Ngẫm ngợi trên đường thiên lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Điều gì sẽ ở lại sau mỗi chuyến hành trình dài? Phải chăng đó là những trải nghiệm kỳ thú nơi đất lạ? Hay thoáng giật mình khi ở chốn xa xôi ta bỗng nhớ về cố hương.

Đi du lịch, thăm thú đó đây là cách nhiều người chọn để tận hưởng cuộc đời vốn hữu hạn. Và mỗi người lại chọn cho mình những cách khác nhau để cảm nhận cuộc hành trình trọn vẹn nhất.

Đã tới con dốc bên kia của cuộc đời, với tác giả Hoàng Việt Hằng đi, nhìn ngắm và ngẫm ngợi là cách để bà tận hưởng những miền đất lạ. Những trải nghiệm, suy ngẫm và trăn trở đã được tác giả ghi lại đầy cảm xúc trong tập tản văn Giọt người ở mấy vũng mây.

 

 

Hoàng Việt Hằng kể câu chuyện dài về nhiều chuyến đi bắt đầu từ những miền đất Phật mà khởi đầu từ quần thể kiến trúc Angkor của Campuchia. Phải tới đây, tác giả mới hiểu tại sao có người tới cuối cuộc đời vẫn ước được đặt chân tới vùng đất linh thiêng này.

Angkor trong tâm trí nhà văn là một thánh địa nguy nga nhưng không tạo cho người ta cảm giác choáng ngợp. Đứng trước những tòa tháp cao hùng vĩ, thật lạ khi lòng cảm thấy bình yên. Bao lo toan, xáo trộn đời thường bỗng nhiên tan biến như làn sương mỏng trước nụ cười của đức Phật trên núi đá. Bất giác, con người ta cũng mỉm cười bỏ mặc hết sân si.

Rời Angkor, Ấn Độ và Nepal là điểm dừng chân tiếp theo của cuộc hành trình. Ở cái tuổi chẳng còn trẻ trung, lại không nói được tiếng Anh, tác giả không khỏi e ngại khi đặt chân đến miền đất lạ. Nhưng cuối cùng bà đã tìm ra một cách độc đáo để giao tiếp với người dân địa phương. Đó chính là những hình vẽ.

Bà vẽ thứ mình muốn lên giấy và đưa cho người dân địa phương xem. Mới đầu tưởng không ăn thua ấy vậy mà cái cách đơn giản đó lại hữu dụng.

Bà có thể tự đi chợ, thăm thú tìm hiểu đó đây chỉ bằng những hình vẽ vội vàng và nụ cười trên môi. Sau “chuyến đi không lời” ấy, Hoàng Việt Hằng chợt nhận ra rằng: không phải tiếng Anh mà chính nụ cười trên môi và tấm lòng rộng mở mới chính là thứ “ngôn ngữ” của cả thế giới.

Dấu chân của người đàn bà trải bao gió bụi đời người không chỉ in hằn trên những vùng đất xa xôi. Nhiều cảnh đẹp của đất nước từ lâu đã được nhà văn thu vào trong tầm mắt. Khi đã nhận ra xê dịch là một cái thú, một thứ đam mê thì không đi tới đâu, cứ ở lỳ một chỗ mới khiến người ta mỏi mệt.

Dường như Hoàng Việt Hằng dành một tình cảm đặc biệt cho vùng núi phía Bắc hùng vĩ của tổ quốc. Từ bản nghèo Tủa Sín Chải của Lai Châu cho tới “thung lũng vàng” ở Mù Căng Chải mỗi mùa lúa chín, nơi đâu cũng in dấu chân người phụ nữ thích phiêu du ấy.

Núi rừng hùng vĩ, mênh mông mà phóng khoáng nên con người nơi đây sống đôn hậu, hồn nhiên như cây cỏ. Người quanh năm sống ở thành phố không khỏi ngạc nhiên khi những ngôi nhà trình tường quanh năm chẳng bao giờ thấy cửa đóng, then cài. Chợ ở đây cũng chẳng bán khóa bởi khi lòng người luôn thành thật, ngay thẳng thì có cần gì đâu!

Ở mỗi vùng đất lại có những con người rất đặc biệt, những người mà dẫu chỉ gặp một lần trong đời cũng khiến ta vương vấn, day dứt.

Đó là chàng trai Mông rất giỏi đi rừng, thuộc đường núi như lòng bàn tay. Hay chàng trai mồ côi bắt cá giỏi như thần, hài lòng với cuộc sống đơn sơ. Đâu đó, đôi mắt đượm buồn của người đàn bà đã bước vào cái tuổi xế bóng, mỗi buổi chiều vẫn ngồi ngóng trông ra hồ Ba Bể.

Sau chặng đường dài mê mải nơi đất lạ, tác giả lại trở về với Hà Nội, mảnh đất thân thương đã cùng bà trải qua bao gió bụi phong sương của đời người. Dưới tán phượng già, Hoàng Việt Hằng trải lòng cùng nỗi đau của vợ người lính phi công năm nào. Chồng hy sinh, chị cố nuốt nước mắt vào trong để tỏ ra mình mạnh mẽ. Để rồi một ngày không thể gắng gượng được nữa, người phụ nữ ấy bật khóc nức nở trên vai một cô gái xa lạ.

Đọc Giọt người ở mấy vũng mây, ta chợt thấy lòng mình lắng lại, yên bình chảy trôi theo mạnh văn chầm chậm mà êm ả của Hoàng Việt Hằng. Trải qua bao cơn phong ba của số phận, buồn vui của kiếp người, nhà văn nhìn cuộc đời bằng đôi mắt bình thản và bao dung. Cứ mỉm cười, mở rộng lòng mình đón nhận cuộc sống này rồi ta sẽ nhận được hạnh phúc.

Thụy Oanh/zing

Có thể bạn quan tâm

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

null