Ngăn chặn thái độ vô cảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, trên mạng xã hội (MXH) xuất hiện một clip ghi lại cảnh nhóm học sinh (HS) tại Trường THCS Nguyễn Du (TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk) đấm, tát và dùng nón bảo hiểm liên tục đánh một nữ sinh lớp 9, trong khi nạn nhân chỉ biết ôm đầu chịu đòn.

Thời điểm trên, nhiều HS xung quanh chứng kiến vụ việc nhưng không ai can ngăn. Nhiều em cười cợt, cổ súy; có em dí sát điện thoại vào người bị đánh để quay clip, chụp ảnh. Thậm chí, có em còn “hào hứng” đếm từng lần đánh đối với nạn nhân…

Đoạn clip trên đã khiến dư luận bức xúc trước hành vi bạo lực của nhóm HS tuổi teen, cũng như thái độ vô cảm của những người chứng kiến.


 

 Hình ảnh nữ sinh Trường THCS Nguyễn Du (TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk) bị đánh gây bức xúc. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh nữ sinh Trường THCS Nguyễn Du (TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk) bị đánh gây bức xúc. Ảnh cắt từ clip


Đây không phải là lần đầu tiên hình ảnh HS ở Đắk Lắk bị đánh đưa lên mạng. Gần đây nhất, từ tháng 3 - 9, MXH lan truyền các clip về 3 vụ HS xô xát xảy ra tại H.Krông Ana; trong đó có vụ một nhóm HS đánh hội đồng nam sinh lớp 10; 2 vụ còn lại là nữ sinh ẩu đả nhau. Các clip ghi lại các vụ bạo lực này cho thấy nhiều HS xung quanh đứng reo hò, cổ vũ mà không hề can ngăn.

Hầu hết các vụ ẩu đả này xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong lớp học, giao tiếp, hoặc hiềm khích trên MXH. Tuy nhiên, đáng quan tâm là thái độ vô cảm của số đông người thể hiện trước các vụ bạo lực. Có thể nói, chính sự vô cảm này đã tiếp tay cho các vụ xô xát, xem bạo lực là trò vui, mặc cho sự đau đớn, tủi nhục của nạn nhân.

Các nhà quản lý giáo dục cần xem hiện tượng HS đánh nhau là vấn đề đáng báo động để đánh giá đầy đủ, có biện pháp hiệu quả trong việc giáo dục đạo đức, ứng xử trong trường học, ngăn chặn sự vô cảm, đồng lõa trước cái xấu, cái ác.

Cần nhìn nhận những hành vi bạo lực này cũng đã vi phạm pháp luật, xâm phạm thân thể con người. Ngoài ra, thái độ vô cảm của người chứng kiến, cùng việc ghi lại hình ảnh, đăng clip tràn lan lên MXH còn gây tổn thương tinh thần của nạn nhân. Do đó, việc xử lý bạo lực học đường không chỉ là công việc của nhà trường, mà còn cần trách nhiệm chung tay của gia đình, xã hội, của các cơ quan chức năng.

Theo Trung Chuyên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null