị người nhận chuyển trả lại số tiền cho người chuyển nhầm. Trường hợp người nhận không đồng ý trả lại tiền, ngân hàng sẽ thông báo cho người chuyển để có biện pháp xử lý tiếp theo, như trình báo công an.
Thời gian xử lý chuyển nhầm tiền nhanhhay lâu phụ thuộc vào việc liên hệ được với chủ tài khoản nhận sớm hay trễ. Trường hợp chủ tài khoản đang đi nước ngoài hay điện thoại không liên lạc được, phía ngân hàng phải liên lạc qua mail hay đến trực tiếp địa chỉ đăng ký của khách hàng để xử lý thì thời gian chờ lâu hơn.
Tuy nhiên theo quy định, người nhận tiền nhầm cố ý chiếm giữ trái phép số tiền này và khi bị tố cáo có thể bị xử lý hình sự, bị phạt tù từ 3 tháng - 5 năm tùy theo số tiền bị chiếm giữ...
Mai Phương (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Tích cực thu hồi nợ thuế

Gia Lai tích cực thu hồi nợ thuế

(GLO)- Nhờ chủ động triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, 9 tháng năm 2025, cơ quan thuế tỉnh Gia Lai đã truy thu được 6.634 tỷ đồng nợ thuế, kịp thời bổ sung vào ngân sách nhà nước, phục vụ đầu tư phát triển và an sinh xã hội.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Nhiều khách hàng tiếp cận và vay vốn từ Agribank Bình Định. Ảnh: T.SỸ

Hơn 8.121 tỷ đồng vay đầu tư lĩnh vực lâm-thủy sản

(GLO) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh khu vực XI, hiện có 292 lượt khách hàng là các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được vay hơn 8.121 tỷ đồng từ chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm-thủy sản để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Nhiều hộ kinh doanh đến trụ sở Thuế cơ sở 1 để cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh và doanh thu. Ảnh: T.Sỹ

Hỗ trợ hộ kinh doanh áp dụng quy định thuế mới

(GLO)- Ðể giúp hộ kinh doanh không bỡ ngỡ khi chuyển từ phương pháp thuế khoán sang phương pháp kê khai kể từ ngày 1-1-2026 theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, cơ quan thuế đang tập trung hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận và chủ động thực hiện các quy định mới.

Nhiều khách hàng khu vực nông thôn vay vốn từ các gói tín dụng của Agribank Bình Định. Ảnh: T.Sỹ

Ðưa tín dụng thương mại về nông thôn

(GLO)- Nhận thấy tiềm năng lớn, nhiều ngân hàng tích cực mở rộng mạng lưới và đẩy mạnh tín dụng tại khu vực nông thôn, mang lại lợi ích cho cả ngân hàng lẫn người dân và doanh nghiệp địa phương.

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

(GLO)- Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đồng loạt tung ra thị trường nhiều gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn, đồng thời cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn.

null