Ngân hàng sẽ 'chặn' tài khoản nhận chuyển tiền nhầm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngân hàng có thể thực hiện phong tỏa tài khoản người nhận trong trường hợp có người chuyển tiền nhầm.
 
Chuyển nhầm tiền dễ xảy ra nếu người dùng thẻ ATM, thanh toán trực tuyến bất cẩn. Ảnh: Ngọc Dương
Dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến đưa ra các trường hợp mà ngân hàng có thể thực hiện phong tỏa tài khoản của khách hàng một phần hoặc toàn bộ. Đó là việc các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được quyền phong tỏa tài khoản người nhận khi có quyết định yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền hoặc khi phát hiện và có bằng chứng về việc tài khoản thanh toán gian lận, vi phạm pháp luật.
Đồng thời ngân hàng có thể phong tỏa khi phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi chuyển nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.
Tuy nhiên, quy định cũng nêu rõ việc phong tỏa tài khoản thanh toán nếu trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Quy định mới này nếu được thông qua sẽ hỗ trợ nhiều khách hàng chuyển tiền nhầm có khả năng lấy lại được tiền. Ngân hàng sẽ có quyền phong tỏa tài khoản người nhận nhầm bất chấp chủ tài khoản này có đồng ý hay không.
Thực tế thời gian qua, khi nhiều khách hàng bất cẩn đã chuyển tiền nhầm cho người khác thì việc lấy lại tiền mất nhiều thời gian. Nếu người nhận không hợp tác, không chịu trả lại tiền thì có khi người chuyển khoản phải mất tiền. Trong khi quy định hiện hành các ngân hàng phải được sự đồng ý của người nhận nhầm thì mới được trích lại tiền từ tài khoản của người đã nhận nhầm chuyển cho người khác.
Do đó quy trình xử lý việc chuyển nhầm tiền này kéo dài khá lâu. Cụ thể sau khi tiếp nhận thông báo chuyển nhầm tiền của khách hàng, ngân hàng phải liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng thông báo về sự vụ chuyển nhầm tiền và đề nghị người nhận chuyển trả lại số tiền cho người chuyển nhầm. Trường hợp người nhận không đồng ý trả lại tiền, ngân hàng sẽ thông báo cho người chuyển để có biện pháp xử lý tiếp theo, như trình báo công an.
Thời gian xử lý chuyển nhầm tiền nhanhhay lâu phụ thuộc vào việc liên hệ được với chủ tài khoản nhận sớm hay trễ. Trường hợp chủ tài khoản đang đi nước ngoài hay điện thoại không liên lạc được, phía ngân hàng phải liên lạc qua mail hay đến trực tiếp địa chỉ đăng ký của khách hàng để xử lý thì thời gian chờ lâu hơn.
Tuy nhiên theo quy định, người nhận tiền nhầm cố ý chiếm giữ trái phép số tiền này và khi bị tố cáo có thể bị xử lý hình sự, bị phạt tù từ 3 tháng - 5 năm tùy theo số tiền bị chiếm giữ...
Mai Phương (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.

Công chức Đội thuế liên huyện Pleiku-Ia Grai-Chư Păh hướng dẫn người nộp thuế về thủ tục hành chính. Ảnh: S.C

Đội thuế liên huyện Pleiku-Ia Grai-Chư Păh: Nhanh chóng vận hành ổn định theo mô hình mới

(GLO)- Sau khi được thành lập theo mô hình mới, Đội thuế liên huyện Pleiku-Ia Grai-Chư Păh thuộc Chi cục Thuế khu vực XIV đã nhanh chóng sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế, giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế kịp thời, thông suốt.

Gia Lai đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo tăng trưởng năm 2025 đạt 8,06% trở lên

Gia Lai đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo tăng trưởng năm 2025 đạt 8,06% trở lên

(GLO)- Ngày 29-3, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung đã ký ban hành Kế hoạch số 758/KH-UBND về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng năm 2025 của tỉnh Gia Lai đạt 8,06% trở lên.

Ứng dụng thuế điện tử (eTax). Ảnh: Internet

Toàn bộ hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

(GLO)- Theo thông tin Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa (Cục Thuế) cho biết, từ 8 giờ ngày 17-3, toàn bộ hệ thống thuế điện tử sau một thời gian tạm dừng (từ 17 giờ ngày 12-3 đến 8 giờ ngày 17-3) để phục vụ nâng cấp, chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế đã chính thức hoạt động trở lại.

Theo công bố của Cục Thuế tỉnh Gia Lai, có 83.053 hóa đơn điện tử đủ điều kiện tham gia kỳ lựa chọn "Hóa đơn may mắn" quý III năm 2024. Ảnh: Sơn Ca

Gia Lai có 334 người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế (trước đây) về việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, trong năm 2024, toàn tỉnh Gia Lai có 334 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.