Ngăn chặn thái độ vô cảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, trên mạng xã hội (MXH) xuất hiện một clip ghi lại cảnh nhóm học sinh (HS) tại Trường THCS Nguyễn Du (TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk) đấm, tát và dùng nón bảo hiểm liên tục đánh một nữ sinh lớp 9, trong khi nạn nhân chỉ biết ôm đầu chịu đòn.

Thời điểm trên, nhiều HS xung quanh chứng kiến vụ việc nhưng không ai can ngăn. Nhiều em cười cợt, cổ súy; có em dí sát điện thoại vào người bị đánh để quay clip, chụp ảnh. Thậm chí, có em còn “hào hứng” đếm từng lần đánh đối với nạn nhân…

Đoạn clip trên đã khiến dư luận bức xúc trước hành vi bạo lực của nhóm HS tuổi teen, cũng như thái độ vô cảm của những người chứng kiến.


 

 Hình ảnh nữ sinh Trường THCS Nguyễn Du (TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk) bị đánh gây bức xúc. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh nữ sinh Trường THCS Nguyễn Du (TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk) bị đánh gây bức xúc. Ảnh cắt từ clip


Đây không phải là lần đầu tiên hình ảnh HS ở Đắk Lắk bị đánh đưa lên mạng. Gần đây nhất, từ tháng 3 - 9, MXH lan truyền các clip về 3 vụ HS xô xát xảy ra tại H.Krông Ana; trong đó có vụ một nhóm HS đánh hội đồng nam sinh lớp 10; 2 vụ còn lại là nữ sinh ẩu đả nhau. Các clip ghi lại các vụ bạo lực này cho thấy nhiều HS xung quanh đứng reo hò, cổ vũ mà không hề can ngăn.

Hầu hết các vụ ẩu đả này xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong lớp học, giao tiếp, hoặc hiềm khích trên MXH. Tuy nhiên, đáng quan tâm là thái độ vô cảm của số đông người thể hiện trước các vụ bạo lực. Có thể nói, chính sự vô cảm này đã tiếp tay cho các vụ xô xát, xem bạo lực là trò vui, mặc cho sự đau đớn, tủi nhục của nạn nhân.

Các nhà quản lý giáo dục cần xem hiện tượng HS đánh nhau là vấn đề đáng báo động để đánh giá đầy đủ, có biện pháp hiệu quả trong việc giáo dục đạo đức, ứng xử trong trường học, ngăn chặn sự vô cảm, đồng lõa trước cái xấu, cái ác.

Cần nhìn nhận những hành vi bạo lực này cũng đã vi phạm pháp luật, xâm phạm thân thể con người. Ngoài ra, thái độ vô cảm của người chứng kiến, cùng việc ghi lại hình ảnh, đăng clip tràn lan lên MXH còn gây tổn thương tinh thần của nạn nhân. Do đó, việc xử lý bạo lực học đường không chỉ là công việc của nhà trường, mà còn cần trách nhiệm chung tay của gia đình, xã hội, của các cơ quan chức năng.

Theo Trung Chuyên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

(GLO)- Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta có những buổi quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của người nghe như Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra ngày 18-5 vừa qua.

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Trụ sở dôi dư là một vấn đề được dư luận rất quan tâm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay. Xử lý trụ sở dôi dư làm sao để tránh thất thoát, lãng phí, để những tài sản công này không rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”, là một yêu cầu bức thiết.